Thứ Bảy, 5/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 21/9/2016 11:11'(GMT+7)

Làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo “Cuộc đấu tranh Cây Cốc, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước (9/1954)”

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

Đồng chí Phạm Văn Đốc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước và đồng chí Đoàn Ngọc Thi, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh, của huyện Tiên Phước, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Huyện ủy Tiên Phước qua các thời kỳ, các nhà nghiên cứu lịch sử trên địa bàn toàn tỉnh; đặc biệt là các đồng chí nhân chứng từng tham gia cuộc đấu tranh Cây Cốc.

Hội thảo có nhiệm vụ thảo luận làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Tiên Phước trước, trong và sau cuộc đấu tranh Cây Cốc; thời gian cuộc đấu tranh Cây Cốc là ngày 29/9/1954, 30/19/1954 hay ngày 01/10/1954, tổng số người bị địch thảm sát và chức danh của đồng chí Nguyễn Thông - người bị địch bắt, tra tấn dẫn đến cuộc đấu tranh của quần chúng nhân dân.

Tại hội thảo các ý kiến phát biểu tham luận và thảo luận đã tập trung làm rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện cuộc đấu tranh Cây Cốc, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước; và khẳng định cuộc đấu tranh Cây Cốc có quy mô vượt ra khỏi cuộc đấu tranh của một xã, một huyện và là một trong những cuộc đấu tranh số người bị địch thảm sát nhiều nhất ở Quảng Nam và ở miền Nam lúc bấy giờ; đồng thời tôn vinh tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đa số ý kiến phát biểu, cũng như chứng cứ tư liệu được công bố tại hội thảo đều khẳng định cuộc đấu tranh Cây Cốc diễn ra từ ngày 27/9/1954 đến ngày 29/9/1954, đỉnh điểm của cuộc đấu tranh là vụ thảm sát đẫm máu hơn 300 đồng bào, đồng chí diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng ngày 29/9/1954.

Kết luận hội thảo, đồng chí Đoàn Ngọc Thi, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong thời gian tới Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước sẽ báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định lại ngày diễn ra cuộc đấu tranh Cây Cốc, để từ đó có cơ sở đính chính lại thống nhất các công trình đã xuất bản trước đó. Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện làm tốt chế độ chính sách cho những người đã hy sinh trong cuộc đấu tranh Cây Cốc, lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền sớm công nhận sự kiện đấu tranh Cây Cốc là Di tích lịch sử cấp quốc gia./.

Lê Năng Đông
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất