Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 19/4/2010 18:32'(GMT+7)

Lào Cai với Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Nước sạch về bản (Ảnh minh hoạ)

Nước sạch về bản (Ảnh minh hoạ)

Dân số toàn tỉnh Lào Cai hiện có gần 600 nghìn người, gồm 25 dân tộc anh em chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 64,09%. So với cả nước, đến nay Lào Cai vẫn là một tỉnh nghèo, GDP bình quân đầu người mới bằng 50% của cả nước; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, trình độ dân trí không đồng đều, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm so với yêu cầu. Cơ sở hạ tầng cho phát triển chưa tương xứng với tốc độ phát triển và gia tăng sản xuất, thương mại và du lịch. Cơ sở vật chất: phòng học, trạm xá, giao thông nông thôn, nước ăn, thuỷ lợi ở vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn…

Những năm gần đây một trong những nhiệm vụ quan trọng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương được Lào Cai chú trọng quan tâm là Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Đặc biệt trong năm 2009 bằng nhiều hình hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: từ gia đình, nhà trường và xã hội về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường. Toàn tỉnh đã tổ chức mở được 17 lớp tập huấn cho 719 học viên nội dung về kỹ năng truyền thông giáo dục sức khoẻ, kỹ năng sử dụng tài liệu truyền thông về sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, vệ sinh gia đình, làng bản, xử lý rác.... mở 09 lớp cho 421 học viên là cán bộ Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân, cán bộ trạm y tế xã, nhân viên y tế thôn, bản; trưởng thôn, bản. Tổ chức mở “Ngày Hội chúng em làm vệ sinh” tại 65 trường được xây dựng công trình vệ sinh....

Theo báo cáo của UBND tỉnh tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh Lào Cai năm 2009 là 63.386 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường là 22.700 triệu đồng, vốn ngân sách khác là 20.387 triệu đồng, vốn tài trợ quốc tế là 380 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp 19.539 triệu đồng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nguồn vốn đầu tư được sử dụng đúng mục đích, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 66 công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy tập trung; 2.019 công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình; 70 nhà vệ sinh cho trường học; 12 nhà vệ sinh cho trạm y tế xã và 3.910 nhà vệ sinh hộ gia đình và hố ủ phân. Toàn tỉnh có 96.573 hộ ở khu vực nông thôn đạt tiêu chí theo chương trình giai đoạn đến năm 2010. 75% số hộ được cấp nước bằng công trình hợp vệ sinh; 65,9% số hộ có nhà tiêu trong đó có 30% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; số hộ có chuồng trại và công trình xử lý chất thải chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 56%; 47,5% số trường học, điểm trường có nhà vệ sinh xây kiên cố; 86,6% số trạm xá đã có công trình cấp nước và vệ sinh kiên cố. Với những kết quả đạt được trên là tiền đề để Lào Cai thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia đặt ra trong năm 2010 và những năm tiếp theo./.

Ngô Hữu Tường
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất