Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 24/2/2013 20:15'(GMT+7)

Lễ hội thơ Nguyên tiêu diễn ra trên cả nước

* Tối ngày 23/2, tại trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI với chủ đề “ Tác giả thơ Hòa Bình với quê hương, đất nước”. Đêm thơ có sự tham gia đông đảo giới văn nghệ sĩ, học sinh, sinh viên và những người yêu thơ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đêm thơ nguyên tiêu 2013 gồm 2 phần: Trình diễn thơ, nhạc của các tác giả và Câu lạc bộ (CLB) thơ tỉnh Hòa Bình; chương trình văn nghệ múa, hát, ngâm thơ với đề tài ca ngợi quê hương, đất nước. Mở đầu đêm thơ được bắt đầu với hai bài thơ nổi tiếng trong lịch sử thi ca Việt Nam, đó là: bài thơ “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng" của Chế Lan Viên và bài thơ “Tây Tiến" của Quang Dũng. Đêm thơ được tiếp nối với những bài thơ ca ngợi sự đổi mới của quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu được chính các tác giả trình bày một cách sinh động, giàu cảm xúc...

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 11 tại Hòa Bình thực sự là một ngày hội của những người làm thơ và yêu thơ; là dịp tôn vinh và khẳng định những thành tựu thơ ca Việt Nam nói chung, thơ ca Hòa Bình nói riêng, làm cho thơ ca gắn bó, gần gũi hơn với công chúng, đồng thời nâng cao chất lượng sáng tác và phê bình thơ.

* Sáng 24/2, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Quảng Ngãi, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở VH-TT và DL, Đài PT-TH tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi với chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”.

Chủ đề Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm nay “Tổ quốc nơi đầu sóng” nhằm tôn vinh giá trị của thơ ca và nhắc nhở lòng yêu quê hương, đất nước; đồng thời, ca ngợi những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ sự bình yên cho Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm nay mở màn là tiết mục trống hội; sau đó là lễ kéo cờ thơ trang nghiêm. Các nghệ sĩ diễn ngâm bài thơ thần " Nam quốc Sơn Hà" (tiếng Việt và tiếng Hán) của Lý Thường Kiệt, đọc trên nền nhạc và trống. Các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện bài thơ Thần của của Lý Thường Kiệt qua phổ nhạc và múa cờ. Tiếp đó, các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện bài thơ Nguyên Tiêu (tiếng Việt và tiếng Hán) của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền nhạc đệm.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tôi mong rằng, với chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng” đã và sẽ chinh phục được những người yêu nước và yêu thơ ở Quảng Ngãi. Bằng thơ ca, âm nhạc, tình yêu quê hương của chúng ta sẽ vút lên, sẽ lắng sâu vào tâm hồn mỗi người dân Quảng Ngãi để cùng nhau tạo nên một sức mạnh, một ý chí vững vàng trong hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong suốt thời gian diễn ra Ngày thơ, công chúng yêu thơ cũng được tham gia các hoạt động như triển lãm ảnh, triển lãm gốm mỹ thuật, hát bài chòi. Buổi tối cùng ngày là đêm thơ nhạc Nguyên Tiêu.

* Ngày 24/2, tại Bảo tàng Văn hoá các Dân tộc Việt Nam (Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ hội thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên 2013 với chủ đề "Giai điệu Tổ quốc". Tham gia lễ hội có đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo văn nghệ sỹ và những người yêu thơ tại Thái Nguyên.

Lễ hội thơ Nguyên tiêu là hoạt động thường niên diễn ra vào dịp Rằm tháng Giêng nhằm tôn vinh những giá trị thơ ca, những thành tựu của thơ ca Việt Nam. Ngày thơ năm nay được tổ chức trong không khí đồng bào cả nước nói chung và người dân Thái Nguyên nói riêng vui mừng phấn khởi chào mừng đất nước bước vào một mùa xuân mới với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội.

Tại lễ hội thơ, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ đặc sắc, phong phú đã diễn ra như: trình bày hoạt cảnh thơ, diễn xướng những bài thơ hay về đất nước, quê hương, thả lên trời 10 câu thơ hay... Đặc biệt, lễ hội thơ năm nay, những người sáng tác thơ, người yêu thơ còn được thể hiện và thưởng thức các bài thơ hay tại 3 vườn thơ gồm: thơ Muôn nhà, Thi ca và tuổi trẻ và vườn thơ Thành phố Thái Nguyên. Điểm nhấn của lễ hội thơ năm nay là triển lãm ảnh và cuộc thi "Đề thơ vào ảnh" với gần 100 bức ảnh thể hiện về mảnh đất và con người Thái Nguyên. Cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn trẻ yêu thơ đến từ các trường Đại học trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội cũng trưng bày 50 câu thơ hay và những tác phẩm thư pháp đặc sắc để giới thiệu với người xem./.

TH tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất