Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 21/3/2011 11:22'(GMT+7)

Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam: Giáo dân tích cực chuẩn bị cho bầu cử

 Đây là cuộc trao đổi với linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam về công tác chuẩn bị người ứng cử ĐBQH và HĐND sắp tới.

PV: Thưa linh mục, đồng bào Công giáo đón nhận sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 như thế nào?

Linh mục Phan Khắc Từ: Theo tôi, những kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trước đây, bà con giáo dân luôn chuẩn bị chu toàn mọi mặt các bước để tiến hành bầu cử được nghiêm túc, chất lượng nên đã huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Trong kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND sắp tới, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước chúng tôi nhấn mạnh đến tính dân chủ, phát huy quyền làm chủ của dân khi tiến hành những công việc chung của đất nước. Sự tham gia của đồng bào công giáo trong công tác bầu cử sắp tới là việc làm tích cực, thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm công dân để lựa chọn người xứng đáng vào Quốc hội HĐND. Được biết, những nhiệm kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND trước đây, bà con khu vực có đông đồng bào Công giáo thì số người đi tham gia bầu cử cũng rất đông, thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp chung của đất nước.

Tôi nghĩ kỳ bầu cử ĐBQH lần này đồng bào Công giáo cũng đón nhận nó trên tinh thần như vậy.

Được biết, Ủy ban Đoàn kết Công giáo cũng đã cử người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, yêu cầu đối với ứng cử viên có gì khác không, thưa linh mục.

- Cái chung là trong giới công giáo cũng sẽ có nhiều linh mục và giáo dân tham gia bầu cử ĐBQH cũng như HĐND, đó vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ công dân. Giáo hội cũng luôn khuyên nhủ người công giáo tốt đồng thời phải là người công dân tốt nghĩa là phải có trách nhiệm đối với đất nước trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, xã hội, kinh tế... Bầu cử ĐB Quốc hội và HĐND, người Công giáo không thể đứng ngoài, do đó cũng có nhiều linh mục tham gia, giáo dân tham gia thì đương nhiên rồi và ngay trong hàng ngũ tu sĩ, giáo sĩ cũng sẽ tích cực tham gia. Theo tôi, mỗi tỉnh, nhất là những tỉnh, thành có đông đồng bào Công giáo lại càng cần những người tiêu biểu, đại diện cho giới của mình tham gia làm ĐBQH cũng như HĐND các cấp. Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội sắp tới, chúng tôi có ba đại biểu được đề cử, một của tỉnh Đắc Lắc, một của Nam Định. Bản thân tôi, trong cuộc họp Đoàn Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo mở rộng cũng đề cử tôi ra ứng cử ĐBQH. Ngay từ đầu Uỷ ban Đoàn kết Công giáo đã xác định đây không phải là việc làm cá nhân mà nó thể hiện vai trò của tập thể nên người được đề cử ĐBQH cũng phải qua nhiều lần nhận xét, đánh giá, sàng lọc khắt khe. Những người có đầy đủ phẩm chất, tư cách và khả năng đảm nhận tốt những công việc chung thì mới được lựa chọn.

Về công tác chuẩn bị người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND, Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã chuẩn bị được đến đâu?

- Theo đúng tiến trình của đề cử, bầu cử cho tới bây giờ Ủy ban Đoàn kết Công giáo đang bắt đầu giai đoạn đề cử. Trước hết, Ban thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã họp và đề cử tôi ra ứng cử ĐB Quốc hội khóa tới, sau đó lấy ý kiến Đoàn Chủ tịch mở rộng khoảng 70 thành viên, tất cả thành viên cũng đã biểu quyết và đồng ý với đề cử của Ban thường trực Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam. Như vậy việc đề cử người tham gia là ĐBQH đã được hoàn tất.

Thưa linh mục, bà con giáo dân có ai tự tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp hay không ?

- Cho đến thời điểm này, tôi chưa thấy người Công giáo nào tự ứng cử ĐBQH nhiệm kỳ tới nhưng tôi nghĩ HĐND các cấp thì sẽ có nhiều điển hình như trong TP.Hồ Chí Minh cũng có một linh mục tham gia ứng cử vào HĐND Thành phố, còn ở Hà Nội, linh mục Dương Phú Oanh cũng được đề cử tham gia ứng cử HĐND Thành phố.

Với tư cách là thành viên MTTQ Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã đóng vai trò như thế nào trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp?

- Trong buổi họp Ủy ban Đoàn kết Công giáo (mở rộng) diễn ra tại Hà Nội vừa qua chúng tôi có mời một người trong UBTƯMTTQ Việt Nam có trách nhiệm trong đợt bầu cử sắp tới để đến giới thiệu về luật bầu cử, các tiến trình phải tiến tới trong đợt bầu cử để những thành viên trong Đoàn Chủ tịch hiểu hơn về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND sắp tới. Sau khi được trang bị thêm những kiến thức về kỳ bầu cử ở các tỉnh, thành, Ủy ban Đoàn kết Công giáo sẽ có điều kiện hiểu thêm các bước hiệp thương, chuẩn bị để kết hợp với Mặt trận địa phương tuyên truyền, vận động bà con Công giáo tích cực tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND.

Theo Nguyễn Phượng /Đại đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất