Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 23/10/2014 8:46'(GMT+7)

Long An: thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày 22/10, tỉnh Long An tổ chức sơ kết một năm thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hòa Nhã, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An cho biết: Thời gian qua, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã cử người phát ngôn đúng thành phần, đáp ứng tiêu chuẩn, thực hiện chế độ báo cáo theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước. Hình thức cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí khá đa dạng như: trực tiếp bằng văn bản, đăng tải trên các thông tin điện tử… Ngoài thực hiện việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, một số cơ quan, ban ngành còn chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề báo chí quan tâm. Qua đó, giúp các cơ quan báo chí đăng, phát, phản ánh khá trung thực nội dung do người phát ngôn cung cấp, định hướng dư luận và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng ở địa phương, tạo niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Long An vẫn còn một số hạn chế. Có những người phát ngôn vẫn "ngại" tiếp xúc với phóng viên, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của các cơ quan báo chí. Ở một số cơ quan, khi người phát ngôn đi vắng, chưa thực hiện việc ủy quyền cho người khác thay thế hoặc người phát ngôn không còn trách nhiệm phát ngôn do chuyển công tác, đi học dài hạn, nhưng cơ quan chậm cử người phát ngôn mới để kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí. Khi phóng viên đến thu thập thông tin, một số cơ quan, địa phương có biểu hiện né tránh, không muốn tiếp xúc với phóng viên .

Tại hội nghị này, nhiều đại biểu cũng phản ánh vẫn còn nhiều bài báo thông tin chưa thật sự khách quan, còn nặng về mặt trái của xã hội như khai thác quá sâu về các vụ việc, về tội phạm, về đời tư,….; ít thông tin về thành quả và mặt tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Văn Rạnh, Phó Chủ tịch UBND Long An yêu cầu các ban, ngành của tỉnh sớm khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thời gian qua; chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin chính thống về các sự việc, sự kiện đến các cơ quan báo chí. Khi các báo đăng tải sai sự thật, cần chủ động yêu cầu cơ quan báo chí đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính và cung cấp thông tin, hồ sơ cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý theo qui định của pháp luật./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất