Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 23/8/2012 12:23'(GMT+7)

Maplecroft: Việt Nam nằm trong 10 nền kinh tế chịu nguy cơ thiên tai cao nhất

Việt Nam nằm trong số 10 nền kinh tế chịu rủi ro lớn nhất từ thiên tai (Ảnh minh họa)

Việt Nam nằm trong số 10 nền kinh tế chịu rủi ro lớn nhất từ thiên tai (Ảnh minh họa)

Theo kết quả nghiên cứu đánh giá của Maplecroft đối với 197 quốc gia, châu Á chiếm 6 trong 10 quốc gia có nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất do thảm họa thiên tai, trong đó đứng đầu là Băngla Đét, tiếp theo là Philíppin, Mianma. Vị trí thứ 4 trong tốp những nước ở nhóm được coi là có nguy cơ cực đoan trước thiên tai thuộc về CH Đôminica trong vùng Vịnh Caribê. Sáu nước còn lại trong tốp 10 lần lượt là Ấn Độ, Việt Nam, Hônđurát, Lào, Haiti và Nicaragoa.

Nghiên cứu có tên gọi là "Bản đồ nguy cơ thảm họa thiên nhiên" (Nature Hazards Risk Atlas) của Maplecroft đã đưa ra bảng xếp hạng trên cơ sở xem xét các tác động của thiên tai đối với nền kinh tế, sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với thiên tai và khả năng khôi phục xã hội của mỗi quốc gia được khảo sát. Nguy cơ sẽ được đánh giá là cao hơn nếu cơ sở hạ tầng và quản trị của một quốc gia yếu kém, bởi hậu quả kinh tế khi xảy ra thiên tai sẽ lớn hơn.

Trong nghiên cứu trên, Maplecroft còn đưa ra một bảng xếp hạng về nguy cơ thiên tai gây thiệt hại “tuyệt đối” cho các nền kinh tế, nghĩa là chỉ xem xét mức độ tác động của thiên tai, theo đó các nền kinh tế phải đối mặt với nguy cơ thiệt hại nhiều nhất là Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan) và Mêhicô.

Hãng bảo hiểm hàng đầu thế giới Munich Re của Đức cho biết 2011 là năm tốn kém nhất vì các thảm họa thiên tai, khi chúng gây thiệt hại kinh tế tới 380 tỷ USD, trong đó riêng trận động đất và sóng thần xảy ra hồi tháng 3/2011 ở Nhật Bản chiếm tới 55%./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất