Đường ngang như mắc cửi
Trên địa bàn Hưng Yên có đoạn đường sắt chạy qua huyện Văn Lâm với tổng
chiều dài gần 19 km. Do chạy qua địa bàn của 8 xã, thị trấn có mật độ
dân cư đông nên dù không dài nhưng đã có 82 đường ngang và lối đi dân
sinh cắt qua, mật độ trung bình hơn 4 điểm/km.
Phần lớn các đường ngang do người dân tự ý mở, nhiều đường ngang được
phép mở nhưng thiếu hệ thống cảnh báo hoặc hệ thống cánh báo an toàn lại
không bảo đảm an toàn giao thông Trong đó nhiều đường ngang trái phép
là lối đi vào các doanh nghiệp, các hộ gia đình, cửa hàng kinh doanh
ngay ven đường tàu.
Ngoài ra còn có nhiều điểm giao cắt tỉnh lộ, huỵên lộ… Sau nhiều lần
quyết liệt giải tỏa, trên toàn tuyến mới xóa được 31 đường ngang và lối
đi dân sinh. Hiện vẫn còn 51 đường ngang, đường dân sinh vẫn tồn tại
đang tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trung bình mỗi ngày hàng chục chuyến tàu khách, tàu hàng Hà Nội, Hải
Phòng chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên, với tốc độ luôn ở mức không dưới
70 km/giờ. Trong khi đó, nhiều đường ngang giao với đường tàu do bị cong
cua, khuất tầm nhìn cả 2 phía đường bộ, đường sắt, nếu không chú ý quan
sát, rất khó biết được ngay cả khi đoàn tàu đang đến gần.
Người dân xã Đình Dù, Lạc Đạo (Văn Lâm) cho biết: Nhiều khi băng qua
đường sắt rất kinh hãi vì bị khuất tầm nhìn, đường ngang do mở tự phát
không có tín hiệu báo tàu, nên có những khi lái xe lên đến giữa đường
sắt mới phát hiện đoàn tàu đang chạy tới gần.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên, hạn chế lớn nhất trên tuyến
đường sắt qua huyện Văn Lâm là không có đường gom dọc đường sắt để hạn
chế lối đi dân sinh. Việc duy tu biển báo "Chú ý tàu hỏa" chưa thường
xuyên, một số biển đã mất nhưng chưa được thay thế, khắc phục. Nhiều
điểm chưa có cảnh báo cần chắn gác ghi, các tuyến đường nông thôn cắt
ngang chưa có hệ thống cảnh giới, cảnh báo cần chắn hoặc tự động...
Thực trạng trên đã làm xuất hiện nhiều "điểm đen" về tai nạn giao thông,
như đường ngang qua xã Đình Dù, Lạc Đạo, Chỉ Đạo, thị trấn Như Quỳnh...
Trong những năm gần đây, tình trạng tai nạn giao thông tại các điểm này
có chiều hướng gia tăng, với các vụ tai nạn ô tô vượt đường ngang, xe
container va vào tàu hoả gây thiệt hại lớn về người và phương tiện giao
thông.
Từ năm 2016 đến nay, chỉ riêng trên tuyến đường sắt chưa đầy 20 km qua
Hưng Yên đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông làm 14 người thương vong,
trong đó 7 người thiệt mạng. Đáng lo ngại nhất là tại vị trí giao cắt
với đường tỉnh ĐH12B vào xã Đình Dù, đã xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng.
Nguyên nhân do thiếu chú ý quan sát, người lái phương tiện tránh trạm
thu phí trên Quốc lộ 5 đi vào đường giao thông của địa phương. Mặt khác
nhiều vị trí giao cắt thiếu tầm nhìn, người lái xe không chấp hành hiệu
lệnh cảnh giới tự động, kể cả cảnh giới bằng tổ tự quản.
Các giải pháp cần được thực thi
Tỉnh Hưng Yên đã đưa ra nhiều giải pháp. Về lâu dài, tỉnh đề xuất Cục
Đường sắt Việt Nam nghiên cứu lập dự án xây dựng đường gom dọc đường sắt
qua địa bàn. Trước mắt, nâng cấp, đầu tư đường ngang tại Km21+113 (giao
với đường ĐH12B vào thôn Đình Dù) thành đường ngang có phòng vệ biển
báo, cảnh báo tự động để giảm thiệu tai nạn giao thông.
Tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xây dựng 650m đường
gom tại Km17 trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại
Quyết định 348/QĐ-BGTVT ngày 20/2/2012, đồng thời giúp địa phương xóa bỏ
được 4 lối đi dân sinh thuộc khu vực phố Minh Khai (thị trấn Như
Quỳnh), lập dự án lắp đặt hệ thống cảnh báo, cảnh giới tại 14 vị trí
đường ngang thuộc Quy hoạch của ngành Đường sắt Việt Nam quản lý, lắp
đặp tấm đan trong đường sắt đối với 24 vị trí đường dân sinh chưa được
cứng hóa, nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu và an toàn cho nhân dân. Đồng
thời có phương án quy hoạch các vị trí đường ngang giao cắt tỉnh lộ,
huyện lộ; phục vụ sản xuất; khu vực đông dân cư và các doanh nghiệp,
nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Về phía địa phương, tỉnh tiếp tục duy trì 6 tổ tự quản tại các vị trí,
điểm xung yếu, triển khai lắp đặt thí điểm thiết bị cảnh báo theo tín
hiệu đèn kết hợp báo hiệu bằng loa gắn kèm tại 2 vị trí đường ngang gồm:
Km 30+200 vào ấp Lạc Đạo và Km29+992 vào ấp Đình Dù.
Đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý đường sắt Hà Hải phát
hiện xử lý đối tượng phá hoại biển báo, rào chắn. Tăng cường tuyên
truyền, giáo dục pháp luật an toàn giao thông cho người dân thực hiện
tốt các công việc thường xuyên khác để đảm bảo an toàn giao thông đường
sắt.
Theo dư luận nhân dân huyện Văn Lâm, những giải pháp trên được xem là
rất khả thi và hữu hiệu. Trong đó nhiều giải pháp đã được tỉnh Hưng Yên
đề xuất lên cơ quan chức năng từ nhiều năm trước, nhưng vẫn chưa thấy
triển khai. Người dân mong rằng sau những hậu quả đáng tiếc từ nhiều vụ
tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường sắt qua địa bàn
Văn Lâm mới đây, các giải pháp trên cần sớm được thực thi./.
TTXVN