Thứ Hai, 7/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 13/2/2012 21:15'(GMT+7)

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác Việt - Mỹ

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson. (Ảnh: TTXVN).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson. (Ảnh: TTXVN).

Trong 3 ngày từ 8 - 11/2, đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại thủ đô Washington của Mỹ. Đây là chuyến thăm lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tới Mỹ kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XI.

Trong chuyến đi này đoàn đã làm việc với các nhà lãnh đạo chính quyền, quốc hội, các bộ ngành và giới doanh nghiệp của Mỹ. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước.

* Xin thứ trưởng cho biết những kết quả nổi bật trong chuyến thăm đến Mỹ của đoàn cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Văn Ninh dẫn đầu, hai bên đã nhìn nhận như thế nào về tiềm năng phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới?

- Trong chuyến thăm này đã đạt được một số kết quả rất nổi bật, kết quả. Thứ nhất đó là chúng ta đã chuyển tải một thông điệp rất rõ đến chính giới và doanh nghiệp Hoa Kỳ đó là Việt Nam tiếp tục tiến hành các công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực, chúng ta tích cực chủ động hội nhập quốc tế, trong đó tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, đưa quan hệ đối tác đi vào chiều sâu, trong đó có đối tác Hoa Kỳ. Các chính giới cũng như doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hoan nghênh chính sách đó.

Thông điệp thứ hai là, trong năm 2012 và các năm tiếp theo, Việt Nam thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách kinh tế tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển mô hình kinh tế của chúng ta từ chiều rộng sang chiều sâu, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn nhận đánh giá đây là tiềm năng rất lớn, để hai bên có thể khai thác và hợp tác trong thời gian tới.

Thông điệp thứ 3 là trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn thì Hoa Kỳ cần hợp tác với phía Việt Nam để hạn chế, dỡ bỏ rào cảnh thương mại đối với các hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ như cá tra, cá ba sa, ống thép và trụ cột điện gió…

Tôi nghĩ rằng với nền tảng đó thì tiềm năng của hai nước trong thời gian tới sẽ được khai thác và phát triển hơn rất nhiều.

* Thưa Thứ trưởng, trong chuyến thăm lần này đoàn cũng đã gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế như là WB và IMF, xin ông cho biết các tổ chức này đánh giá như thế nào về các chính sách kinh tế mà Việt Nam đang áp dụng tại thời điểm hiện nay?

Thông điệp trong chuyến đi này của Phó Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ là rất rõ đó là Việt Nam năm 2012 và các năm tiếp theo sẽ làm một số việc. Thứ nhất là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, và duy trì ổn định an sinh xã hội. Thứ hai là tái cấu trúc nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Thứ ba là thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011- 2021, trong đó tạo ra 3 đột phá quan trọng đó là hoàn thiện thể chế cơ chế thị trường, phát triển cơ sở hạ tầng, và nâng cao chất lượng phục vụ nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa.

Qua trình bày thì thấy rằng các tổ tài chính quốc tế như Ngân hàng thế giới và Quĩ tiền tệ quốc tế đánh giá rất cao những biện pháp mà Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đề ra.  Họ cho rằng khi chính sách mới ra sẽ còn có độ trễ nhất định, tuy nhiên họ nhận định nếu Việt Nam kiên trì thực hiện, thì năm 2012 chúng ta sẽ kiềm chế được lạm phát xuống dưới 2 con số, đồng thời duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Các tổ chức này sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu nêu trên.

Ngoài ra, họ cũng đưa ra một số góp ý đó là Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ giải ngân các dự án hợp tác với Ngân hàng thế giới; Quĩ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới sẽ cử nhiều đoàn lãnh đạo và chuyên gia của họ sang trao đổi với các bộ ngành và các cơ quan chức năng của Việt Nam để góp ý tư vấn. Tôi thấy rằng những trao đổi của họ rất thẳng thắn và hữu ích, đấy là cơ sở để chúng ta tham khảo để Việt Nam tiếp tục triển khai các biện pháp mà chúng ta đề ra.  

* Thưa Thứ trưởng! Giữa Việt Nam và Mỹ hiện nay đang trong quá trình thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới. Xin Thứ trưởng cho biết, trong chuyến thăm này vấn đề đó đã được đề cập như thế nào, và tiến trình chuẩn bị cho việc nâng cấp quan hệ  đã được 2 nước tiến hành đến đâu?

- Quan hệ hai nước từ khi bình thường hóa phát triển từ mở rộng rồi dần dần đi vào chiều sâu trên rất nhiều lĩnh vực. Hợp tác ban đầu chỉ là về lĩnh vực tác nhân đạo, sau đó mở rộng ra hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nhưng hiện nay hợp tác trên cả các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thậm chí hợp tác về an ninh, quốc phòng và đã tạo ra được nền tảng rất tốt và hướng tới là có thể nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Trong chuyến thăm lần này do Phó thủ tướng dẫn đầu, hai bên cũng đã trao đổi để xem trên nền tảng đó chúng ta có các hợp tác cụ thể để nâng cấp quan hệ này.

Trong quá trình trao đổi, hai bên đã hiểu nhau hơn, hiểu rõ được những vấn đề cần phải hợp tác cũng như những trở ngại còn tồn tại, hai bên cần trao đổi thắng thắn. Trên tinh thần đó, với thiện chí, cũng như quan tâm rất sâu sát của phía chính quyền và các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam, tôi nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có cơ sở để nói rằng chúng ta có thể nâng cấp quan hệ với Mỹ lên tầm cao hơn trong thời gian tới.

Trong chuyến đi này, Phó Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho các bộ ngành liên quan xem xét và trao đổi với phía bạn xem nội hàm hợp tác như thế nào để cuối cùng chúng ta có thể nâng cấp quan hệ hai nước trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn  Thứ trưởng!/.

(Theo: Minh Hiển/VOV-Washington)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất