Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 27/8/2013 14:6'(GMT+7)

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ trưởng Khoa học và Kế hoạch tương lai. (Ảnh: VGP/Từ Lương)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ trưởng Khoa học và Kế hoạch tương lai. (Ảnh: VGP/Từ Lương)

Cụ thể  hóa các dự án hợp tác KHCN

Làm việc với ông Choi Mun Ki, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Kế hoạch tương lai Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KHCN) đang có nhiều bước phát triển tích cực.

Với sự hỗ trợ tích cực của Viện KIST và các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang chủ trì triển khai dự án V-KIST. Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã bố trí được địa điểm xây dựng dự án với diện tích 25 ha; đang khẩn trương hoàn thành báo cáo khả thi, xây dựng cơ chế, chính sách cho dự án như tổ chức, quản lý; cơ chế tự chủ tài chính; định hướng nghiên cứu; khả năng kết nối với các doanh nghiệp; giải pháp thu hút tri thức...

Phó Thủ tướng đề nghị phía Hàn Quốc sớm hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu khả thi dự án V-KIST và đưa dự án này vào danh mục các dự án viện trợ không hoàn lại để thực hiện từ năm 2014; hỗ trợ Việt Nam xây dựng Dự án trường đại học ảo tại Việt Nam, theo đó vừa dạy tiếng Anh vừa đào tạo chuyên môn cho sinh viên; tổ chức các sân chơi sáng tạo về robocon và ICT cho thanh niên giao lưu, tăng cường hiểu biết giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo với phía bạn về Dự án tiền khả thi đưa tiếng Hàn Quốc vào giảng dạy chính thức trong chương trình phổ thông tại Việt Nam bên cạnh các ngôn ngữ là: Anh, Trung, Đức, Nga, Pháp.

Bộ trưởng Choi Mun Ki thống nhất và bày tỏ đồng tình trước những đề xuất của Việt Nam về hợp tác KHCN, nhất là dự án V- KIST. Đánh giá cao những kế hoạch và chiến lược phát triển  KHCN của Việt Nam trong thời gian gần đây, từ đó đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Kế hoạch tương lai cần tăng cường đối thoại thường xuyên ở cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng để có những hợp tác cụ thể và hiệu quả hơn nữa.

Sớm nối lại hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Trao đổi với ông Phang Ha Nam, Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu bật những đóng góp tích cực của ngành lao động hai nước vào sự phát triển của quan hệ hai nước.

Từ năm 2004 đến nay có khoảng 63 nghìn lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS).

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2011, tình trạng lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở lại làm việc bất hợp pháp đang gia tăng đã ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động. Chính phủ Việt Nam hiểu rõ thực trạng này và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, theo hướng tăng mức xử phạt hành chính đối với lao động hết hạn không về nước, từ mức cũ 3 triệu đồng (150 USD) lên tới 100 triệu đồng (5.000USD); Áp dụng quy định ký quỹ đối với người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc với mức 100 triệu đồng/người (5.000 USD).

Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu áp dụng biện pháp tạm ngừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đối với các tỉnh, thành phố có tỷ lệ lao động ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp cao trong thời gian 1 năm; thành lập Văn phòng chuyên trách Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc với nhân lực đủ mạnh để quản lý những lao động đi theo Chương trình EPS; tuyên truyền, vận động gia đình có lao động sắp hết hạn hợp đồng phải cam kết và vận  động người lao động về nước đúng hạn; tổ  chức các cuộc vận động tại các địa phương của Hàn Quốc có nhiều lao động Việt Nam; nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Hàn Quốc và giáo dục ý thức kỷ luật, pháp luật cho người lao động; thay đổi cách thức tuyển chọn người lao động cho đúng đối tượng, phù hợp với khả năng, yêu cầu công việc và nguyện vọng của người lao động.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt những giải pháp nêu trên. Tuy nhiên, các biện pháp này của Việt Nam sẽ không thể đạt hiệu quả nếu không có sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các cơ quan chức năng Hàn Quốc, trong đó có việc hạn chế tình trạng các doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTBXH phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc trong tháng 11/2013 có báo cáo cụ thể với Chính phủ hai nước để sớm có thỏa thuận đưa lao động Việt Nam trở lại lao động tại Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Phang Ha Nam cho biết lao động Việt Nam đi theo Chương trình EPS đã góp phần vào sự phát triển của các DN Hàn Quốc, vì vậy, việc tạm dừng Chương trình EPS là điều không mong muốn của Chính phủ Hàn Quốc, để giải quyết vấn đề này rất cần có sự phối hợp và chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam.

Hỗ trợ triển khai Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ

Làm việc với ông Yoo Jeong Bok, Bộ trưởng An ninh và Hành chính công Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo một số chính sách ưu việt mà Chính phủ Việt Nam đang triển khai rộng rãi, trong đó Chính phủ điện tử luôn được quan tâm đầu tư.

Cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã quan tâm tài trợ ODA để Việt Nam xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ, Phó Thủ tướng mong muốn Hàn Quốc tập trung giúp Việt Nam xây dựng cơ chế hỗ trợ hiệu quả cho Việt Nam khi xây dựng, quản lý và vận hành Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ.

Bộ trưởng Yoo Jeong Bok cho biết việc nâng cao năng lực điều hành, đổi mới cải cách hành chính của Chính phủ Hàn Quốc có phần đóng góp hết sức quan trọng của việc triển khai đồng bộ các giải pháp Chính phủ điện tử. Dự kiến đến năm 2017, 60% các dịch vụ công của chính quyền sẽ được cung cấp theo cơ chế điện toán đám mây.

Bộ An ninh và Hành chính công cho biết sẽ tiếp tục cử chuyên gia đến Việt Nam hỗ trợ rà soát và triển khai Chính phủ điện tử theo hướng chuẩn hóa dữ liệu, chuẩn hóa về công nghệ từ cơ quan hành chính cao nhất là Chính phủ đến các cấp triển khai thực hiện ở xã, phường.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp ông Lee Seok Jae, Chủ tịch Tập đoàn Korea Telecom để nghe về Dự án trường đại học ảo và hỗ trợ Việt Nam về an ninh mạng; tiếp Lãnh đạo Đại học Seoul; Dự Lễ khai trương Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Thủ đô Seoul./.

Từ Lương (VGP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất