Thứ Ba, 15/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 2/8/2011 20:52'(GMT+7)

Mong Chính phủ quyết liệt, cụ thể hơn

Đại biểu Thào Xuân Sùng
(Ảnh Chinhphu.vn)

Đưa miền núi tiến kịp miền xuôi

Đại biểu Thào Xuân Sùng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La: Chúng tôi tin tưởng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ khóa XIII có những quyết sách sáng tạo hơn nữa, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của đất nước.

Là tỉnh miền núi, chúng tôi đặc biệt quan tâm và kiến nghị Chính phủ có những cách làm sáng tạo hơn, hiệu quả hơn trong việc triển khai chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo trong cả nước nói chung và Sơn La nói riêng như đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân, đối tượng được thụ hưởng ưu đãi của Nhà nước. Chỉ có như thế mới hạn chế được tiêu cực, nâng cao được hiệu quả đầu tư của Nhà nước.

Đối với Sơn La, vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm là Nhà nước cần tiếp tục đầu tư toàn diện hơn nữa đối với 221 điểm tái định cư mới cho Thủy điện Sơn La, để người dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Bên cạnh đó, cử  tri cũng đề nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng các tỉnh miền núi, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Tức là hạ tầng giao thông cần đi trước một bước để giải quyết các vấn đề khác trong phát triển KT-XH như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển cơ cấu kinh tế hàng hóa. Cụ thể, cần “nhựa hóa” đường đến trung tâm xã và rải cấp phối đến trung tâm làng bản.

Đây là điều quan tâm lớn của cá nhân tôi cũng như đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Có như vậy thì miền núi mới tiến kịp miền xuôi như mong muốn của chúng ta.

Chăm lo hơn nữa công nhân khu công nghiệp

Đại biểu Trần Ngọc Vinh
(Ảnh Chinhphu.vn)

Đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hải Phòng: Qua gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, chúng tôi đều nhận thấy mong muốn lớn là hỗ trợ, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên cơ sở đó mới đẩy mạnh sản xuất, thu hút lao động, ổn định cuộc sống và trật tự chính trị xã hội.

Chúng tôi cũng kỳ vọng, Chính phủ có những giải pháp tích cực hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Một vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm là  đời sống của công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp. Chính phủ cần có những gói giải pháp đồng bộ hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa để người dân nói chung và công nhân nói riêng bảo đảm cuộc sống. Tại kỳ họp này, việc Chính phủ trình Quốc hội về gói giải pháp miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011 là những tín hiệu tích cực, kịp thời và đáng mừng đối với cử tri.

Đưa khoa học kỹ thuật đến vùng sâu, vùng xa

Đại biểu Thạch Huôn
(Ảnh Chinhphu.vn)

Hòa thượng Thạch Huôn, Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng: Trong nhiệm kỳ Chính phủ Khóa XIII, cử tri Sóc Trăng và cá nhân tôi mong muốn Chính phủ phát huy kinh nghiệm của nhiệm kỳ vừa qua đồng thời linh họat, kịp thời, quyết liệt hơn trong điều hành. Cũng bởi mong muốn đó, tôi bấm nút lựa chọn người có tài năng, giàu kinh nghiệm vào các vị trí quan trọng để đưa đất nước ngày càng phát triển.

Cử tri cũng mong muốn Chính phủ quan tâm hơn đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng và có giải pháp hữu hiệu để bà con ngày càng nâng cao đời sống vật chất, phát triển  kinh tế vùng đồng bào dân tộc và đồng bào tôn giáo.

Hiện nay, đồng bào dân tộc còn nghèo, trình độ học vấn chưa cao do đó việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế… Chúng tôi mong mụốn Chính phủ có giải pháp để đào tạo con em đồng bào dân tộc tiếp cận khoa học công nghệ nhiều hơn, trước mắt đưa những cán bộ, kỹ sư  nông nghiệp giỏi đến từng cơ sở để phổ biến bà con để nâng cao năng suất lao động.

Thực hiện hiệu quả chính sách " Tam nông"

Đại biểu Nguyễn Thái Học
(Ảnh Chinhphu.vn)

Ông Nguyễn Thái Học, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: Hiện nay, Quốc hội đang thảo luận cơ cấu tổ chức và nhân sự của Chính phủ. Tôi cho rằng, các thành viên Chính phủ khóa XIII sẽ là những người có tâm, có tầm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng đáng với niềm tin của người dân.

Cử tri cũng mong mỏi, chờ đợi những hành động quyết liệt, cụ thể của Chính phủ và các thành viên Chính phủ trước các vấn đề lớn của đất nước và nhân dân. Có như vậy 3 đột phá mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa nêu ra mới có thể sớm trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, mối quan tâm cụ thể mà người dân gửi gắm cho chúng tôi là Chính phủ cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả hơn nữa các chính sách “tam nông”. Cụ thể, theo tôi, là quy hoạch lại việc sử dụng đất đai trên toàn quốc với việc xác định lộ trình và hướng chuyển đổi phù hợp. Hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp tăng trưởng theo chiều sâu, coi trọng giá trị cao trên một đơn vị diện tích chứ không chỉ chạy theo sản lượng đơn thuần. Có chính sách xây dựng nông thôn mới hiệu quả và giải pháp chuyển đổi, phân bổ nguồn nhân lực ở nông thôn…

Như vậy, các chính sách ưu việt của chế độ ta mới phát huy hiệu quả cao nhất, đem lại ấm no hạnh phúc cho người dân, nhất là khu vực nông thôn.

(Theo: Lê Sơn-Quỳnh Hoa/Cổng TTĐTCP) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất