Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 27/1/2013 22:9'(GMT+7)

Một cuộc thi góp phần tuyên truyền việc bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã

Bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã góp phần bảo tồn bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên là chủ trương được Đảng ta khẳng định tại các văn kiện quan trọng như Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21/01/2009 của Ban Bí thư (Khoá X) “Về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và Hướng dẫn số 109-HD/BTGTW ngày 08/6/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương “Hướng dẫn các cấp ủy đảng chỉ đạo hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội tuyên truyền việc thực hiện tiêu dùng bền vững động, thực vật hoang dã”. Pháp luật Việt Nam cũng đã có quy định về bảo tồn động, thực vật hoang dã,  như  Luật Đa dạng sinh học (được Quốc hội  thông qua tháng 11/2008; có hiệu lực thi hành từ 01/7/2009). Việt Nam đã chính thức gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động buôn bán, tiêu thụ động, thực vật hoang dã ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ động, thực vật hoang dã nguy cấp, các bộ phận và dẫn xuất của chúng khỏi bị buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp, Trung tâm Nghiên cứu khoa học, Nghiệp vụ và Tư liệu, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (TRAFFIC), tổ chức cuộc thi viết bài với chủ đề “Không buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp, các bộ phận  và dẫn xuất  của chúng  góp phần bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học ở Việt Nam” từ ngày 10/01/2013 đến hết ngày 31/5/2013.

Công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam ( trừ thành viên Ban Tổ chức) đều có thể tham gia dự thi.Ban Tổ chức khuyến khích các nhà báo (đặc biệt là những người đã tham gia khóa tập huấn truyền thông của WWF/TRAFFIC Tại Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình từ ngày 17 – 19/10/2012 về Chiến dịch chấm dứt buôn bán bất hợp pháp sừng tê giác vào Việt Nam); các nhà bảo tồn, nhà quản lý, những người trực tiếp làm công việc liên quan đến bảo tồn động, thực vật hoang dã ở Việt Nam tham gia dự thi.

Bài dự thi có thể sử dụng các thể loại báo chí như tin, phỏng vấn, phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự, bài phản ánh, bài bình luận, phóng sự ảnh, nội dung tập trung vào chủ đề cuộc thi.

 Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác, trung thực của thông tin phản ánh trong bài dự thi;  Bài dự thi chưa đăng tải trên sách báo, chưa sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng khác; Bài dự thi không được sao chép hoặc dịch lại từ các ấn phẩm đã xuất bản khác, từ sách báo hoặc sao chép lại của người khác.

 Tác giả, có thể là cá nhân hoặc tập thể tác giả, có thể gửi dự thi nhiều sản phẩm dưới các hình thức khác nhau (mỗi tác giả không quá 5 bài dự thi) với nội dung và hình thức không được trùng lặp.

 Tác giả cần ghi rõ họ tên (không ghi bút danh), địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Các bài dự thi được xét giải thưởng sẽ bị loại nếu không xác định được địa chỉ và tên thật của tác giả.

Ngôn ngữ sử dụng trong bài dự thi: tiếng Việt và tiếng Anh.

Ban Tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 10/01/2013 đến hết ngày 31/5/2013.  Thời gian nhận bài dự thi được xác định theo dấu bưu điện hoặc ngày nhận email.

Bài dự thi gửi về theo địa chỉ: Trung tâm Nghiên cứu khoa học, Nghiệp vụ và Tư liệu, Ban Tuyên giáo Trung ương, số 2B, Hoàng Văn Thụ, Hà Nội (ĐT: 080.45456; 098.4377.425); hoặc gửi qua email: trungtamnckhnvtl@gmail.com


Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng:

2 Giải đặc biệt: mỗi giải là một chuyến đi tham quan một số khu bảo tồn ở Cộng hòa Nam Phi dành cho 01 người.
1 Giải Nhất: 7.000.000đ (bảy triệu đồng).

2 Giải Nhì: mỗi giải 5.000.000 đ (năm triệu đồng).
2 Giải Ba: mỗi giải 3.000.000 đ (ba triệu đồng).
7 Giải Khuyến khích: mỗi giải 1.000.000 đ (một triệu đồng).

- Các bài dự thi có chất lượng cao sẽ được Ban tổ chức giới thiệu đăng tải trên các trang mạng có uy tín để phổ biến rộng rãi đến đông đảo bạn đọc. Bản quyền sử dụng các bài dự thi do Ban Tổ chức giữ.

Ban Tổ chức sẽ công bố giải thưởng tại Hà Nội vào Quý III năm 2013

TG

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất