Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Chủ Nhật, 29/1/2017 19:30'(GMT+7)

Năm 2017, Kon Tum có tiền đề phát triển tốt

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa. Ảnh: VGP/Minh Hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa. Ảnh: VGP/Minh Hùng

Thưa ông, Kon Tum là địa phương miền núi và từng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh chung, nhưng năm 2016, tỉnh đã nỗ lực tổ chức phát triển kinh tế- xã hội và đạt được kết quả đáng mừng. Xin ông chia sẻ về điều này với bạn đọc cả nước.

Ông Nguyễn Văn Hòa: Trước hết, tôi xin cảm ơn Báo điện tử Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ trong đó có các phóng viên thường trú khu vực miền Trung-Tây Nguyên nhiều năm qua đã quan tâm theo dõi và phản ánh tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum.

Năm 2016, Kon Tum cũng như nhiều địa phương trong cả nước gặp nhiều khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, rét đậm, nắng nóng kéo dài; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, chúng tôi đã giành được những kết quả đáng mừng.

Về tình hình chung, năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 8,06% so với 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,16 triệu đồng (năm 2015 đạt 29,81 triệu đồng); thu ngân sách Nhà nước đạt 1.953,7 tỷ đồng, bằng 95,1% kế hoạch.

Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh thêm là nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh, trong đó diện tích cao su đạt 74.898 ha; sâm Ngọc Linh khoảng 300 ha; rau, hoa xứ lạnh khoảng 70 ha... Tỉnh cũng đã chú trọng để nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhanh chóng đi vào thực tiễn và bước đầu có kết quả tốt.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Kon Tum đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; trong năm có 163 doanh nghiệp thành lập mới. Tỉnh cũng chấp thuận chủ trương đầu tư 32 dự án với tổng vốn đăng ký trên 1.769 tỷ đồng. Bên cạnh đó, là một địa phương miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống nên điều chúng tôi hết sức quan tâm là chất lượng giáo dục-đào tạo vì đây là nguồn nhân lực của địa phương… Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được triển khai tích cực.

Lĩnh vực y tế được tiếp tục quan tâm. Chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 27.826 hộ nghèo (chiếm 22,61%), giảm 3,5% (tương đương 4.237 hộ) so với cuối năm 2015…

Tôi xin khẳng định kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 đang tạo ra tiền đề tốt, thuận lợi cho năm 2017 và những năm tiếp theo của Kon Tum.

Tuy vậy, chúng tôi cũng thấy rằng khó khăn vẫn còn nhiều, trong đó đáng chú ý là việc giải quyết thủ tục hành chính có mặt chưa đạt yêu cầu; nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp trong khi nhu cầu đầu tư phát triển ngày càng tăng. Đời sống của một bộ phận nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.  Vấn đề bảo vệ rừng, môi trường ô nhiễm, an toàn thực phẩm, quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và việc khiếu nại, tố cáo còn kéo dài … Vì vậy, đây sẽ là những nhiệm vụ chủ yếu mà Kon Tum sẽ tập trung giải quyết rốt ráo trong thời gian tới.

Vậy trong năm 2017, Kon Tum sẽ tập trung lĩnh vực nào để thúc đẩy phát triển, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Để phát huy lợi thế, khắc phục hạn chế nêu trên, UBND tỉnh Kon Tum đã trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017, trong đó, đề ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, thực hiện nghiêm và triệt để chỉ đạo của Chính về tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững. Tổ chức xây dựng và thực hiện các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020).

Thứ hai, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là đầu tư cho các vùng kinh tế động lực của tỉnh và xây dựng xã nông thôn mới. Phát triển nhanh các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ. Chú trọng đầu tư phát triển văn hóa, con người tỉnh Kon Tum; chăm lo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cho nhân dân.

Thứ tư, tăng cường quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai; đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh.

Thứ năm, tiếp tục cải cách hành chính, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản lý hành chính công. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền tạo sự chủ động cho chính quyền cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và phân bổ nguồn lực đầu tư, gắn với hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan cấp tỉnh.

Thứ sáu, tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, nhất là với các địa phương nước bạn có đường biên giới chung với tỉnh Kon Tum, đồng thời giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong mọi tình huống.

Thưa ông, an sinh xã hội là lĩnh vực được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Vậy Kon Tum làm gì để hỗ trợ nhân dân trong tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Ngoài sự quan tâm chung dành cho người nghèo, đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam…, hằng năm, để góp phần bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ các doanh nghiệp vay không lãi suất để dự trữ hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu; hỗ trợ 2 triệu đồng/thôn, làng để tổ chức đón Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh điều hòa các nguồn hỗ trợ, đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh và Quỹ vì người nghèo của tỉnh để lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam…

Chúng tôi còn phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo việc tổ chức ngày hội bánh chưng xanh Tết Nguyên đán hằng năm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chúng tôi cũng đã thực hiện việc thăm và tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng...; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát và chủ động hỗ trợ để không xảy ra tình trạng người dân bị thiếu đói trong dịp Tết này.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng cường tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở buôn bán, sản xuất, đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân; tăng cường công tác tuần tra, quản lý an ninh trật tự trên địa bàn để cho nhân dân vui Tết bình yên.

Trân trọng cảm ơn ông và xin chúc nhân dân tỉnh Kon Tum sang năm mới đạt được nhiều thành tựu mới!

Theo chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất