Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 12/8/2015 22:28'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính

Ngày 12-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng chế độ công chức-công vụ chuyên nghiệp, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính”.

Thực hiện đường lối đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ, công chức là khâu quan trọng, là công việc thường xuyên, liên tục, là thách thức trực tiếp và lâu dài, là đòi hỏi khách quan của cải cách hành chính và đã có nhiều chủ trương và chính sách về cải cách chế độ công vu, công như ban hành Luật cán bộ công chức năm 2008, Luật viên chức nưm 2010 và Đề án đẩy mạnh chế độ, công chức, công vụ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi ban hành các văn bản trên, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo của các bộ, ngành và địa phương đã tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ.

Báo cáo tại diễn đàn chỉ rõ, công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được cải cách theo hướng phân công, phân cấp rõ ràng hơn; Quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Thủ tướng, của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Thẩm quền và trách nhiệm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức được phân cấp cho người đứng đầu các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện phù hợp với quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công.

Về nhiệm vụ xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức, các bộ ngành chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức triển khai việc xây dựng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc, sau đó đề nghị Bộ Nội phê duyệt. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm hướng dẫn phương phá xác định và phê duyệt danh mục vị trí việc làm theo đề nghị của các Bộ, ngành, địa phương.

Về việc nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu xây dựng phần mềm thi tuyển công chức trên máy vi tính và đã áp dụng lần đầu tiên đối với các kỳ thi tuyển công chức, viên chức tại Bộ.  Để nâng cao chất lượng tuyển dụng và phòng, chống tiêu cực trong việc tổ chức thi tuyển công chức, Bộ Nội vụ đã có tờ trình đề xuất với Thủ tướng cho phép yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và các thành phố trực thuộc Trung ương khi tuyển dụng  phải thực hiện thi trên máy vi tính.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bô, công chức, viên chức đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng quản lý nhà nước đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp trong bộ máy hành chính; đội ngũ công chức hành chính, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; cán bộ, công chức cấp xã. 

Về thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ đã chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Về cải cách tiền lương, các chế độ, chính sách đãi ngộ cán bộ công chức, viên chức, đã cải tiến một bước chế độ tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ năm 2005 ttrở đi, đã thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu chung; quy định các chế độ phụ cấp trong đó có phụ cấp công vụ và chế độ trang phục đối với với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong một số ngành đặc thù.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, tham luận đề xuất để hoàn thêịn chế độ công chức – công vụ  nhằm nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trogn điều kiện cải cách hành chính. Trong đó, tập trung vào các định hướng như sau:

Thứ nhất, tiếp tục thống nhất nhận thức về tính cấp thiết của việc nâng cao phẩm chất, năng lực, trách nhiệm công vụ, trách nhiệm xã hội của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, nhận thức rõ yêu cầu xây dựng lại đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và cả xã hội. Tập trung các nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ công chức.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ ba, đổi mới cơ chế xây dựng, sửa đổi chính sách, pháp luật nhằm nâng cao chất lượng cơ chế, chính sách về cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ tư, đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng và đánh giá công chức, viên chức.

Thứ năm, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức gắn với đổi mới nội dung và chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ sáu, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính gắn với  nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Thứ bảy, cải cách hệ thống chính sách tiền lương, tiền thưởng và đãi ngộ vật chất, tinh thần đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bảo Thu 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất