Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 14/7/2014 20:36'(GMT+7)

Nâng cao vị thế võ cổ truyền Việt Nam

Ông Huỳnh Vĩnh Á, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu

Ông Huỳnh Vĩnh Á, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu

Liên hoan không chỉ là một giải thi đấu võ thuật cổ truyền mà còn là nơi hội tụ của các giá trị văn hóa tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc, là cơ hội để các dòng phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau trên tinh thần thượng võ.

Ông Huỳnh Vĩnh Á, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu: Thực hiện chủ trương bảo tồn và chấn hưng văn hoá dân tộc, được sự quan tâm của nhà nước và các Bộ, Nghành liên quan, Tỉnh Bình Định đến nay đã tổ chức 04 kỳ Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Sự mở rộng về quy mô cũng như chất lượng của các đoàn võ thuật tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định trong những năm qua đã khẳng định sức lan tỏa, khẳng định được thương hiệu vững chắc trong lòng nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Qua liên hoan tỉnh Bình Định muốn quảng bá tinh hoa võ cổ truyên Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước; đồng thời giới thiệu những giá trị văn hoá mà các thế hệ dân cư đã kiến tạo và bồi đắp trong suốt tiến trình lịch sử. Đây cũng là dip để người dân Bình Định tri ân những người con ưu tú của dân tộc.

Cũng tại liên hoan này, Bình Định tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.


Hầu hết các hoạt động của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - năm 2014sẽ diễn ra ở các địa điểm công cộng ngoài trời để phục vụ đông đảo công chúng



Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng ban Tổ chức, Giám đốc Sở VHTH&DL Bình Đình cho biết: Các hoạt động chính của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần thứ V - năm 2014 diễn ra từ ngày 1/8 đến ngày 4/8/2014, trong đó có một số nét mới mẻ hơn so với những kỳ liên hoan trước. Chương trình chính của Liên hoan gồm: Lễ dâng hương - dâng hoa tại Bảo tàng Quang Trung và Đàn tế trời đất; Lễ khai mạc Liên hoan; Cuộc thi Bình chọn người đẹp quốc tế võ cổ truyền Việt Nam; thi đấu võ cổ truyền các CLB trong nước và quốc tế (đối kháng và hội thi); chương trình Lễ hội đường phố; Lễ bế mạc Liên hoan. Trong đó, chương trình khai mạc được tổ chức vào tối 1/8/2014, tại quảng trường trước Trung tâm Thương mại Thành phố Quy Nhơn. Lễ khai mạc được tổ chức với quy mô hoành tráng, có sự tham gia biểu diễn của các võ sĩ, võ sinh, các đoàn nghệ thuật trong tỉnh, các đoàn võ thuật quốc tế và trong nước ở tất cả các lứa tuổi. Cũng trong đêm khai mạc sẽ tổ chức lễ đón bằng công nhận võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ông Mai Thanh Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cho biết thêm: Việc tổ chức cho các võ sinh đủ điều kiện thi đấu là nhằm phát động cho những người học võ cổ truyền hiểu rằng, họ hoàn toàn có thể thi đấu và biểu diễn chứ không chỉ học để biết. Một người khi học võ cần hướng đến việc biểu diễn tốt chứ không chỉ thuộc bài là đủ.
Song song với các hoạt động chính của Liên hoan, các hoạt động hưởng ứng sẽ diễn ra từ ngày 30/7 đến ngày 4/8/2014, với những chương trình như: giao lưu các võ đường; biểu diễn võ thuật tại một số địa phương trong tỉnh; tham quan thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Hội đánh bài chòi cổ dân gian; cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ diễn viên sân khấu tuồng chuyên nghiệp toàn quốc; Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên; Đại hội sáng lập Liên đoàn quốc tế võ cổ truyền Việt Nam; Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền./.
Duy Hưng

 

 

































































Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất