Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 3/7/2018 14:43'(GMT+7)

Nền tảng bền vững của tăng trưởng kinh tế

Sản xuất veston bằng máy móc công nghệ cao tại Tổng công ty May 10. (Ảnh: qdnd.vn)

Sản xuất veston bằng máy móc công nghệ cao tại Tổng công ty May 10. (Ảnh: qdnd.vn)

Đây là kết quả cho thấy hiệu quả của chính sách, của quản trị và nền kinh tế đã phản ứng khá nhanh, hiệu quả với những thách thức đặt ra. Trong đó, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong suốt thời gian qua đã thực sự trở thành nền tảng vững chắc của tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra hôm qua (2/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã rất nỗ lực, năng động trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã làm việc lăn xả ngày đêm. Ở nhiều địa phương đã xuất hiện những hình thức sáng tạo như “cà phê doanh nhân” để lãnh đạo địa phương thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp nhằm nắm bắt tâm tư, tháo gỡ vướng mắc.

Việc tổ chức các buổi “cà phê doanh nhân” như trên không phải là nỗ lực đơn lẻ của một vài lãnh đạo tỉnh mà là biểu hiện việc thay đổi về chất của nền hành chính Việt Nam, chuyển mạnh từ tính chất quản lý sang phục vụ, chuyển từ thế thụ động, chờ đợi sang việc chủ động tìm kiếm cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế. Có những cơ quan hành chính sẵn sàng làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để phục vụ người dân. Cùng với đó, tất cả những chính sách, những quy định quản lý đều được rà soát tính hợp lý để kịp thời điều chỉnh. Rõ nhất là việc Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành trước thông quan. Nền hành chính với các văn bản giấy truyền thống dần được thay thế bằng hành chính điện tử hiện đại với các văn bản điện tử, góp phần minh bạch hóa quy trình, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết công việc, phòng tránh tiêu cực. Nhờ đó, thời gian cấp giấy phép kinh doanh, thời gian thông quan hàng hóa, nộp thuế của doanh nghiệp giảm rõ rệt.

Phần lớn doanh nghiệp đang khá hài lòng với tình hình hiện nay. Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh cho thấy quý II/2018 có tới 82,6% doanh nghiệp tỏ ý tin tưởng và đánh giá tình hình làm ăn của họ tốt và ổn định. Về triển vọng trong quý III/2018, có tới 88,5% doanh nghiệp đánh giá tình hình sẽ tốt hơn hoặc ổn định.

Thế nhưng, hiện nay dường như động lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang có dấu hiệu chững lại, cần thêm các ý tưởng cải cách mới, cần nuôi dưỡng khát vọng, nỗ lực cải cách. Ví dụ như hiện nay, các vấn đề mới, vấn đề điểm nút của tăng trưởng kinh tế như tập trung ruộng đất, tạo dữ liệu mở cho công nghiệp 4.0... cần được nghiên cứu, thí điểm, để kịp thời đề ra chính sách đúng, hợp lý.  

Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục lắng nghe người dân và doanh nghiệp, rà soát, phát hiện những vướng mắc để tháo gỡ, từ đó đề xuất, thiết kế những chính sách vượt trội, gắn chặt với thực tiễn cuộc sống, để tạo cơ hội cho kinh tế tăng tốc phát triển. Cùng với đó, tinh thần liêm chính, kiến tạo, phục vụ của hệ thống hành chính cần tiếp tục được đề cao./.

Hồ Quang Phương (QĐND)    

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất