Cử tri và nhân dân cả nước cho rằng: Những tháng đầu năm nay, mặc dù gặp nhiều
khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế thế giới và những tồn
tại, yếu kém của nền kinh tế trong nước, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu
như hạn hán, nước biển xâm mặn, lốc xoáy, mưa đá… gây thiệt hại ở nhiều nơi,
nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, lạm phát bước đầu được
kiềm chế, mặt bằng lãi suất đã giảm, nền kinh tế có chiều hướng phục hồi; an
sinh xã hội được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội được giữ
vững. Các tầng lớp nhân dân cả nước sôi nổi tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992.
Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn nhiều băn khoăn, lo
lắng trước thực trạng phát triển chưa bền vững của nền kinh tế; tình trạng tham
nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; đời sống, việc làm của nhân dân gặp nhiều khó
khăn; chênh lệch giàu nghèo tiếp tục gia tăng; tình trạng ô nhiễm môi trường,
mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tội phạm và tệ nạn xã hội
diễn biến phức tạp. Cử tri và nhân dân cả nước tập trung kiến nghị một số nội
dung trọng tâm:
Phản ánh đầy đủ ý nguyện của nhân dân về sửa đổi
Hiến pháp
Cử tri hoan nghênh Quốc hội đã ban hành nghị quyết về
việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân vào dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992, cũng như việc Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp kéo dài thời
gian góp ý đến hết tháng Chín năm nay. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý
vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vừa qua thực sự là đợt sinh hoạt chính
trị-pháp lý dân chủ, rộng khắp trong toàn xã hội, thu hút được sự quan tâm và sự
tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, kể cả người Việt Nam định cư ở nước
ngoài.
Qua đó, huy động được trí tuệ, tâm huyết của nhân dân tham gia
tích cực vào xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp, góp phần phát huy quyền làm
chủ, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Đồng thời, tăng
cường sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng Hiến pháp để Hiến pháp thực
sự thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, việc tổ chức lấy ý
kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở một số nơi, nhất là ở cấp cơ sở
còn hình thức, lúng túng, bị động, chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, tổ
chức hữu quan.
Cử tri và nhân dân kiến nghị các cơ quan hữu quan tập hợp,
tổng hợp đầy đủ, chính xác những ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992; nghiên cứu tiếp thu nghiêm túc; đồng thời giải trình rõ
những nội dung không tiếp thu để hoàn thiện, nâng cao chất lượng Dự thảo, phản
ánh đúng và đầy đủ ý nguyện của nhân dân tới Quốc hội. Quốc hội phát huy dân
chủ, tập trung trí tuệ để xây dựng bản Hiến pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp
lại các tập đoàn kinh tế nhà nước
Trong thời gian qua, hoạt động
sản xuất, kinh doanh vẫn rất khó khăn; lãi suất cho vay của ngân hàng có giảm
nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn vay. Từ đầu năm đến nay,
hàng ngàn doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị giải thể, phá
sản, tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất dẫn đến số người mất việc làm tiếp tục gia
tăng. Sức mua trong quý 1 vừa qua giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, dẫn tới
hàng hóa tồn kho lớn. Tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá
vàng thế giới hiện nay dẫn đến sự băn khoăn, thiếu tin tưởng của cử tri và nhân
dân về năng lực của cơ quan Nhà nước hữu quan trong việc quản lý điều hành thị
trường vàng.
Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục
chỉ đạo, có những giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, kiến
nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại các tập đoàn kinh tế Nhà
nước; tái cấu trúc các doanh nghiệp, kiên quyết giải thể các doanh nghiệp nhà
nước sản xuất, kinh doanh thua lỗ làm thất thoát vốn và tài sản nhà
nước.
Tình hình sản xuất nông nghiệp còn rất nhiều khó khăn do giá cả vật
tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra một số nông sản, nhất là giá lúa giảm liên
tục; thời tiết diễn biến bất thường; tình trạng giống cây, phân bón, thuốc trừ
sâu giả tràn lan, không được kiểm soát gây thiệt hại lớn cho nông dân. Lĩnh vực
nuôi trồng thuỷ sản cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu
Long.
Đời sống của ngư dân, diêm dân cũng gặp nhiều khó khăn do giá xăng
dầu cao, thời tiết không thuận lợi, ngư trường một số nơi bị nước ngoài đe dọa,
giá cả đầu ra thấp. Tình trạng nhập lậu thủy sản, gia cầm, thịt gia súc rất phức
tạp nhưng chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý đến nơi, đến chốn. Cử
tri và nhân dân kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách để hỗ
trợ trực tiếp cho nông dân, ngư dân, diêm dân, để người dân yên tâm sản xuất,
nâng cao đời sống, góp phần bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, giữ ổn định xã hội ở
địa bàn nông thôn; đồng thời có các giải pháp kiên quyết, hữu hiệu xử lý hàng
giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu.
Tình trạng ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng tiếp tục diễn ra ở các khu công nghiệp, làng nghề, vùng nông thôn;
nạn phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi ở một số địa phương tác động nghiêm
trọng đến môi trường sống. Tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm
không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường thiếu sự kiểm soát của cơ
quan chức năng. Tình trạng nước biển xâm mặn, dịch bệnh, nhất là dịch cúm A diễn
biến phức tạp ở một số địa phương, ảnh hưởng tới sản xuất và sức khỏe người dân.
Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có các giải pháp đồng bộ, đủ
mạnh để giải quyết tình trạng trên nhằm phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ sức
khỏe và đảm bảo đời sống nhân dân.
Chương trình xây dựng nông thôn mới
tiếp tục nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri khu vực nông thôn. Cử tri và
nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã có các quyết định sửa đổi một số tiêu chí của
Chương trình cho phù hợp với các địa phương. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân kiến
nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí “Ngân
sách Trung ương hỗ trợ một phần” để xây dựng cơ sở hạ tầng; kiến nghị Nhà nước
quan tâm hơn nữa đối với các địa phương nghèo trong việc thực hiện Chương trình
nông thôn mới vì việc huy động vốn trong nhân dân rất khó khăn. Đồng thời, quy
định rõ vấn đề huy động mức đóng góp, tham gia của nhân dân, của doanh nghiệp
trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng… để chương trình này được thực hiện có hiệu
quả.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến
huyện
Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh, mặc dù viện phí đã
tăng nhưng tình trạng xuống cấp, quá tải ở các bệnh viện, nhất là các bệnh viện
ở Trung ương vẫn không giảm. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục
ưu tiên đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các
bệnh viện tuyến huyện; xây dựng thêm các bệnh viện khu vực để giảm tải cho các
bệnh viện tuyến trên. Mặt khác, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ y, bác sỹ cả
về chuyên môn và y đức; thực hiện việc luân chuyển bác sỹ có tay nghề cao ở
những bệnh viện Trung ương về địa phương.
Cử tri cũng bức xúc trước tình
trạng buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng dẫn đến nhiều cơ sở hành nghề y
của người nước ngoài hoạt động trái phép, chất lượng khám, chữa bệnh không đảm
bảo, nhất là tại các thành phố lớn. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ
đạo Bộ Y tế và các ngành hữu quan có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của
các cơ sở này nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi cho người dân.
Cử tri và
nhân dân phản ánh, việc học thêm, dạy thêm vẫn diễn ra tràn lan, nhất là ở khu
vực đô thị mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định mới về dạy thêm,
học thêm. Bệnh thành tích trong giáo dục không giảm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở
các bậc học phổ thông nhiều nơi rất cao nhưng không phản ánh đúng thực trạng
chất lượng của ngành giáo dục. Hậu quả của việc cho phép mở quá nhiều trường đại
học, cao đẳng thời gian qua đã dẫn đến việc nhiều trường thiếu các điều kiện cơ
bản cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và năng lực quản trị nên chất lượng
đào tạo thấp, số lượng tuyển sinh ngày càng giảm sút, lãng phí nguồn lực đầu tư
của xã hội. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào
tạo tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; chấn chỉnh, xử
lý các cơ sở giáo dục, đào tạo không đảm bảo chất lượng.
Cử tri và nhân
dân cũng phản ánh, hệ thống các cơ sở dạy nghề trên toàn quốc rất phân tán, trực
thuộc nhiều bộ ngành, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, thiếu sự quản lý thống
nhất về chương trình, chất lượng đào tạo. Việc dạy nghề cho nông dân, nhất là
nông dân ở những nơi bị thu hồi đất còn nhiều bất cập dẫn tới lãng phí nguồn lực
đầu tư của nhà nước và xã hội; nhiều nơi cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện
giảng dạy, học tập cũ kỹ, lạc hậu, đội ngũ giáo viên không đảm bảo chất lượng,
làm cho chất lượng đào tạo rất hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu của thị
trường lao động.
Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên
cứu, sắp xếp lại hệ thống các cơ sở đào tạo nghề cho hợp lý; rà soát nhu cầu đào
tạo nghề của nhân dân, nhu cầu về lao động theo ngành nghề của các doanh nghiệp
và khả năng đào tạo của các cơ sở dạy nghề. Đồng thời, tăng cường kiểm tra,
thanh tra việc quản lý, sử dụng các nguồn viện trợ cho hoạt động đào tạo nghề,
nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả của hoạt động này, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới.
Tăng cường giám sát lĩnh vực
dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Công tác phòng, chống
tham nhũng thời gian qua tuy đạt được một số kết quả nhưng còn nhiều hạn chế và
chưa thực hiện được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng.
Số vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý còn ít; một số vụ án tham nhũng xử
lý chậm, kéo dài, gây tâm lý hoài nghi, giảm sút lòng tin trong nhân dân về tính
nghiêm minh của pháp luật.
Cử tri và nhân dân kiến nghị các cơ quan chức
năng của nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra , kiểm sát và xử
lý kịp thời, nghiêm túc các vụ việc tham nhũng, lãng phí, nhất là những vụ việc
nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm; chủ động rà soát xử lý dứt
điểm những vụ việc tồn đọng. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động
giám sát việc thực hiện và tuân theo pháp luật đối với những lĩnh vực dễ xảy ra
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực như quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu
tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công…
Cử tri và nhân dân hết sức
quan tâm và hoan nghênh việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu cùng với việc thành lập lại Ban Nội chính ở
Trung ương và các tỉnh, thành phố nhằm giúp các cấp ủy Đảng và chính quyền trong
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và hy vọng trong thời gian tới công
tác phòng, chống tham nhũng sẽ có những chuyển biến rõ rệt, đáp ứng yêu cầu của
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), đáp ứng niềm tin của nhân dân vào
quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.
Cử tri và nhân
dân cho rằng tình trạng lãng phí vẫn diễn ra phổ biến trong sản xuất và tiêu
dùng, trong đầu tư, mua sắm tài sản công… Đầu tư công dàn trải, hiệu quả thấp;
nhiều công trình dở dang do thiếu vốn hoặc xây dựng xong nhưng không khai thác
hoặc khai thác kém hiệu quả gây lãng phí nghiêm trọng. Quốc hội, Chính phủ cần
có các giải pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên.
Tình hình
khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn rất phức tạp, phần lớn các vụ khiếu nại, tố
cáo liên quan đến đất đai, đặc biệt liên quan đến vấn đề thu hồi đất, giải tỏa,
đền bù… Nhiều vụ khiếu nại, tố cáo mặc dù đã được các cấp chính quyền và cơ quan
chức năng giải quyết nhưng người dân vẫn không đồng tình. Cử tri và nhân dân
kiến nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật đất đai cần có những quy định cụ
thể; mục đích thu hồi đất khác nhau thì cần có cơ chế thu hồi khác nhau để tránh
tiêu cực. Đồng thời, phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
người sử dụng đất; kiến nghị thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá
nhân cần dài hạn hơn hiện nay để người dân yên tâm đầu tư sản xuất; việc thu hồi
đất cần phải đảm bảo hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh
nghiệp.
Cử tri và nhân dân cũng kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo
các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc
khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Mặt khác, ưu tiên xây dựng thể chế về
giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là sớm trình Quốc hội xem xét thông qua Luật
tiếp công dân; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm trong
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nêu cao ý thức trách nhiệm để
việc lấy phiếu tín nhiệm thực chất
Cử tri và nhân dân hoan
nghênh việc Quốc hội ban hành nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu
tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu
hoặc phê chuẩn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng
Nhân dân, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức
độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động.
Đây là lần đầu tiên Quốc hội tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm đối
với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, vì vậy cử tri và
nhân dân kiến nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao ý thức trách nhiệm trước cử tri
và nhân dân cả nước để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không
hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Nhà nước thực sự có
năng lực, đạo đức tốt, liêm khiết, gương mẫu, có tinh thần kiên quyết đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Để làm tốt việc này, cử tri và nhân
dân kiến nghị Quốc hội cần tăng cường công tác giám sát; yêu cầu bộ trưởng,
trưởng ngành và người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường trách
nhiệm trong quản lý ngành, lĩnh vực; tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa
của các thành viên Chính phủ tại các phiên chất vấn của Quốc hội, Ủy ban thường
vụ Quốc hội./.
Thanh Hòa
(TTXVN)