Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Bảy, 23/3/2013 15:16'(GMT+7)

Nghệ An khai thác, quản lý bền vững tài nguyên biển đảo

Hiện nay, tại Nghệ An, công tác quản lý về tài nguyên và môi trường biển đảo còn mang tính chất đơn ngành; thiếu cơ chế điều phối và phối hợp giữa các ngành, các cơ quan và các bên liên quan trong việc khai thác và quản lý tài nguyên, môi trường biển; thiếu thông tin, dữ liệu về tài nguyên và môi trường biển; thiếu vốn đầu tư cho hoạt động bảo vệ và quản lý tài nguyên môi trường biển và ven biển. Riêng về đội ngũ chuyên trách tham mưu công tác quản lý nhà nước về biển đảo tại Sở Tài nguyên và Môi trường được phân công cho Phòng Nước, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo với tổng số cán bộ công chức chỉ có 4 người; cấp huyện, xã vùng ven biển chủ yếu cán bộ hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, cán bộ quản lý chưa có chuyên môn, chuyên ngành phù hợp.

Khắc phục tình trạng trên, Nghệ An sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương lập quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch chuyên ngành khai thác, sử dụng tài nguyên biển đảo; xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân khai thác hợp lý và phát triển nguồn tài nguyên biển đảo. Tỉnh cũng thực hiện việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng phát triển công nghệ biển, ven biển, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường biển đảo tại địa phương; phổ biến, giáo dục pháp luật về biển đảo và tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về quản lý, bảo vệ và khai thác, sử dụng bền vững biển đảo. Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đang phối hợp với các ngành, địa phương liên quan xây dựng đề án tiến tới thành lập Chi cục Biển và Hải đảo Nghệ An.

Nghệ An có bờ biển dài 82 km, với 144 xã, phường ven biển thuộc các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò; 2 đảo là đảo Mắt và đảo Ngư. Biển Nghệ An được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, với trên 267 loài cá, trữ lượng cá biển trên 80.000 tấn. Dọc theo bờ biển Nghệ An còn có nhiều khu rừng tái sinh, rừng ngập mặn, rặng phi lao xanh tốt. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác, phát triển biển đảo chưa tương xứng tiềm năng, đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Riêng môi trường, do tác động của các hoạt động du lịch, đánh bắt thủy sản và các hoạt động khác đang làm cho môi trường khu vực biển và ven biển Nghệ An bị đe dọa./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất