Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 5/4/2011 21:48'(GMT+7)

Nghệ thuật thư pháp đến với đất Tổ Phú Thọ

Ông đồ cho chữ

Ông đồ cho chữ

Tới tham dự buổi lễ khai mạc triển lãm có Đ/c Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ, cùng nhiều đ/c lãnh đạo các sở ban ngành Tỉnh; nhà văn Đỗ Kim Cuông, Vụ trưởng vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo TW, Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ Liên hiệp các hội VHNTVN; GS Phan Văn Các, Nguyên viện trưởng viện Hán Nôm, Chủ nhiệm CLB Thư pháp thuộc hiệp hội làng nghề Việt Nam cùng đông đảo các họa sĩ, các thư pháp gia, các nhà nghiên cứu và cơ quan thông tấn báo chí tại TW, địa phương đã có mặt đưa tin về sự kiện này.

Triển lãm Nghệ thuật thư pháp là một hoạt động nghệ thuật hướng về giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Tân Mão 2011, nhằm tôn vinh những nét đẹp  văn hóa của người Việt xưa và nay  mỗi độ Tết đến, xuân về. Thông qua nét chữ, người xem có thể hiểu được cái thần thái, tâm tư, tình cảm, khí phách của người cầm bút.

Tại cuộc triển lãm lần này, 80 bức thư pháp của các thư pháp gia nổi tiếng như GS Phan Văn Các; Nguyễn Văn Bách; Lê Quốc Việt (Việt Nam), một số bài thơ trong tập Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh; Lỗ Nguyên (Trung Quốc); Lý Khả Phạm, Kim Ung Pắc (Hàn Quốc) sẽ ra mắt với đông đảo quần chúng yêu nghệ thuật thư pháp. 

Tại cuộc triển lãm còn trưng bày tranh hàng chục bức tranh cổ động của nhiều họa sĩ trong nước và của hội VHNT tỉnh Phú Thọ về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó có nhiều tác phẩm đã từng đoạt những giải thưởng của Ban chỉ đạo cuộc vận động, Bộ VH – TT và DL tặng thưởng trong những năm qua. Một số tác phẩm hội họa đã thể hiện sự sáng tạo của người họa sĩ ngợi ca Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều tác phẩm phản ánh một cách sâu sắc hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quê hương Phú Thọ trong công cuộc đổi mới đất nước.

Đúng như lời phát biểu của Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Trong sâu thẳm tâm thức của mỗi người dân đất Việt, tìm về cội nguồn là tiếng gọi thiêng liêng gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt…Triển lãm nghệ thuật Thư pháp nhân dịp lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương gắn với trưng bày các tác phẩm mỹ thuật về chủ đề Bác Hồ và Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một hoạt động có ý nghĩa của đội ngũ văn nghệ sĩ Phú Thọ”.  

Trao đổi về nghệ thuật Thư pháp hiện nay, GS Phan Văn Các, nhận xét: “Nghệ thuật thư pháp trải qua một thời gian dài đang dần bị mai một, lãng quên bởi nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Những người theo đuổi nghệ thuật Thư pháp cũng ngày càng ít đi. Bởi lẽ để theo đuổi nghệ thuật Thư pháp cần đầu tư rất nhiều về thời gian và công sức. Giới trẻ hiện nay cũng ít người hiểu được giá trị của từng câu chữ trong thư pháp. Biết đến thư pháp là người cầm bút cần có một cái Tâm, Ý, Khí, Lực để tạo nên cái thần cho từng nét chữ viết nên. Triển lãm Thư pháp lần thứ 1 sẽ góp phần thúc đẩy đưa nghệ thuật này gần gũi hơn với đông đảo quần chúng ”.

Triển lãm Thư pháp và trưng bày các tác phẩm tranh cổ động về chủ đề Bác Hồ, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được hội VHNT Phú Thọ tổ chức trọng thể khai màn cho các hoạt động giỗ Tổ Hùng Vương xuân Tân Mão 2011 của Phú Thọ thêm ý nghĩa và đậm đà.

Triển lãm
 kéo dài từ ngày 4/4 đến hết ngày 14/4/2011./.

Tuấn Anh

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất