Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/1/2015 21:44'(GMT+7)

“Nghị quyết hành động” của Chính phủ

Trao đổi với phóng viên về Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa bày tỏ sự ấn tượng với tinh thần hành động, “nói là làm ngay” của Chính phủ trong năm mới.

Trước đó, khi Chính phủ thảo luận về dự thảo Nghị quyết này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu “đây là Nghị quyết hành động và cần phải triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm tới”.

Ông Cao Sỹ Kiêm cho rằng điều hành của Chính phủ năm 2014 có 3 điểm nhấn. Một là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với định hướng đúng và định lượng cũng rõ ràng. Chẳng hạn giảm thuế, giảm lãi suất, cải cách thủ tục hành chính.

Thứ hai là tất cả chỉ đạo của Chính phủ  đã chuyển theo hướng thị trường một cách mạnh mẽ, bài bản. Đây là điều không thể tránh và khi thực thi sẽ có hiệu quả, tác động tích cực trong dài hạn, bền vững đối với nền kinh tế Việt Nam.

Thứ ba là gắn việc giải quyết bức xúc, khó khăn của doanh nghiệp với việc “tấn công” vào những yếu tố phát triển dài hạn như đổi mới mô hình tăng trưởng lấy chất lượng là chủ yếu, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. “Đó là thắng lợi đáng ghi nhận trong năm 2014”, ông Kiêm nói.

Thứ tư là tập trung vào cải cách thể chế, chẳng hạn sửa hàng loạt Luật như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và việc ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhưng điều khiến vị đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa ấn tượng nhất, là tinh thần hành động của Chính phủ và các Bộ ngành.

“Trong vài năm qua, Chính phủ đã chủ động đưa ra giải pháp từ đầu năm, có định lượng rõ ràng, có địa chỉ cụ thể. Đây là điều rất tốt, nhưng triển khai nhiều khi rất ỳ ạch. Năm 2014 đã cho thấy sự thu hẹp khoảng cách giữa giải pháp và hành động. Và đây chính là điều doanh nghiệp thích nhất.

Năm 2015 này càng cho thấy hành động khẩn trương. Chẳng hạn, hôm nay tôi được biết các cơ quan chức năng vừa công bố 1.224 tỷ đồng hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sau khi Nghị quyết 01 vừa được ban hành ngày 3/1 yêu cầu đẩy mạnh hỗ trợ khối doanh nghiệp này. Như thế là rất nhanh”, ông Kiêm nói.

Tinh thần hành động quyết liệt đó cần được tiếp tục trong cả năm 2015 và trong mọi lĩnh vực. Chẳng hạn, hàng loạt Luật liên quan đến đầu tư kinh doanh được ban hành trong năm 2014 sẽ có hiệu lực trong năm 2015 nhưng để các luật đó đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, cần phải có hành động của Chính phủ và các Bộ ngành. Đây cũng là nhiệm vụ được Chính phủ lưu ý trong Nghị quyết 01.

Ông Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “hành động” với niềm tin của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vừa vừa, đối tượng yếu thế nhất trong cạnh tranh.

“Doanh nghiệp chỉ tin khi được “mục sở thị” những nỗ lực cải cách. Chứ nói mà không làm, hoặc nói thế này làm thế khác, hoặc chính sách không phù hợp với thực tế thì họ sẽ không tin. Niềm tin của doanh nghiệp đã được khôi phục trong những năm qua và năm 2015 niềm tin doanh nghiệp sẽ được củng cố hơn nữa. Chính sách mới sẽ hạn chế những người làm ăn chụp giật, gian lận, đồng thời tạo cơ hội cho những người làm ăn chân chính, tuân thủ các quy luật của kinh tế thị trường”.

“Tóm lại, Nghị quyết 01 của Chính phủ rất dài, nhưng đó là vì đã cụ thể hóa các giải pháp, nhiệm vụ, tháo gỡ được những bức xúc cụ thể của doanh nghiệp. Nghị quyết đã có, doanh nghiệp mong các Bộ ngành, địa phương phối hợp triển khai chặt chẽ, kịp thời và linh hoạt”, ông Kiêm chốt lại.

Theo Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất