Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/8 cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
BÁM SÁT CHIẾN LƯỢC ĐẶT RA
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất với việc sửa
đổi Luật Điện lực cần bám sát Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của
Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của
Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các thành viên Ủy ban tập trung thảo luận về chính sách của Nhà nước
trong phát triển điên lực; quy hoạch điện lực quốc gia cần phù hợp với
Luật Quy hoạch, theo quy trình của đầu tư công; phát triển năng lượng
tái tạo và các loại năng lượng mới là cần thiết, phù hợp với cam kết
quốc tế và cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 về giảm phát thải
ròng bằng 0 vào năm 2050; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý
về giá điện; hỗ trợ về giá điện cho hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi...
Nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển năng lượng tái tạo và các loại
năng lượng mới, trong dự án Luật Điện lực (sửa đổi) cần làm rõ chính
sách, cũng như tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp khi tham gia
đầu tư. Đồng thời, cần chú trọng đến đảm bảo an ninh năng lượng, phân
phối điện; nghĩa vụ của các nhóm liên quan đến quản lý Nhà nước về đảm
bảo an ninh, cung cấp điện; chính sách phát triển năng lượng điện cạnh
tranh...
Đóng góp ý kiến và chỉ đạo tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần
Thanh Mẫn lưu ý về đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội trong xây dựng
Luật Điện lực (sửa đổi), với 6 chính sách lớn. Bởi đây là những chính
sách tác động tới người dân, liên quan đến nhiều đối tượng.
Với đề xuất của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét, thông qua
dự án Luật theo quy trình 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ
diễn ra vào tháng 10/2024 có đủ tiêu chuẩn hay không, Chủ tịch Quốc hội
Trần Thanh Mẫn đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự án Luật cần làm
rõ, chú trọng đến việc thúc đẩy lưới điện, đảm bảo an ninh mạng lưới
điện; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển năng lượng, điện gió
ngoài khơi...
Đối với việc thực hiện cơ chế giá điện, minh bạch trong hoạt động mua
bán, điều tiết về giá điện cần có sự nhất quán, phù hợp với các bên.
Giá điện cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét phù hợp với thực tế. Chủ
tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ và các cơ quan cần bám
sát, quán triệt nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày
11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng
lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
KIẾN NGHỊ CÁC NỘI DUNG TRỌNG TÂM ĐỂ ĐẢM BẢO CHÁT LƯỢNG LUẬT
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Điện lực (sửa
đổi), thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Tuy nhiên,
để đảm bảo chất lượng dự án luật, đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của
Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của Thường vụ Quốc hội và các cơ quan thẩm
tra, các cơ quan Quốc hội và lưu ý một số vấn đề như sau:
Tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, nhất
là Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành
Trung ương, đáp ứng yêu cầu xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh
minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa; đa dạng hóa các hình thức sở hữu và phương thức kinh
doanh, xóa bỏ mọi rào cản để đảm bảo giá năng lượng minh bạch cho thị
trường quyết định kết nối với thị trường khu vực và thế giới, áp dụng
giá thị trường đối với mọi loại hình năng lượng, không thực hiện bù chéo
giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng, miền.
Bên cạnh đó, Nhà nước điều tiết hợp lý thông qua công cụ thị trường,
thuế, phí, các quỹ và chính sách an sinh xã hội, phù hợp luật hóa việc
điều hành giá điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích
và thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, triển khai tích
trữ điện năng, có cơ chế đấu thầu, đấu giá, cung cấp năng lượng phù hợp,
đặc biệt là dự án năng lượng tái tạo và các dự án năng lượng mới.
Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định 178 về kiểm soát quyền lực
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, rà
soát các quy định để đảm bảo nguyên tắc không hợp thức hóa các sai phạm,
đặc biệt các quy định về cơ chế xử lý các nguồn điện chậm tiến độ; rà
soát phạm vi, đối tượng điều chỉnh của dự án Luật để đáp ứng quan điểm,
mục tiêu và yêu cầu sửa đổi Luật, tuân thủ Hiến pháp và các điều ước
quốc tế, đánh giá tác động đầy đủ đối với các chính sách; rà soát các
khái niệm, từ ngữ chuyên môn để giải thích đầy đủ, đảm bảo rõ nghĩa,
tránh cách hiểu chung chung không thể thực hiện được.
Ngoài ra, cần lưu ý ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đã nêu về
việc có liên quan đến Luật Đất đai (sửa đổi) Quốc hội đã thông qua; quy
định về phát triển điện, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, chuyển dịch
năng lượng, giấy phép hoạt động điện lực, miễn trừ giấy phép, thị
trường điện cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng điện,
hợp đồng mua bán điện, giá điện và giá dịch vụ về điện; công khai, minh
bạch về các loại giá và nhiều nội dung khác nêu trong báo cáo thẩm tra
của Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường và các cơ quan của Quốc
hội...
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ
quan soạn thảo và cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn chỉnh hồ sơ dự
án Luật, làm rõ các nội dung cơ quan thẩm tra đề nghị tiếp thu đầy đủ
hoặc giải trình, thuyết phục các ý kiến tham gia để sớm trình Hội nghị
Đại biểu Quốc hội chuyên trách và trình Quốc hội xem xét, quyết định./.
TTXVN