Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 9/3/2016 15:13'(GMT+7)

Người đứng đầu phải liêm khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo Hội nghị.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo Hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 cho biết: Năm 2015, cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình kế hoạch của Trung ương và thành phố (TP) về công tác phòng, chống tham nhũng, TP đã thực hiện minh bạch tài sản và thu nhập của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tại hơn 100 cơ quan, đơn vị. Đến nay, đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý chưa có trường hợp phải xử lý. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy thực hiện kiểm tra đối với 2.471 tổ chức đảng và 1.841 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.760 tổ chức đảng và 1.690 đảng viên liên quan đến tham nhũng, lãng phí. Qua đó, các cấp ủy đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 19 đảng viên vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 1.157 tổ chức đảng và 1.391 đảng viên; qua đó đã chuyển sang kiểm tra 6/6 tổ chức đảng và 8/16 đảng viên. Các cơ quan đơn vị đã tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 338 tổ chức đảng cấp dưới và 582 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 55 đảng viên; đã kết luận có 236 tổ chức đảng, 428 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và đã xử lý.

Nét nổi bật trong năm 2015 là công tác phối – kết hợp giữa các cơ quan tư pháp Thành phố trong công tác điều tra, truy tố, xét xử ngày càng được chỉ đạo và thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đã giải quyết dứt điểm một số vụ án tham nhũng nổi cộm phức tạp, dư luận quan tâm. Đối với công tác phòng chống tham nhũng thì vai trò các cấp ủy, chính quyền các cấp đã có chuyển biến nhận thức về quan điểm, chủ trương, quyết tâm chính trị của Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, nhằm đưa công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng. 

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều đại biểu là lãnh đạo các ngành đã phân tích sâu những điểm còn hạn chế của công tác phòng, chống tham nhũng trong năm qua. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, cho biết: “Án tham nhũng vụ sau phát hiện càng lớn hơn vụ trước rất nhiều”. Việc kê khai tài sản của những cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo cần làm đúng thực chất hơn, không phải “để hộc bàn” cần phải thay đổi cách làm “việc kê khai tài sản còn rất hình thức và ảo”. Theo ông Minh, TP.HCM xử lý tham nhũng còn  chậm; tỉ lệ điều tra, xét xử án tham nhũng còn thấp; bởi cán bộ tố tụng rất thận trọng vì đụng chạm đến những đối tượng tham nhũng có hiểu biết pháp luật, có vị trí trong xã hội. Bên cạnh đó, nhiều vụ án các cơ quan tố tụng trung ương khởi tố rồi chuyển về cho Thành phố xét xử nên rất khó, và nhiều vụ án còn kéo dài…

Đại diện Văn phòng Thành ủy cho biết: Sẽ sớm có quy định về việc thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu có nhiều dư luận không tốt, có dấu hiệu tham nhũng, uy tín giảm sút, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố đã có ý kiến lần thứ nhất về dự thảo quy định này và đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện, ban hành. Cùng với đó, để phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thành phố cũng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, người đứng đầu trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; hoàn thiện các quy định về phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng sát với thực tiễn tình hình của Thành phố, theo đúng các quy định của pháp luật đề ra và đúng với thực tiễn tại Thành phố. 

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Lê Minh Trí, cho rằng tại TP.HCM chưa có các vụ án tham nhũng lớn có thể do công tác ngăn ngừa, phòng chống tốt hoặc cũng có thể do chưa phát hiện ra. Theo ông Lê Minh Trí, vấn đề quan trọng công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay là yếu tố con người, nhất là người đứng đầu phải mạnh dạn xử lý những sai phạm của cán bộ đã phát hiện; đề nghị cần phải xử lý đến nơi đến chốn những tin tố giác tội phạm, trong đó có tin tố giác tội phạm tham nhũng và Thành phố phải có biện pháp hữu hiệu, nhằm bảo vệ người tố cáo đúng vấn đề, đúng đối tượng. 

Kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu: “Trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thì người đứng đầu phải gương mẫu, liêm khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng xảy ra tại địa phương, cơ quan đơn vị mình và chịu trách nhiệm khi để cơ quan, địa phương do mình lãnh đạo xảy ra tham nhũng, lãng phí. Tất cả các cơ quan đơn vị đừng nghĩ tham nhũng là ở chỗ khác, mà phải luôn luôn rà soát, kiểm tra lại đơn vị mình xem có việc đó không”.

Đồng chí cũng thẳng thắn nhìn nhận, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng còn nhiều hạn chế so với mục tiêu và sự kỳ vọng của nhân dân; trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của người đứng đầu đơn vị chưa cao; hầu hết hành vi tham nhũng được phát hiện qua đơn thư tố cáo hoặc qua kiểm tra, thanh tra phát hiện; tỷ lệ thu hồi tài sản so với kết quả thanh tra còn thấp.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng phải được triển khai từ trong mỗi tổ chức, đơn vị, mỗi con người; các đơn vị phải thường xuyên giáo dục đạo đức cách mạng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ; công khai minh bạch các hoạt động của các đơn vị, cán bộ đảng viên để mọi người giám sát, nhất là lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực. Ban Nội chính Thành ủy và các đơn vị liên quan phải tiếp tục đẩy nhanh công tác kiểm tra giám sát song song với công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng nghiêm trọng để đem lại niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục kiện toàn các cơ quan chức năng đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; phải coi trọng vai trò của các cơ quan dân cử, huy động hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng chống tham nhũng, đạt các yêu cầu mà Thành ủy và các cấp ủy Đảng trực thuộc đã đề ra./.        
                                                               
Phạm Bá Nhiễu
                          

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất