Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 30/1/2014 17:50'(GMT+7)

Người nước ngoài cảm nhận về Tết Việt

Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Kyushu Nhật Bản Miwa Karoku

Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Kyushu Nhật Bản Miwa Karoku

Ông Miwa Karoku (Nhật Bản)-Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Kyushu: “Không khí những ngày Tết truyền thống của người Việt Nam thật náo nhiệt”

Tết của người Việt Nam và Nhật Bản có điểm giống nhau, đó là sự sum họp, đoàn tụ trong mỗi gia đình. Những ngày đầu năm mới, mỗi thành viên trong các gia đình người Việt và người Nhật đều muốn quây quần bên mâm cơm gia đình. Không khí ấm cúng mang đậm truyền thống văn hóa Á Đông đã tạo nên bản sắc riêng của Việt Nam và Nhật Bản.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt vào dịp Tết Nguyên đán. Tôi đã được thưởng thức món ăn này; nét tinh túy, độc đáo của bánh chưng đó là sự hòa quyện của nhiều hương vị, tạo nên một món ăn truyền thống từ bao đời nay của người Việt.

Đến Hà Nội vào những ngày đất trời đang chuyển mình sang xuân, tôi cảm thấy người người, nhà nhà đang hối hả đi sắm Tết; dường như ai cũng vội vàng, tất bật hoàn thành những công việc cuối cùng để chuẩn bi đón năm mới. Không khí những ngày Tết truyền thống của người Việt Nam náo nhiệt còn ở Nhật Bản thì trầm lắng hơn. Mỗi đất nước có phong tục khác nhau nhưng đều có những thú vị riêng. Tôi rất muốn được lưu lại Việt Nam lâu hơn để được thưởng thức tiết xuân của đất nước này.

Ông Max Hart (Australia) – chủ quán cà phê Kangaroo tại Hà Nội: “Tết cổ truyền của Việt Nam đã trở thành một dịp đặc biệt và rất có ý nghĩa với tôi”

Tôi đến Việt Nam vào năm 1990, tính đến nay, tôi đã sống ở đất nước này 24 năm nên tôi coi mảnh đất hình chữ S như là quê hương thứ hai của mình. Tết cổ truyền của Việt Nam đã trở thành một dịp đặc biệt và rất có ý nghĩa. Ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân đến đây, tôi đã yêu mến và muốn gắn bó với mảnh đất này. Tôi đã kết hôn với  một người phụ nữ Việt Nam.

 

Ông Max Hart (Australia)

Tết ở Hà Nội đã đem lại cho tôi những trải nghiệm thú vị. Thời tiết thường lạnh, nhiều sương mù và có mưa, đường phố tĩnh lặng và yên bình. Khác với sự hối hả, nhộn nhịp thường ngày, không khí Tết Hà Nội thật thiêng liêng. Tôi rất thích các loại thức ăn truyền thống trong dịp Tết của người Việt như: Bánh chưng, giò chả và thịt đông. Trong những ngày Tết, tôi cùng một số người bạn đi lễ chùa vào đêm Giao thừa. Thời khắc thiêng liêng trong ngày đầu tiên của năm mới đã cho tôi hiểu hơn về tình cảm đặc biệt của người dân Việt Nam mỗi độ xuân về đối với tổ tiên, đây là sợi dây gắn kết mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại, điều này thật kỳ diệu.

Tục lệ xông đất đầu năm mới của người Việt Nam mang đậm truyền thống dân tộc. Tết năm nào tôi cũng mời bạn bè đến xông đất cửa hàng để mong muốn năm mới có nhiều may mắn, bình yên và tài lộc. Năm đầu tiên ăn Tết tại Việt Nam, tôi chưa hiểu lắm về phong tục lì xì đầu năm mới vì ở Australia, chúng tôi thường chỉ tặng quà trong các dịp lễ; khi sống ở Việt Nam trong thời gian dài, tôi rất thích phong tục này.

Ông Calvin  Harris (Mỹ) - nhân viên truyền thông: “Tôi thích truyền thống sum họp gia đình của người Việt trong ngày Tết

Năm nay, tôi quay trở lại Việt Nam lần thứ 2 vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, tôi cảm thấy người Việt Nam có truyền thống yêu nước sâu sắc và tinh thần dân tộc rất lớn. Chiến tranh đã để lại nhiều hy sinh, mất mát cho dân tộc nhưng khi đặt chân đến mảnh đất này, tôi cảm thấy người dân Việt Nam rất giàu lòng vị tha và có ý chí vươn lên mạnh mẽ.

 

Ông Calvin  Harris (Mỹ)

Tôi thấy không khí Tết ở Việt Nam thú vị hơn ở Mỹ bởi có yếu tố cộng đồng. Rất nhiều gia đình người Việt cùng nhau đi mua sắm, lễ chùa, dọn dẹp nhà cửa và quây quần bên nhau gói bánh Chưng. Còn ở Mỹ, các hoạt động năm mới có tính cá nhân hơn, mỗi người sẽ tự đặt ra mục tiêu cho bản thân vào năm mới. Người Việt Nam còn có truyền thống mang đậm tính dân tộc là đi tảo mộ. Ở Mỹ và nhiều nước phương Tây, chúng tôi chỉ đi thăm người đã khuất vào ngày giỗ, sinh nhật. Tôi thấy phong tục này của Việt Nam rất đáng trân trọng bởi nhớ về người thân trong những ngày đầu năm mới là việc làm rất có ý nghĩa.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi được thưởng thức một số món ăn truyền thống như: Phở, nem, bánh Chưng, canh măng, xôi gấc… và có thêm hiểu biết về con người và văn hóa nơi đây./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất