Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 18/7/2012 16:41'(GMT+7)

Nguyện giữ mãi mối quan hệ son sắt Việt - Lào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chúng ta nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ đặc biệt Việt- Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chúng ta nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ đặc biệt Việt- Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình".

Sáng 18/7, tại Hà Nội đã long trọng diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào (5/9/1962-5/9/2012) và 35 năm ngày ký hiệp ước Hữu nghị Hợp tác (18/7/1977-18/7/2012).

Tham dự buổi lễ có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội, cùng đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Về phía Lào có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Buonnhang Vorachith, đại diện lãnh đạo các bộ ngành; cùng đông đảo cựu cán bộ, sinh viên hai nước.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam và Lào là hai láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông. Nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó từ lâu đời và ngày càng phát triển, đặc biệt là từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Hai dân tộc Việt Nam, Lào đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi xây đắp nên mối tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, trở thành tài sản chung vô giá và là nhân tố cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Cách đây 50 năm, vào ngày 5/9/1962, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân VIệt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn ác liệt, hai nước Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu một giai đoạn mới, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.  

Kể từ ngày Hiệp ước Hữu nghị Việt Nam- Lào được ký kết (18/7/1977) đến nay, thế giới đã và đang đổi thay nhanh chóng, đời sống quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, nhưng mỗi quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Xuvanuvong kính yêu đặt nền móng xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng trên cả bên Đảng, Nhà nước, nhân dân, cả ở cấp Trung ương và địa phương, cả hợp tác song phương và đa phương.

Cơ chế hợp tác, gặp gỡ giữa hai Đảng, hai nước đã tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ gắn bó tin cậy và phối hợp chặt chẽ về những vấn đề có tính chiến lược cũng như xử lý tình huống mới nảy sinh kể cả về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật đã thu được nhiều kết quả tích cực; bổ sung những lợi thế cho nhau trong quá trình đổi mới và phát triển.

Hợp tác an ninh quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được tăng cường, ngày càng chặt chẽ đi vào thực tiễn, góp phần ổn định chính trị xã hội và sự phát triển của mỗi nước, nâng cao vị thế quốc tế của hai nước, và góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

“Nhìn lại chặng đường cách mạng đã qua, vui mừng và tự hào về những thắng lợi vẻ vang của nhân dân hai nước đã giành được, chúng ta càng vui mừng và tự hào về mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, rất mực thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Lào. Đó là mối quan hệ không giống bất cứ mối quan hệ nào trong lịch sử thế giới đương đại, được xây đắp và nuôi dưỡng bằng công sức, mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trong suốt chiều dài lịch sử”, Tổng Bí thư khẳng định.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như mỗi thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay của mình đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ quý báu, chí nghĩa, chí tình, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Là người đồng chí anh em thân thiết, chúng ta hết sức vui mừng và tự hào về những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giành được trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của mình. Trong điều kiện có nhiều khó khăn thách thức, nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã phát huy truyền thống anh hùng, giành được nhiều thành tựu to lớn, rất đáng khâm phục trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Hiện nay hai nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nhân dân hai nước đang triển khai thực hiện nghị quyết đại hội của mỗi Đảng và cùng nhau phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam, đất nước Lào giàu mạnh, nhân dân hai nước có cuốc ống ấm no, tự do, hạnh phúc; góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ trên thế giới.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần tiếp tục củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào, coi đây là lẽ sống, là nghĩa tình trước sau như một, dù gian nguy đến đâu cũng không gì lay chuyển. Chúng ta nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ đặc biệt Việt- Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình, quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em phát triển phong phú, sâu sắc thêm và thúc đẩy mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, coi đây là tài sản thiêng liêng vô giá cần truyền lại mãi cho các thế hệ mai sau”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ vinh dự và tự hào được dự lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm hai sự kiện lịch sử trọng đại trong quan hệ giữa hai nước Lào- Việt Nam; gửi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em lòng biết ơn sâu sắc và tình cảm hữu nghị, tình đồng chí anh em thân thiết nhất.

Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp từ lâu đời, nhân dân hai nước làm ăn sinh sống trên cùng một dải đất có núi liền núi, sông liền sông với đường biên giới dài hơn 2.000km. Hai nước từng nằm dưới ách thống trị của đế quốc thực dân, có cùng một kẻ thù và chung một vận mệnh.

50 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm kể từ khi hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị là quãng thời gian thử thách đối với sự bền chặt, gắn bó keo sơn của mối quan hệ giữa hai nước.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào vô cùng tự hào nhận thấy rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, nhiều thách thức, mối quan hệ giữa hai nước Lào và Việt Nam vẫn không ngừng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, mang tính toàn diện và hiệu quả ngày càng cao, đáp ứng nguyện vọng của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Mối quan hệ đặc biệt đó là nhân tố quan trọng, thiêng liêng đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước của hai nước”, Phó Chủ tịch nước Lào khẳng định.

Đảng và Nhà nước Lào vui mừng phấn khởi trước thành tựu toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giành được trong những năm qua. Thành tựu của Việt Nam không chỉ là sự cổ vũ, động viên to lớn mà còn là bài học quý báu đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước Lào.

Cũng tại Lễ mít tinh, đại diện sinh viên mỗi nước đã phát biểu và thể hiện rõ quyết tâm tuổi trẻ hai nước sẽ tiếp tục phấn đấu, giữ gìn và góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam- Lào./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất