Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 22/7/2016 10:11'(GMT+7)

Nhiều hoạt động tri ân công lao của các anh hùng, liệt sỹ

Tiết mục văn nghệ trong chương trình “Tổ quốc mãi mãi ghi công”.

Tiết mục văn nghệ trong chương trình “Tổ quốc mãi mãi ghi công”.


* An Giang:  Sáng nay, 22/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Bà Đắc, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, lãnh đạo Quân khu 9 và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức Lễ cải táng 185 hài cốt liệt sỹ hi sinh qua các thời kỳ chiến tranh. 

Trong giai đoạn 2015-2016, đội K90 và K93 đã tìm kiếm được 185 hài cốt liệt sỹ tại hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang) và hai tỉnh Kampongspeu, Tà Keo (Vương quốc Campuchia). Trong đó, Đội K93 tìm kiếm được 131 hài cốt liệt sỹ, Đội K90 tìm kiếm được 54 hài cốt liệt sỹ.
Theo Đại tá Phạm Quang Trung, Đội trưởng Đội K93, giai đoạn 2015-2016, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do địa hình thay đổi, nguồn thông tin hạn chế, nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, tập thể đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được 131 hài cốt liệt sỹ, trong đó tìm kiếm trên địa phận Vương quốc Campuchia 68 hài cốt liệt sỹ. Nhờ kết hợp việc tra cứu danh sách liệt sỹ và sơ đồ chôn cất trước đây, đối chiếu với bản đồ thực tế nên giai đoạn tìm kiếm này đã xác định được họ tên và quê quán của 12 liệt sỹ. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang khẳng định, việc tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là trách nhiệm và nghĩa vụ, nhằm đưa hài cốt các liệt sỹ về an nghỉ trong lòng đất mẹ, để người thân của các liệt sỹ và nhân dân có điều kiện viếng thăm, tri ân./. 

* Tối 21/7, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 1237) tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tổ quốc mãi mãi ghi công” .

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia 1237; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các Mẹ Việt Nam anh hùng… đã tới tham dự chương trình.

Các đại biểu và khán giả đã được xem những phóng sự ngắn đầy xúc động về truyền thống yêu nước, sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, những vùng đất đã diễn ra cuộc đấu tranh anh dũng, cam go của quân và dân ta để bảo vệ vững chắc Tổ quốc… Cùng với đó, khán giả còn được nghe các câu chuyện cảm động về những con người ưu tú đã kiên cường, cống hiến vì sự bình yên của đất nước. Xen lẫn mỗi phóng sự là các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, ca ngợi quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội, sự hy sinh anh dũng của người lính Bộ đội Cụ Hồ; những người mẹ Việt Nam anh hùng... do các nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng.

* Sáng 21/7, Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý đã đến thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý trân trọng gửi đến các đồng chí thương, bệnh binh lời tri ân và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Thứ trưởng nêu rõ: Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn đó những vết thương chiến tranh ẩn hiện trên thân thể mỗi chiến sĩ năm xưa. Nếu trước đây, các đồng chí thương, bệnh binh phải chiến đấu với kẻ thù để giành độc lập, tự do cho dân tộc, giờ đây lại phải tiếp tục chiến đấu với vết thương trên thân thể, đặc biệt là lúc trái gió trở trời. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta có rất nhiều chính sách thể hiện sự quan tâm và sự tham gia của cộng đồng đối với các thương, bệnh binh, gia đình người có công và liệt sĩ; nhưng dù làm thế nào cũng không thể bù đắp được những hy sinh, mất mát to lớn ấy. Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý tin tưởng các thương bệnh binh của Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", lạc quan, vượt lên thương tật, là tấm gương cho các con cháu noi theo. 

Đánh giá cao những đóng góp của tập thể bác sĩ, y tế, nhân viên của Trung tâm, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý mong muốn tập thể Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực, quan tâm chăm sóc, giúp các đồng chí thương, bệnh binh ổn định sức khỏe. 

* Vĩnh Phúc: Ngày 21/7, Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 138 suất quà cho học sinh là con gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh với tổng giá trị trên 50 triệu đồng. Tổ chức phi chính phủ PAWMF (Hàn Quốc) tặng 138 mũ bảo hiểm cho các em với tổng giá trị gần 20 triệu đồng. 

Trong nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên quan tâm tới công tác đền ơn đáp nghĩa. Tỉnh đã huy động các nguồn lực xây dựng mới được 1.919 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 2.726 căn nhà cho các gia đình chính sách. Mỗi năm, ngân sách tỉnh trích hàng chục tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Những hoạt động này đã góp phần tạo điều kiện cho các hộ chính sách vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng... 

* Phú Thọ”: Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), tỉnh đã trích 515 triệu đồng từ ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà cho hơn 650 gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ; tặng quà trị giá 600.000 đồng/suất cho các thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; thân nhân liệt sỹ đang được nuôi dưỡng tập trung tại tỉnh Phú Thọ; thương binh, bệnh binh nặng quê ở Phú Thọ đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh ở ngoài tỉnh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang đang hưởng trợ cấp hàng tháng… 

Ngoài ra, tỉnh tặng quà trị giá 5 triệu đồng/suất cho 7 đơn vị, tập thể có thương bệnh binh đang điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và Phú Thọ. Phú Thọ tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sỹ Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình… 

Nhân dịp này Công đoàn Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam thăm và tặng quà cho 31 thương, bệnh binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ với tổng số tiền 15 triệu đồng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Thông tấn xã Việt Nam tặng quà cho Trung tâm. /.

 

Giao Tuyến
(tổng hợp)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất