Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2014
là năm có số lượng đề án do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, tham
mưu được Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều
nhất từ trước đến nay với 21 đề án, trong đó: Bộ Chính trị ban hành 01
nghị quyết, Chính phủ ban hành 02 nghị định và Thủ tướng Chính phủ ban
hành 18 quyết định. Đặc biệt là những quyết sách dưới đây.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36 nhằm thay thế Chỉ thị 58 về ứng dụng CNTT
Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 58-CT/TW
ngày 17/10/2000 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh ứng dụng và
phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Bộ
Thông tin và Truyền thông đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW
trong khối các cơ quan chính quyền từ Trung ương đến địa phương và các
doanh nghiệp Trung ương.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban cán
sự Đảng Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị về ứng
dụng và phát triển CNTT ở nước ta đến năm 2020, trên cơ sở những việc đã
và chưa làm được trong hơn 10 năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã
xây dựng, hoàn thiện và trình Bộ Chính trị dự thảo Nghị quyết của Bộ
Chính trị.
Ngày 01/7/2014, Tổng Bí thư đã thay mặt Bộ
Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính
trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển
bền vững và hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 36 nhằm thay thế Chỉ thị 58
về đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước được Bộ Chính trị ban hành năm 2000.
Trong Nghị quyết 36 đã đề ra những định
hướng lớn cho sự phát triển CNTT - truyền thông Việt Nam tới năm 2030
với những quan điểm coi CNTT là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức
phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, là một trong
những động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin,
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế,
góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển
nhanh, bền vững đất nước.
Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 36 cho
thấy sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng đối với công tác ứng dụng,
phát triển CNTT. Nói cách khác, Bộ Chính trị đã có sự quan tâm lớn hơn
đối với vị trí, vai trò của lĩnh vực CNTT-TT trong đời sống xã hội.
Thủ tướng phê duyệt chủ trương cho cơ quan Nhà nước thuê dịch vụ CNTT
Tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Quốc gia về
ứng dụng CNTT diễn ra cuối tháng 6/2014, Thủ tướng đã đồng ý cho các cơ
quan Nhà nước thuê dịch vụ CNTT để tạo ra thị trường cạnh tranh, khuyến
khích các doanh nghiệp phát triển, cung cấp các dịch vụ CNTT.
Và ngày 30/12/2014, Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 80/2014/QĐ-TTg quy định thí điểm về
thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước. Quyết định có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 15/2/2015, quy định thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong
cơ quan nhà nước áp dụng với các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công
lập, tổ chức khoa học và công nghệ công lập, tổ chức chính trị - xã
hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp (gọi chung là cơ quan nhà
nước); các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ CNTT
cho cơ quan nhà nước (gọi tắt là nhà cung cấp dịch vụ).
Theo quyết định này, Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu việc thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước phải được thực hiện
theo nguyên tắc nâng cao hiệu quả của ứng dụng CNTT trong các cơ quan
nhà nước, giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước. Trong trường hợp khả thi,
tiếp tục khai thác tối đa hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin, phần
mềm, phần cứng, thông tin, dữ liệu đã có.
Bên cạnh đó, xem xét áp dụng hình thức thuê
dịch vụ tập trung trong phạm vi của Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương đối với các dịch vụ CNTT có tính chất, tính năng giống nhau mà
nhiều cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng.
Thông tin, dữ liệu hình thành trong quá
trình thuê dịch vụ và phần mềm được đặt hàng riêng để phục vụ cho việc
cung cấp dịch vụ (nếu có) là tài sản thuộc sở hữu của bên thuê. Nhà cung
cấp dịch vụ có trách nhiệm chuyển giao đầy đủ các thông tin, dữ liệu,
mã nguồn của phần mềm đặt hàng riêng nói trên và các công cụ cần thiết
khi kết thúc hợp đồng để đảm bảo cơ quan nhà nước vẫn có thể khai thác
sử dụng dịch vụ được liên tục kể cả trong trường hợp thay đổi nhà cung
cấp dịch vụ.
Quyết định cũng nêu rõ nguyên tắc bảo đảm
các yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về công nghệ, quy trình cung cấp dịch
vụ; tính liên tục, liên thông, kết nối, đồng bộ về ứng dụng CNTT trong
mỗi bộ, ngành, tỉnh, thành phố và trên toàn quốc; đồng thời bảo đảm an
toàn, bảo mật và tính riêng tư về thông tin, dữ liệu của cơ quan nhà
nước; tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn, an ninh thông tin, cơ
yếu và Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước…
Việc cơ quan Nhà nước thuê dịch vụ CNTT có
nhiều ưu điểm như cơ quan Nhà nước không phải đầu tư kinh phí xây dựng
hạ tầng, không phải tăng biên chế mà vẫn có được dịch vụ chuyên nghiệp
và công nghệ luôn cập nhật. Doanh nghiệp sẽ bỏ vốn đầu tư còn cơ quan
Nhà nước sử dụng theo hình thức thuê lại và trả phí dần theo từng năm sẽ
giải được bài toán thiếu kinh phí đầu tư cho các dự án chi từ ngân sách
trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giảm tình trạng nhiều cơ quan Nhà nước
cùng xin vốn ngân sách để đầu tư xây dựng những hệ thống tương tự nhau
gây lãng phí đầu tư. Mặt khác, tiến độ triển khai các dự án CNTT trong
cơ quan Nhà nước sẽ được đẩy nhanh hơn vì không phải mất quá nhiều thời
gian vào việc lập kế hoạch xây dựng dự án đầu tư.
Chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online
Cuối tháng 11, Quốc hội đã biểu quyết thông
qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt;
trong đó, game online không bị đưa vào diện đánh thuế như có kiến nghị
bổ sung trước đó. Lý do chính của quyết định này là nếu áp dụng, chỉ có
những doanh nghiệp kinh doanh game online hợp pháp, với những trò chơi
được kiểm duyệt kỹ bị áp thuế khiến sức cạnh tranh giảm. Trong khi đó,
các game lậu, độc hại, cung cấp xuyên biên giới lại nằm ngoài vòng kiểm
soát và có cơ hội đè bẹp doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc ở trong nước.
Việc chưa bổ sung kinh doanh game online vào
đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trong nước phát triển, dần thay thế được các sản phẩm nước ngoài,
góp phần phát triển công nghệ thông tin Việt Nam và nuôi dưỡng nguồn
thu ngân sách nhà nước.
Trước đó, tháng 10/2014, Bộ Tài chính đã đề
xuất bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức
thuế suất áp dụng là 10%, tương đương với trên 650 tỷ đồng/năm. Ở thời
điểm đó, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại, đề xuất này sẽ khiến ngành công
nghiệp game Việt thêm một lần bị "trói".
Tuy nhiên, trước sự đề xuất của Bộ Tài chính, với vai
trò là cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực game online, Bộ Thông tin và
Truyền thông đã khẳng định quan điểm bảo vệ, hỗ trợ lĩnh vực này phát
triển. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, hiện
trên thế giới không có nước nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với
ngành game online, các nước đều có chính sách khuyến khích game phát
triển. Từ chính nỗ lực của doanh nghiệp, cùng sự ủng hộ từ phía các cơ
quan chức năng, ngành Công nghiệp Game online của Việt Nam sẽ tiếp tục
hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới/.
(Theo: VnMedia)