Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 2/5/2015 14:37'(GMT+7)

NSƯT Anh Dũng qua đời

 
 

Sinh năm 1951, NSƯT Anh Dũng thuộc một trong lứa diễn viên tài năng của sân khấu kịch Việt Nam. Ông theo học tại trường Sân khấu từ năm 1968 đến năm 1971, sau khi quyết định “rẽ ngang” khi đang học dở y khoa.

NSƯT Anh Dũng cũng là một trong những diễn viên được nhiều thế hệ công chúng yêu mến với rất nhiều vai diễn cả trên sân khấu và màn bạc. Có thể kể đến những ở kịch như “Đâu có giặc là ta cứ đi”, “Kẻ sống ngoài vòng pháp luật”, “Hồn Trương Ba da hàng thịt”…. Ngoài ra, công chúng còn nhớ đến Anh Dũng qua vai diễn trong những bộ phim kinh điển như “Cô gái trên sông”, “Kỷ niệm đồi trăng”...

Đặc biệt, với bộ phim “Kỷ niệm đồi trăng”, nghệ sĩ Anh Dũng đã lập gia đình với người bạn diễn thân thiết của mình là nghệ sĩ Phương Thanh. Cặp vợ chồng nghệ sĩ này đã trở thành cặp đôi vàng của sân khấu kịch Việt Nam trong thập niên 80. “Đẹp đôi” cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời, cuộc sống của cặp vợ chồng nghệ sĩ được nhiều người ngưỡng mộ. Hai người có chung với nhau một cô con gái.

Ngoài việc tham gia diễn xuất, nghệ sĩ Anh Dũng còn viết kịch bản và từng giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, sau đó ông chuyển sang làm việc tại Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Không chỉ được yêu mến vì tài năng và sự biến hóa linh hoạt trong từng vai diễn, cả hai nghệ sĩ Anh Dũng và Phương Thanh còn là tấm gương về sự hết mình trong lao động nghệ thuật, tìm tòi, sáng tạo, nghiêm túc và vô cùng tận tụy với nghề.

Năm 2009, sau một cơn tai biến mạch máu não, nghệ sĩ Phương Thanh qua đời. Cái chết của người bạn đời, và tiếp đó là cái chết của mẹ ruột đã khiến nghệ sĩ Anh Dũng trở nên suy sụp. Ông sống trong lặng lẽ, ít tham gia công việc liên quan đến sân khấu, thỉnh thoảng mới tham gia viết kịch bản và đi làm phim.

Năm 2012, NSƯT Anh Dũng đã thay mặt nghệ sĩ Phương Thanh nhận danh hiệu NSND do Nhà nước truy tặng cho bà.

Giữa tháng 3, nghệ sĩ Anh Dũng cũng gặp một cơn tai biến giống người vợ đã quá cố của mình, và chìm vào hôn mê sâu. Được biết, trước đó, sức khỏe của ông cũng không được tốt.

Gia đình NSƯT Anh Dũng cho biết lễ viếng được tổ chức từ 11h30 - 13h ngày 5-5 tới tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Linh cữu của ông sẽ được đưa về nghĩa trang quê nhà tại Mễ Sở, Hưng Yên.

 

 
ĐỖ QUYÊN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất