Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 4/2/2015 9:28'(GMT+7)

Ô-xtrây-li-a vô địch Asian Cup 2015: Trông người lại ngẫm đến ta

Ô-xtrây-li-a xứng đáng với chức vô địch Asian Cup 2015. (Ảnh: Roi-tơ)

Ô-xtrây-li-a xứng đáng với chức vô địch Asian Cup 2015. (Ảnh: Roi-tơ)

Asian Cup 2015 được tổ chức ở Ô-xtrây-li-a và có vẻ như người hâm mộ bóng đá Việt Nam ít để ý tới giải đấu này. Đa số đám đông đang bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng “Hoàng Anh Gia Lai” ở sân chơi V-League 2015. Việc VTV6 truyền hình trực tiếp tới 13 trận của Hoàng Anh Gia Lai cũng khiến nhà đài bị một số người và giới truyền thông gọi là: Hoàng Anh Gia Lai Tivi.

Chiều 31/1 vừa qua, trong khi đội bóng của bầu Đức với Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Thanh… bị Than Quảng Ninh chơi với 10 người từ phút 73 nhưng đã đánh bại 2-1 ngay tại phố Núi, thì CĐV Việt Nam lại nhớ đến nhận xét của HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam Mi-u-ra: “Cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai chưa đủ sức đá V-League”.

Nhưng một số quan chức VFF trong lúc cao hứng đã tuyên bố từ năm 2014 rằng: U.19 Hoàng Anh Gia Lai đủ sức đá vòng loại World Cup 2018. Giờ là năm 2015 và xem đội bóng của bầu Đức đá V-League, mới thấy tuyên bố của lãnh đạo VFF mang màu sắc cá nhân và có nhiều cảm hứng.

Cũng trong chiều 31/1, xem trên kênh FOX Sport 2 là trận chung kết Asian Cup 2015 giữa chủ nhà Ô-xtrây-li-a và Hàn Quốc. Đây là một trận đấu giàu cảm xúc trong 120 phút.

Gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) từ năm 2006, nhưng đây mới là lần đầu tiên đội tuyển Ô-xtrây-li-a vô địch Asian Cup, khi thắng Hàn Quốc 2-1. Cuối hiệp 1, Ma-xi-mô đưa đội bóng chủ nhà Aisan Cup 2015 vượt lên dẫn trước 1-0. Khi CĐV Ô-xtrây-li-a nghĩ tới việc ăn mừng chức vô địch của đội nhà thì vào phút 91, He-ung Min Son ghi bàn quân bình tỷ số 1-1. Pha phối hợp dẫn đến bàn gỡ hòa của các cầu thủ xứ kim chi được bình luận viên FOX Sport 2 “hét” lên: "Đó là bàn thắng của các siêu sao". Ba cầu thủ Hàn Quốc phối hợp một chạm ở tốc độ cao trước khi He-ung Min Son “nhập thành”, ra chân quyết đoán đánh bại cả thủ môn lẫn sự truy cản quyết liệt của hàng thủ Ô-xtrây-li-a.

Hàn Quốc trước khi bị Ma-xi-mô ghi bàn ở cuối hiệp 1 thì trước đó, ở giải đấu này chưa một lần bị thủng lưới. Dưới thời HLV người Đức U-li, Hàn Quốc chơi với 2 tiền vệ phòng ngự Ki Sung Yueng và Park Joo Ho. Xem Hàn Quốc chơi bóng, mới thấy đội bóng của HLV U-li đúng là “Những chiến binh Taeguk” (biệt danh của đội tuyển Hàn Quốc), mà tiêu biểu là bàn gỡ hòa 1-1 ở chung kết khi trận đấu đã trôi vào phút bù giờ.

Ô-xtrây-li-a thì khác, ở giải đấu này, đội bóng xứ chuột túi ghi được cả thảy 14 bàn thắng, là hàng công mạnh nhất giải. Đầu tàu của đội bóng châu Đại Dương này là bộ đôi “lão tướng” Tim Ca-hiu và đội trưởng Giê-đi-nắc.

Trận chung kết, gần 8,4 vạn CĐV đã ngồi kín SVĐ Ô-xtrây-li-a, gợi cho người hâm mộ bầu không khí ở World Cup. Và quả thực, trận chung kết giữa Ô-xtrây-li-a và Hàn Quốc mang dáng vóc một trận đấu ở World Cup thật. Ở đó có sự kịch tính, cao trào, những miếng đánh hiểm được đôi bên kiên trì giấu nhẹm, chỉ tung ra khi đã bị dồn vào chân tường. Phút 105, từ một pha kèm người chủ quan của hai hậu vệ Hàn Quốc, Trôi-xi tận dụng cơ hội sút bồi thành công, ấn định chiến thắng 2-1 cho Ô-xtrây-li-a. Phải nói rằng hàng thủ của Hàn Quốc đã quá chủ quan trong tình huống trên và chỉ cần tích tắc lơi là phòng thủ của đội khách, Trôi-xki đã khép lại trận đấu bằng một pha đá bồi cận thành không thể cản phá.

Xem Asian Cup 2015, thấy các đội bóng đến từ Tây Á, với UAE và I-rắc lọt vào bán kết thực sự cũng rất mạnh. Họ chơi kỹ thuật, rất dẻo và mượt trong những động tác kỹ thuật, qua người rất ngọt và êm. Chứng kiến các đội bóng đến từ Đông Á, Tây Á, châu Đại Dương tranh tài, tự hỏi không biết đến bao giờ, đội tuyển Việt Nam mới lại có thể lọt vào tứ kết giải đấu này?./.  

Minh Minh (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất