Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 9/4/2016 14:51'(GMT+7)

Phải lấy sự hài lòng của cử tri cả nước làm thước đo cho công việc


Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, tuy không được đồng đều nhưng một số Bộ, ngành tạo được sự đột phá, điển hình là Bộ Giao thông Vận tải. Bên cạnh việc phát triển mạnh cơ sở hạ tầng giao thông, Bộ đã tạo nên sự đột phá khi coi trọng vấn đề cán bộ trong công tác điều hành bằng cách tổ chức thi tuyển công khai khi bổ nhiệm cán bộ cấp cục, vụ. Đặc biệt, đại biểu Bùi Thị An đề cao công tác khen chê rõ ràng của Bộ Giao thông Vận tải, vì đại biểu thấy rằng phải xử lý minh bạch, nhanh, đúng thì mới tạo được niềm tin lớn đối với cử tri. Bên cạnh đó, đại biểu Bùi Thị An thẳng thắn cho biết, có nhiều Bộ, ngành chưa làm tốt được vai trò của mình, khiến cử tri bức xúc nhưng lại chậm chuyển biến. Cụ thể như vấn đề xử lý hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chất độc, chất cấm… vẫn chưa hiệu quả. Đại biểu Bùi Thị An phản ánh nhiều vấn đề khiến cử tri bức xúc như xăng dầu chênh giá, tình trạng thương lái ép giá nông sản khiến nông dân phải chịu thiệt thòi vẫn tiếp tục diễn ra... Đại biểu Bùi Thị An nhận định, đã là một tư lệnh ngành, đầu tiên phải có tầm nhìn ra tương lai của ngành mình phụ trách, từ đó có cách tổ chức, chỉ đạo thực hiện sao cho tốt. Đại biểu Bùi Thị An khẳng định tư lệnh ngành phải biết lắng nghe, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho chính ngành mình thì mới đạt yêu cầu. “Chúng tôi sẽ giám sát quá trình làm việc của các đồng chí Bộ trưởng trong nhiệm kỳ mới và mong rằng Chính phủ sẽ có đánh giá từng năm cho mỗi ngành một cách minh bạch dựa trên sự hài lòng của cử tri cả nước thông qua đại biểu Quốc hội. Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ là thước đo đánh giá sự nỗ lực của các lãnh đạo ngành, cũng là động lực tạo nên sự đột phá trong quản lý, điều hành”, đại biểu Bùi Thị An cho biết. 


Theo đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh), việc lựa chọn nhân sự cao cấp đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chuẩn bị chu đáo, do đó rất tin tưởng với những kinh nghiệm đã đúc kết được trong quá trình công tác, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển. 


Đồng quan điểm trên, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) kỳ vọng với một lực lượng cán bộ trẻ, nhưng đã có kinh nghiệm trong quá trình công tác các Phó Thủ tướng và những thành viên Chính phủ được Quốc hội phê chuẩn sẽ năng động, tích cực hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành để đưa nền kinh tế ngày càng phát triển ổn định, bền vững; an sinh xã hội được bảo đảm, khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn được rút ngắn. 


Đại biểu Trần Ngọc Vinh đề xuất Chính phủ cần triển khai ngay những giải pháp để đạt các chỉ tiêu mà Chính phủ nhiệm kỳ trước không đạt được; đồng thời tiếp tục dự đoán tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể. Cùng với đó, trong quá trình điều hành, Chính phủ cần linh hoạt để làm tốt các nhóm vấn đề đã kiểm điểm, đặc biệt là nợ công, chi tiêu ngân sách, chính sách đối với FDI. Trong vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Chính phủ cần khắc phục tình trạng làm ăn manh mún, để tránh tình trạng được mùa rớt giá, đồng thời hạn chế việc bà con nông dân bỏ ruộng, bỏ vườn ra thành phố kiếm sống. Chính phủ cần tiếp tục nâng cao đời sống cho người nông dân bằng một số chính sách có hiệu quả hơn để sản phẩm nông nghiệp sánh được với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đại biểu nhấn mạnh, Chính phủ cần ngăn chặn ngay tình trạng thực phẩm bẩn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi người dân Việt Nam hiện nay. 


Đại biểu Trương Thị Ánh (Thành phố Hồ Chí Minh) kỳ vọng các Phó Thủ tướng và những thành viên Chính phủ vừa được phê chuẩn trong nhiệm kỳ mới kế thừa những kết quả tích cực của người tiền nhiệm, đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để điều hành đất nước ngày càng phát triển và đạt được những kết quả mới tốt đẹp hơn để nâng cao chất lượng sống của mỗi người dân. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, hiện nay thực phẩm bẩn đang là một vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội, do đó, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần nêu cao trách nhiệm hơn nữa; đồng thời có những biện pháp mạnh hơn nữa để răn đe, trong đó cần tăng cường kiểm tra để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân./. 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất