Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 18/5/2016 21:26'(GMT+7)

Phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Nga lên mức 10 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu khai trương Văn phòng Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Liên bang Nga. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu khai trương Văn phòng Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Liên bang Nga. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Khởi công dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến giai đoạn 1 của Tập đoàn TH True Milk tại quận Volokolamsk, tỉnh Mosva của Liên bang Nga.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến của Tập đoàn TH True Milk tại tỉnh Moskva là dự án đầu tư tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Việc triển khai dự án tại đây góp phần quan trọng vào việc phát triển nông nghiệp của vùng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân sở tại, cũng như người lao động Việt Nam tại Liên bang Nga, tạo dựng hình ảnh mới về sự hợp tác hiệu quả và đa dạng trong hợp tác giữa Việt Nam và Nga.

Bà Thái Hương- Chủ tịch tập đoàn TH True Milk cho biết, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại tỉnh Moskva, có mức đầu tư giai đoạn 1 là 500 triệu USD tại Liên bang Nga. Dự kiến vào giữa năm 2017, sản phẩm sữa TH đầu tiên sẽ ra mắt tại xứ sở Bạch Dương. Đây là giai đoạn đầu tiên trong tổng thể Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm, có tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn.

Khi hoàn thành dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

Dự án tại tỉnh Moskva sẽ sản xuất các sản phẩm sữa tươi sạch, chất lượng cao, cung cấp cho người tiêu dùng tỉnh Moskva và Liên bang Nga theo chuỗi sản phẩm từ đồng cỏ đến bàn ăn (chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi và phân phối đến người tiêu dùng), đáp ứng nhu cầu của người dân Nga, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn sữa bên ngoài, cũng như tiết kiệm được một lượng lớn ngoại tệ từ việc nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa hàng năm. Đây cũng là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam vào Nga.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nga là thị trường tiêu thị sữa lớn, đầy tiềm năng. Việc triển khai Dự án tại tỉnh Moskva góp phần quan trọng vào việc phát triển nông nghiệp của vùng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân sở tại, cũng như người lao động Việt Nam tại Liên bang Nga, tạo dựng hình ảnh mới về hiệu quả và sự đa dạng của các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Nga. 

Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để hỗ trợ triển khai dự án. Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư dự án cùng các đối tác liên quan bảo đảm vốn đầu tư, tạo điều kiện làm việc tốt cho các công nhân, kỹ sư và chuyên gia công trình, phấn đấu đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ.

Thủ tướng hy vọng, dự án sẽ trở thành công trình hợp tác nông nghiệp tiêu biểu của hai nước, phù hợp với sự phát triển năng động của quan hệ song phương, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước về việc đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Liên bang Nga cũng như chính quyền tỉnh Moscow tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án thành công.

Bắc cầu cho hàng hóa Việt vào thị trường Liên bang Nga 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và gặp thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về tình hình đất nước, về kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhấn mạnh những đường hướng lớn phát triển kinh tế, xã hội và những trọng tâm chính sách đối ngoại mà Đảng và Nhà nước sẽ triển khai thực hiện trong 5 năm tới.

Thủ tướng cũng căn dặn từng cán bộ cơ quan đại diện phải là cầu nối hiệu quả giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước với nước sở tại để triển khai hiệu quả các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đồng thời làm tốt công tác cộng đồng, hỗ trợ bà con trong cuộc sống, làm ăn, hòa nhập với nước sở tại.

Thủ tướng nhấn mạnh:  “Các doanh nghiệp, hiệp hội người Việt tại Nga cần nghiên cứu cách thức mới, cách làm mới để đưa sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Nga, hiện có nhu cầu lớn đối với hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản. Các đồng chí cần cố gắng hơn trong lĩnh vực này bởi kim ngạch song phương 2,2 tỉ USD còn chưa tương xứng với tiềm năng, quan hệ giữa hai nước”.

Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Nga lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Nga đang đứng thứ 17/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 114 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,08 tỉ USD trong các lĩnh vực như năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, dịch vụ du lịch… Việt Nam có 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 2,93 tỉ USD trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Liên bang Nga là hai quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời, là Đối tác chiến lược toàn diện. Trong những năm vừa qua, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga phát triển tích cực. 

Nga đang đứng thứ 17/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 114 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,08 tỷ USD trong các lĩnh vực như năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, dịch vụ du lịch…  Việt Nam có 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 2,93 tỷ USD trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ… 

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương còn khiêm tốn; chưa tương xứng với tiềm năng và ý nguyện hợp tác các bên trong thời gian qua. 

Hiện cũng chưa có nhiều dự án đầu tư lớn của Nga vào Việt Nam ngoại trừ lĩnh vực dầu khí.

Trong chuyến thăm Liên bang Nga, Thủ tướng đã đề nghị  doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi, đối thoại, phân tích nguyên nhân tồn tại, yếu kém đang là rào cản hạn chế việc giao thương giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách và đánh giá những tiềm năng, lợi thế, là các điều kiện, cơ hội thuận lợi phát triển quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước nhất là sau FTA Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Thủ tướng gợi mở Việt Nam là địa bàn du lịch hấp dẫn của du khách Nga nhiều năm qua nhưng hiện đang sụt giảm, hai bên cần xúc tiến tăng cường đường bay thẳng giữa các địa phương giữa hai nước; đẩy mạnh đầu tư để xúc tiến nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này. 

Với nền tảng quan hệ quốc tế rộng mở, tham gia 13 Hiệp định thương mại quốc tế lớn đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và là thành viên cộng đồng ASEAN, Việt Nam có nhiều lợi thế, có đội ngũ lao động đang ở thời kỳ dân số vàng và là thị trường tiêu thụ hàng hóa rộng mở cho các doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng gợi ý, với thế mạnh trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh như nông sản, sản phẩm điện tử, hàng dệt may và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm có chất lượng với chi phí cạnh tranh từ Liên bang Nga.

Vui mừng thông báo với doanh nghiệp hai nước về kết quả các cuộc hội đàm, tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết lãnh đạo hai nước thống nhất tháo gỡ mạnh mẽ hơn nữa các rào cản về thể chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, làm ăn và được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng một cách công bằng, minh bạch, không phân biệt doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Đề cao vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị doanh nghiệp hai nước phấn đấu hiện thực hóa kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Nga lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020 như quyết tâm của lãnh đạo hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Việt Nam luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam và ngược lại, Liên bang Nga tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Nga. Chính phủ Việt Nam luôn coi thành công của doanh nghiệp là thành công của Chính phủ."

Chìa khóa mở ra những cơ hội  hợp tác mới giữa Việt Nam và Liên bang Nga


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn Liên bang Nga làm chuyến công tác nước ngoài đầu tiên không chỉ vì nước Nga có vị trí đặc biệt trong trái tim nhiều người Việt Nam, mà hai nước đang có sự hội tụ rất lớn về các lợi ích kinh tế và thương mại bên cạnh các lợi ích an ninh truyền thống.

Chuyến đi của Thủ tướng đến Liên bang Nga giúp chuyển đi một thông điệp là Việt Nam thực sự coi trọng quan hệ với Nga trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, thể hiện mong muốn đưa quan hệ Việt-Nga phát triển thực chất hơn nữa.

Có thể thấy, quan hệ hai nước tập trung vào những lĩnh vực rất then chốt như an ninh quốc phòng, dầu khí, năng lượng và tới đây khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, cơ hội mở ra với hai bên là rất lớn.

Việc Liên bang Nga tạo điều kiện để mở ra cơ hội hợp tác về nông nghiệp như chế biến sữa, sản xuất rau sạch trong nhà kính… để cung cấp cho thị trường Nga là một trong những bằng chứng cụ thể chứng tỏ hai nước đang quyết tâm xây dựng mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện rộng mở và cân bằng.

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam-LB Nga hiện mới đạt khoảng 4 tỷ USD. Nếu so sánh với các đối tác khác như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… thì chưa thấm vào đâu do nền kinh tế Nga còn khó khăn và hai bên chưa khai thác hết tiềm năng. Nhưng đó cũng là dư địa để hai bên thúc đẩy quan hệ. Chuyến thăm LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là chìa khóa để mở rộng những cơ hội như vậy.

Rõ ràng, chuyến đi của Thủ tướng không chỉ khẳng định Nga là đối tác có tầm quan trọng lâu dài, mà còn tạo sự khác biệt về chất, tạo sức bật trong giai đoạn mới, hướng tới quan hệ cân bằng hơn trong thời gian tới.
 
Bảo Châu (Tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất