Sáng 23/9, Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng
pháp luật tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn
thiện thể chế, pháp luật nhằm tăng cường quản lý, song phải kiến tạo
cho sự phát triển, huy động tối đa nguồn lực và khuyến khích sự sáng tạo
của người dân, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan.
Tại Phiên họp, Chính phủ đã
thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung: Dự án Luật Dữ liệu; Đề nghị
xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Bảo hiểm Y tế; Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi).
Các thành viên Chính phủ cho rằng, việc xây dựng, ban hành các luật,
nhằm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng
về các lĩnh vực nêu trên; khắc phục những tồn tại, bất cập, hạn chế;
phục vụ công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội thời gian tới.
Đối với Dự án Luật Dữ liệu, các đại biểu thảo luận sôi nổi về các nội
dung liên quan đến khái niệm dữ liệu, kết nối, chia sẻ, thẩm quyền; về
bảo đảm chi ngân sách thực hiện Chiến lược dữ liệu; về Quỹ phát triển dữ
liệu quốc gia; kết nối, chia sẻ, điều phối dữ liệu; về sàn giao dịch dữ
liệu…
Về Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các thành viên Chính
phủ thảo luận kỹ về các chính sách liên quan: xây dựng, phát triển,
quản trị, xử lý dữ liệu, ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý dữ
liệu, quản lý nhà nước về dữ liệu; các quyền và nghĩa vụ của chủ thể dữ
liệu; bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu; các điều
kiện, biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân…
Ở Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế,
Chính phủ xem xét các nội dung liên quan đối tượng tham gia bảo hiểm y
tế, tuyến chuyên môn kỹ thuật, kiểm toán, ứng dụng chuyển đổi số, chia
sẻ dữ liệu; đăng ký khám, chữa bệnh; chuyển tuyến cấp chuyên môn kỹ
thuật; quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả quản lý
quỹ Bảo hiểm y tế; tiêu chí, nguyên tắc sử dụng danh mục thuốc sử dụng
khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế…
Trong Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi), Chính phủ nhất trí sửa
đổi toàn diện Luật Luật sư năm 2006 nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013
về quyền của công dân nhờ luật sư bào chữa; các chủ trương, đường lối
của Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Trong đó, thống nhất xây dựng Luật với các chính sách: xây dựng đội
ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và năng lực
chuyên môn; phát triển mạnh thị trường dịch vụ pháp lý, đồng thời xây
dựng các tổ chức hành nghề luật sư hoạt động chuyên nghiệp đáp ứng yêu
cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế; nâng cao trách nhiệm tự quản
của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư; trách nhiệm của tổ chức,
tăng cường quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư…
Chỉ đạo về nguyên tắc, yêu cầu xây dựng luật, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính thảo luận và cho ý kiến đối với từng nội dung của các dự
án luật, Đề nghị xây dựng luật; giao các Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ
đạo các bộ chủ trì xây dựng các dự án luật, Đề nghị xây dựng luật phối
hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp
tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của thành viên Chính phủ, nghị quyết
phiên họp, hoàn thiện hồ sơ dự án luật theo quy định của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ những vấn đề lớn trong quá trình phối hợp chỉnh lý, hoàn thiện dự án
luật.
Kết luận phiên họp, cho biết tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV,
Chính phủ dự kiến trình Quốc hội thông qua 15 dự án luật; trình Quốc hội
cho ý kiến 11 dự án luật, theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,
nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, trong khi thời gian từ nay đến Kỳ họp
thứ 8 còn rất ít. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ ưu tiên tối đa thời gian, công sức, trí tuệ, tập
trung nguồn lực cao nhất, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các dự
án luật để trình Quốc hội theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung cao nhất cho việc
hoàn thiện các luật, sửa đổi, bổ sung các quy định, nhằm đưa ra giải
pháp mang tính đột phá để cởi trói, tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông mọi
nguồn lực cho phát triển.
Trong quá trình xây dựng pháp luật phải phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan của Quốc hội, tạo sự đồng thuận trong quá trình thẩm tra, giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, đại biểu Quốc hội; khẩn trương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ đối với những vấn đề phát sinh, những nội dung vượt thẩm
quyền.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, quán triệt đầy đủ chủ trương, chính
sách của Đảng vào trong các dự án luật, pháp lệnh. Trong xây dựng pháp
luật phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng, bám sát và lấy thực tiễn
làm thước đo; bảo đảm tính khả thi, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc;
quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền triệt để, đồng thời huy động, phân bổ các nguồn lực có hiệu quả;
thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực;
cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa chi phí cho
người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xóa bỏ
cơ chế xin - cho, giảm các khâu trung gian.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xây dựng pháp luật phải thiết kế
công cụ tăng cường quản lý hiệu quả phù hợp với điều kiện Việt Nam, song
phải kiến tạo cho sự phát triển và tạo điều kiện huy động, sử dụng hiệu
quả các nguồn lực; khuyến khích sự sáng tạo của người dân, doanh nghiệp
và các chủ thể liên quan; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng
và có công cụ để xử lý những vi phạm của người dân, doanh nghiệp và các
chủ thể liên quan, trên quan điểm không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh
tế.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng các luật kế thừa những quy định
còn phù hợp, có tác động tích cực trong luật hiện hành; cái gì đã chín,
đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số
đồng tình thì tiếp tục thực hiện, luật hóa; quản lý được nhưng phải
thông thoáng và rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; tranh thủ
tối đa ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và các chủ thể liên quan; tăng
cường công tác truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận xã hội trong
cả khâu xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật./.
TTXVN