Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 20/3/2016 15:45'(GMT+7)

Phát động Tuần lễ an toàn lao động, phòng chống cháy nổ quốc gia

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN

Sáng 20/3, tại Hưng Yên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ. Tham dự có: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện các tổ chức quốc tế, các bộ, ngành trung ương, các địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: an toàn lao động là quyền cơ bản của con người, được pháp luật quy định đầy đủ về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và toàn xã hội. Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là công việc phải làm trong suốt năm và từng giờ, từng phút ở mọi nơi; trách nhiệm bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ phải được thực hiện nghiêm, không thể vì hành vi chủ quan mà gây thiệt hại về tính mạng con người. Vì vậy, mọi cơ quan, đơn vị, ban ngành đoàn thể phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động ý thức phòng ngừa bằng các biện pháp đồng bộ, phải mua bảo hiểm cho người lao động. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Lễ phát động này sẽ thêm tiếng nói để người lao động và doanh nghiệp ý thức về quyền trách nhiệm của mình, cấp ủy đảng ý thức trong chỉ đạo, tăng cường thanh tra kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các tổ chức lao động thế giới và các quốc gia bè bạn đã luôn đồng hành ủng hộ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và quan tâm vấn đề bảo đảm an toàn lao động nói riêng. Biểu dương tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng làm tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằng những việc làm tốt của tỉnh Hưng Yên và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được nhân rộng, để sản xuất kinh doanh dù phát triển mạnh nhưng các vụ tai nạn và cháy nổ giảm thiểu. 

Lễ phát động đã đưa ra thông điệp Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 18 năm 2016 với chủ đề: "Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động". 

Theo đó, lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trong tâm trong công tác an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ năm 2016. Trước hết là ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban bí thư Trung ương; triển khai các quy định của luật An toàn vệ sinh lao động và văn bản quy phạm pháp luật về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ và các mục tiêu của Chương trình Quốc gia. Người lao động cần chủ động tích cực tự giác thực hiện nghiêm các qui định, biện pháp phòng ngừa tai nạn, cháy nổ; cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp, trang bị kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình đem lại hạnh phúc cho gia đình, góp phần phát triển doanh nghiệp và xã hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làng nghề tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật... 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ, năm 2015 số vụ tai nạn lao động và số người chết do tai nạn lao động tăng so với năm trước. Cả nước đã xảy ra hơn 7.600 vụ tai nạn lao động. Về tình hình cháy nổ toàn quốc xảy ra hơn 2.000 vụ cháy. Trong đó có 31 vụ cháy lớn, gây thiệt hại tài sản gần 1000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động, do tổ chức lao động không hợp lí và điều kiện lao động không đảm bảo, không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân. Mặt khác do người lao động vi phạm quy trình, quy chuẩn an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra còn ít, xử lý đối với các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm còn nhẹ; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người còn chậm, ít truy cứu trách nhiệm hình sự với những vụ vi phạm nghiêm trọng về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ./. 

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất