Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu cần có chính sách phù hợp nhằm tôn vinh, đãi ngộ và
phát huy tài năng các nghệ nhân, những “bàn tay vàng” của nghề gốm Chu
Đậu; nâng cao hơn nữa đời sống công nhân, người lao động.
10 ngày sau chuyến thăm bất ngờ Làng gốm sứ Bát Tràng của đất Thăng
Long, Hà Nội, chiều 8/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới
thăm Công ty cổ phần gốm Chu Đậu - doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công
trong việc phục dựng, sản xuất gốm Chu Đậu - một trong những cái nôi
của nghề gốm Việt Nam từng bị đã thất truyền suốt 400 năm tại thôn Chu
Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Theo các nghiên cứu, di tích làng gốm Chu Đậu bắt đầu từ khoảng thế kỷ 11 và suy tàn vào khoảng thế kỷ thứ 17.
Cho đến năm 1992, khi trục vớt con tàu đắm tại vùng biển Cù lao Chàm,
các nhà khoa học đã tìm ra gần 40 vạn gốm cổ vật nằm sâu dưới đáy biển
được định giá rất cao; trong đó có rất nhiều những tinh hoa sản vật gốm
Chu Đậu. Đến lúc đó, thương hiệu gốm sứ Chu Đậu bắt đầu được hồi sinh.
Khác với nét gốm Bát Tràng men trắng, hoa xanh, họa tiết có sự giao thoa
của các nền văn hóa Ðông-Tây, gốm Chu Ðậu là gốm đạo, gốm bác học, men
trắng, hoa lam, hoa văn, họa tiết thuần Việt in đậm dấu ấn trên mình
những giá trị nhân văn của Phật giáo, Nho giáo.
Thấy được giá trị của việc phục dựng lại dòng gốm mỹ nghệ cao cấp thuần
Việt và việc phát triển du lịch vùng nghề, làng nghề, năm 2001, Tổng
Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã quyết định thành lập Xí nghiệp Gốm
Chu Đậu nay là Công ty cổ phần gốm Chu Đậu.
Sau 15 năm với rất nhiều tâm huyết và hướng đi đúng đắn, công ty đã và
đang đạt được nhiều thành tựu trong phục hồi lại một thương hiệu gốm quý
giá đã bị thất truyền.
Theo ông Nguyễn Hữu Thức, Giám đốc Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu, hiện
nay, các sản phẩm gốm Chu Đậu rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và được
chia làm các dòng sản phẩm chính: truyền thống, tâm linh, gia dụng… và
theo đơn đặt hàng.
Đặc biệt năm 2014, công ty đưa ra thị trường dòng sản phẩm Gốm vẽ Vàng
kim cao cấp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được khách hàng trong
và ngoài nước ưa chuộng.
Sau gần bốn thế kỷ bị mai một, gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh. Ngoài thị
trường trong nước, gốm Chu Đậu được xuất khẩu đến nhiều thị trường khác ở
châu Âu, châu Mỹ, châu Á…
Đặc biệt, gốm Chu Đậu có mặt tại gần 50 bảo tàng trên thế giới, trong đó
có những sản phẩm được định giá lên tới hàng triệu đô la.
Cùng với việc khôi phục nghề gốm cổ, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã
chú trọng phát triển du lịch làng nghề, xây dựng gian trưng bày với
1.000m2 để trưng bày giới thiệu các sản phẩm phục chế các mẫu mã cổ;
đồng thời xây dựng Không gian gốm Chu Đậu để hình thành điểm đến trong
tour tuyến du lịch vùng Đông Bắc đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ Công ty cổ phần gốm Chu Đậu. (Ảnh: TTXVN)
Hằng năm, Chu Đậu đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan và mua sản phẩm
làm quà lưu niệm. Thương hiệu Gốm Chu Đậu Hapro đã trở thành quen
thuộc, thân thiết với nhiều khách hàng Việt Nam và quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm quan cơ sở sản xuất, quy trình
chế tác; chiêm ngưỡng các sản phẩm đặc sắc của Công ty cổ phần gốm Chu
Đậu và tham quan Không gian gốm Chu Đậu.
Nói chuyện với cán bộ, công nhân viên của Công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc nhấn mạnh đến giá trị nghệ thuật to lớn của gốm cổ Chu Đậu - một
sản phẩm truyền thống nổi tiếng của Việt Nam đã từng xuất khẩu đi khắp
năm châu từ nhiều thế kỷ trước.
Thủ tướng vui mừng và đánh giá cao việc những năm gần đây gốm Chu Đậu
dưới sự đầu tư sản xuất của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu đã liên tục đạt
được nhiều thành công với những sản phẩm có giá trị tốt, được đánh giá
cao ở thị trường trong và ngoài nước.
Nhấn mạnh đến vốn quý của làng nghề gốm Chu Đậu, Thủ tướng đề nghị cán
bộ, nhân viên Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu tiếp tục gìn giữ và phát huy
tài sản quý giá này.
Cùng với đó, công ty cần có chính sách phù hợp nhằm tôn vinh, đãi ngộ và
phát huy tài năng các nghệ nhân, những “bàn tay vàng” của nghề gốm Chu
Đậu; nâng cao hơn nữa đời sống công nhân, người lao động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Công ty cổ phần gốm Chu Đậu. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng cũng lưu ý công ty cần gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu
thụ, không ngừng mở rộng thị trường, coi đây là hướng đi quan trọng của
doanh nghiệp.
Nhắc lại câu nói của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp: “Gốm Chu Đậu, tinh hoa
văn hóa Việt Nam,” Thủ tướng mong muốn Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu phát
triển mô hình sản xuất ở quy mô lớn hơn, để những sản phẩm gốm Chu Đậu -
niềm tự hào của dân tộc Việt Nam tiếp tục vươn xa hơn nữa trên thị
trường thế giới.
Song song với đó, Thủ tướng cũng gợi ý công ty thường xuyên thay đổi mẫu
mã, đầu tư, ứng dụng nhiều hơn nữa khoa học công nghệ vào sản xuất và
chú trọng hơn nữa đến thị trường trong nước. Muốn vậy, công ty cần đảm
bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn về sản phẩm để được người tiêu dùng chấp
nhận./.
(TTXVN)