Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 9/9/2013 21:53'(GMT+7)

Phát huy thêm tiềm năng quan hệ Việt Nam-Australia

Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành. (Ảnh: Võ Giang/Vietnam+)

Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành. (Ảnh: Võ Giang/Vietnam+)

Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục phát triển sau những thay đổi trên chính trường Australia sau đợt bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng của mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư, Việt Nam cần thắt chặt kiểm soát để đáp ứng những quy định của Australia trong buôn bán, đồng thời cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để thu hút thêm các nhà đầu tư từ Australia.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney về triển vọng tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước sau cuộc tổng tuyển cử ở Australia.

Chính trường Australia đã có sự thay đổi lớn sau chiến thắng của Liên đảng Tự do- Quốc gia trước Công đảng cầm quyền. Theo Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành, dưới chính quyền của Liên đảng, quan hệ Việt Nam-Australia sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, để mối quan hệ này phát huy hết tiềm năng, Việt Nam cần chú trọng hai mục tiêu. Trước hết là thúc đẩy quan hệ thương mại thông qua việc nâng cao khả năng đáp ứng các quy định của Australia.

Ví dụ, Australia có quy định ngặt nghèo về hàng nông sản, nhưng Việt Nam chưa chặt chẽ trong việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nên khó đáp ứng tiêu chí nhập khẩu của Australia dù tiềm năng nông sản của Việt Nam là rất lớn.

Trong khi đó, quan hệ thương mại và đầu tư có sự mất cân đối. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia phát triển tương đối mạnh, với kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt hơn 5 tỷ USD trong năm 2012. Australia là bạn hàng đứng thứ 8 về thương mại, song chỉ là nhà đầu tư lớn thứ 21 vào Việt Nam, với tổng giá trị đầu tư đạt khoảng 1,3 tỷ USD.

Theo Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành, Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư để thu hút thêm tiềm lực đầu tư từ Australia.

Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành nhận định đường lối đối ngoại của Australia tương đối ổn định và dựa trên ba nguyên tắc ưu tiên: liên minh chiến lược với Mỹ; củng cố quan hệ với các nước khu vực Thái Bình Dương, kể cả ASEAN, khu vực Đông Á; và tăng cường tiếng nói trong các tổ chức quốc tế như APEC, Liên hợp quốc.

Khi lên nắm quyền, Liên đảng có thể điều chỉnh ưu tiên nhưng về cơ bản chính sách đối ngoại của Australia sẽ không có thay đổi đột biến./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất