Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 8/11/2014 21:52'(GMT+7)

Phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác tuyên truyền miệng

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao đổi về kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng với các đại biểu.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao đổi về kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng với các đại biểu.

Sáng 7-11, Tổng cục Chính trị (TCCT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 29 điểm cầu rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng trong quân đội và sơ kết 5 năm phát hành bản tin Thông báo nội bộ (2009 – 2014). Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm TCCT chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Xây dựng Lực lượng Bộ Công an, cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, TCCT; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng…

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận thống nhất: Công tác tuyên truyền miệng trong quân đội đã thường xuyên quán triệt, kịp thời tuyên truyền định hướng tư tưởng về những vấn đề mới trong quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của đảng ủy các cấp. Các đơn vị tích cực tuyên truyền cho bội đội và nhân dân nâng cao lòng tự hào về lịch sử đấu tranh cách mạng; nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và quân đội nhân dân; nâng cao trách nhiệm của bộ đội, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Công tác tuyên truyền miệng đã kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng trước những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh; phòng chống diễn biến hòa bình, tự diễn biến, tự chuyển hóa, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng trong LLVT. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra, một số đơn vị, nhất là đơn vị cơ sở, thực hiện chế độ thông tin thời sự hằng tháng chưa thường xuyên; trình độ tổng hợp và kỹ năng tuyên truyền miệng của một số báo cáo viên còn hạn chế, tính thực tiễn, khoa học, thời sự và định hướng của một số chuyên đề tuyên truyền chưa cao.

Các đại biểu dự hội nghị đã chỉ rõ, trong 5 năm qua, Bản tin Thông báo nội bộ đã mở rộng phát hành tới nhiều nhóm đối tượng; từ phạm vi nội bộ lực lượng bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương đã phát triển ra tới cấp ủy quân sự địa phương và lực lượng dân quân, tự vệ; bản tin đã tăng số lượng phát hành từ 27.500 bản/tháng lên 33.000 bản/tháng. Cơ cấu tin bài hợp lý, được biên tập công phu, nội dung đảm bảo tính chính xác cao, dung lượng phù hợp, từ năm 2012 đến nay không có lỗi biên tập phải đính chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những cố gắng của cơ quan chức năng, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng và phát hành, sử dụng bản tin Thông báo nội bộ. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước những vấn đề mới, sự kiện nóng, nhạy cảm, phức tạp trên thế giới, trong nước, LLVT...  Công tác tuyên truyền miệng, sử dụng bản tin nội bộ có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở và có điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tiễn. Các cơ quan, đơn vị đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác tuyên truyền miệng, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương để thực hiện tuyên truyền miệng đạt hiệu quả cao.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần tiếp tục quán triệt, tổ chức có hiệu quả Chỉ thị Số 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”; chủ động bám sát tình hình thời sự quốc tế, trong nước và LLVT, kịp thời thông tin định hướng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của cán bộ, chiến sĩ về nhận thức chính trị, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội.

Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền miệng nghiên cứu tham mưu cho các cấp ủy đảng, người chỉ huy có những điều chỉnh đổi mới cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo trong cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, quần chúng phong phú, đa dạng. Các đơn vị cần nghiên cứu kỹ đối tượng tuyên truyền và phát huy công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu nắm thông tin của bộ đội, nhất là ở đơn vị cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các cơ quan, đơn vị chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, tư thế, tác phong cho đội ngũ báo cáo viên, làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng của Trung ương, địa phương để tiến hành tuyên truyền đạt kết quả tốt.

Bản tin Thông báo nội bộ của TCCT cần có nhiều chuyên mục hiệu quả hơn; phân tích, bình luận những sự kiện chính trị được dư luận quan tâm; tăng lượng thông tin về đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế; có cơ chế phát hành nhanh, hiệu quả…

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất