Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 23/8/2011 21:30'(GMT+7)

Phạt nặng các hành vi gian lận đo lường trong mua bán hàng hóa

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật này do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng trình bày tại phiên họp cho thấy, Dự án Luật đã được sửa đổi, bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong hoạt động đo lường với những đặc thù riêng như: Quyền được cung cấp thông tin trung thực về phương tiện đo, lượng hàng hóa đã mua, kiểm tra so sánh phương tiện đo… .

Góp ý về dự án Luật này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị, phạm vi điều chỉnh của dự án Luật cần mở rộng theo hướng điều chỉnh cả những đơn vị đo lường cổ truyền đã và đang được áp dụng trong dân gian.

Bày tỏ quan ngại về tình trạng gian lận trong đo lường, nhất là mua bán xăng dầu xảy ra ở nhiều địa phương thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung thêm các chế tài xử lý các hành vi này với nhiều loại hình phạt đa dạng hơn ngoài, hình phạt tiền, thu hồi giấy phép kinh doanh phải có các hình phạt bổ sung để góp phần ngăn chặn những hành vi lừa dối khách hàng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý gợi ý Dự thảo Luật nên có nguyên tắc về quản lý, sử dụng và quy đổi các đơn vị đo lường và cơ chế xử lý giải quyết các tranh chấp về đo lường.

Giải đáp thắc mắc và tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ - Ban soạn thảo cho biết, xu hướng trên thế giới là bỏ dần các đơn vị đo cổ truyền, địa phương. Vì vậy, dự án Luật Đo lường cũng được xây dựng trên tinh thần chỉ điều chỉnh các đơn vị đo mang tính phổ biến để đảm bảo tính thống nhất với xu hướng quốc tế.

Tổng hợp phần thảo luận về dự án Luật Đo lường, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật; sử dụng các từ ngữ, thuật ngữ mang tính phổ quát, dễ hiểu, dễ áp dụng để có hiệu quả áp dụng cao hơn. Cơ quan soạn thảo cũng cần bổ sung các chế tài xử lý các hành vi vi phạm về đo lường theo hướng tăng nặng và đa dạng hơn về hình phạt để xử lý và phòng chống những vi phạm loại này, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng tại buổi làm việc chiều nay, phát biểu kết thúc Phiên họp thứ nhất của Ủy ban Thường vụ QH khóa XIII, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cơ quan chức năng của QH, Ủy ban Thường vụ QH chuẩn bị tốt các báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ nhất của QH khóa XIII trên tất cả các mặt để tổ chức rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng cho các Kỳ họp tiếp theo. Lưu ý về tầm quan trọng cũng như bối cảnh Kỳ họp thứ hai của QH sẽ diễn ra vào dịp cuối năm, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu bộ phận chuẩn bị cho Kỳ họp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chuẩn bị tốt nội dung các dự án Luật cần trình; tổ chức để có sự tham gia rộng rãi của các ĐBQH, các cơ quan của QH nhằm nâng cao chất lượng các dự án Luật đồng thời tiết kiệm thời gian làm việc cho QH. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, từng cơ quan của QH, từng ĐBQH phải bắt tay ngay vào việc đổi mới hoạt động, phương thức làm việc để đạt được hiệu quả cao nhất./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất