Một trong những công trình giao thông trọng
điểm ghi nhận sự quyết liệt của ngành giao thông vận tải (GTVT) thành
phố nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và xóa điểm đen tai
nạn giao thông nhiều năm liền ở cửa ngõ phía đông là công trình nút giao
thông Mỹ Thủy (quận 2). Sau gần hai năm thi công, dự án xây dựng nút
giao Mỹ Thủy giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng (gồm các hạng
mục xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ
trái từ vành đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ
Thủy) đã đưa vào sử dụng lần lượt các hạng mục từ tháng 1-2018 đến nay.
Theo ghi nhận của giới lái xe thường xuyên lưu thông trên tuyến, hiệu
quả rõ nhất của công trình là đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn
ứ phương tiện, nhất là xe công-ten-nơ từ các trục đường chính ra vào
cảng Cát Lái, giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn
rất nhiều. Lãnh đạo Sở GTVT thành phố đánh giá, nút giao thông Mỹ Thủy
được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trong
nhiều năm qua, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Sau khi
hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, Sở GTVT sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng
giai đoạn 2, thực hiện trong hai năm 2018 - 2020 (bao gồm các hạng mục
cầu vượt trên đường vành đai 2, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 4…) nhằm hoàn
tất toàn bộ dự án và phát huy cao nhất hiệu quả chống ùn tắc giao thông
khu vực phía đông như mục tiêu thành phố đề ra.
Là đường “độc đạo” lưu thông của hàng nghìn phương tiện mỗi ngày,
nhất là lượng khách du lịch di chuyển rất lớn từ khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất về trung tâm thành phố cho nên khu vực đường Trường Sơn, Hoàng Văn
Thụ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… thường xuyên bị ùn ứ, ách tắc triền miên khiến
người dân mệt mỏi khi tham gia giao thông. Tình trạng này đã được giải
quyết cơ bản khi cầu vượt nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối
Tân Sơn Nhất - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) đi vào hoạt động tháng
7-2017, giảm bớt ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn
Nhất. Cùng với cầu vượt nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân
Sơn Nhất - Vành đai ngoài, thành phố đã đưa công trình cầu vượt ở vòng
xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (Phú Nhuận - Gò Vấp) vào hoạt động,
giúp giải tỏa ùn tắc thường xuyên ở khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn -
Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám. Đây là hai công trình được bố trí vốn
theo lệnh khẩn cấp từ nguồn vốn ngân sách của thành phố, được thi công
ngày đêm để sớm đưa vào sử dụng.
Đánh giá giữa nhiệm kỳ chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn
giao thông, một trong bảy chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường
cho biết: Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã đưa vào sử dụng hàng loạt
công trình giao thông quan trọng như cầu Phú Hữu trên đường vành đai
phía đông; đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; nâng cấp, mở
rộng đường Trần Não (quận 2); đường vào cảng Phú Hữu; cầu vượt ngã tư Gò
Mây, cầu vượt ngã sáu Gò Vấp (nhánh 1), một nhánh hầm chui nút giao
thông An Sương, đường chui dưới dạ cầu Bình Triệu, xây dựng nút giao
thông chính Đại học Quốc gia… Các công trình đã góp phần vào con số đạt
hơn 66 km đường làm mới (đạt 24,38% chỉ tiêu kế hoạch), 12 cây cầu mới
(đạt 15,79%) trên địa bàn… Tuy nhiên, một trong những lực cản khiến
chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông khó “chạm
đích” là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã trở nên quá tải so với
lượng phương tiện, trong khi việc triển khai các dự án đường vành đai,
đường kết nối các cảng, sân bay, tuyến đường khu vực cửa ngõ còn chậm.
Thành phố đang quản lý hơn 8,3 triệu phương tiện hai bánh, gồm 695.872
xe gắn máy và hơn 7,6 triệu xe mô-tô. Với số dân thành phố gần 8,7 triệu
người, chưa kể lượng khách vãng lai thì trung bình mỗi người dân đang
sở hữu một đầu phương tiện và số phương tiện có xu hướng tăng dần qua
từng năm theo quá trình tăng dân số cơ học. Đây chính là nguyên nhân
khiến việc đầu tư hạ tầng giao thông ở thành phố luôn đi sau và chậm hơn
so với sự gia tăng dân số “nóng” như hiện nay.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ: Chính quyền
thành phố xác định một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng ùn
tắc là kiểm soát lưu thông đối với phương tiện giao thông cá nhân kết
hợp tăng cường đầu tư cho hoạt động của vận tải hành khách công cộng
(VTHKCC). Trong đó, với hoạt động của VTHKCC, thành phố sẽ tập trung ưu
tiên phát triển VTHKCC bằng xe buýt, VTHKCC khối lượng lớn (Metro, xe
buýt nhanh BRT) hay bán công cộng (xe điện, xe đạp công cộng, ta- xi…).
Để làm được điều này, thành phố sẽ đầu tư hạ tầng đô thị phát triển
tương ứng, trợ giá cho VTHKCC với mạng lưới phủ khắp, phương tiện hiện
đại, hành khách dễ dàng tiếp cận… Theo thống kê, hiện thành phố có 144
tuyến xe buýt với gần 2.800 đầu phương tiện, mới đáp ứng được 9,5% nhu
cầu đi lại của người dân. Đối với việc kiểm soát lưu thông phương tiện
cá nhân, thành phố sẽ kết hợp giữa giải pháp kinh tế và hành chính như
thu phí phương tiện vào giờ cao điểm, thực hiện có lộ trình việc hạn chế
xe máy từng khu vực khi giao thông công cộng đáp ứng các điều kiện cụ
thể. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải đường thủy nội
địa, giảm áp lực giao thông đường bộ; tăng cường ứng dụng khoa học -
công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản
lý khai thác, điều hành giao thông vận tải; đẩy mạnh tuyên truyền giáo
dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông…/.
Theo nhandan.com.vn