Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 20/7/2013 21:54'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Lâm Đồng phải có đối tác chiến lược về khoa học để thúc đẩy phát triển kinh tế



Sau khi nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 với nhiều kết quả tích cực, trong đó có những thành tựu lớn về nông nghiệp công nghệ cao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khoa học công nghệ đã đóng góp đáng kể vào phát triển nông nghiệp nói riêng và kinh tế của Lâm Đồng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, chưa thấy sự tham gia và hỗ trợ của Đại học Đà Lạt cho phát triển kinh tế của địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng và Đại học Đà Lạt cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của khoa học vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Phó Thủ tướng gợi ý, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, cũng là những đơn vị hàng đầu về nghiên cứu khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực sinh học, nông nghiệp Lâm Đồng và có thể trở thành đối tác của tỉnh. 

Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị đưa dự án Khu công nghệ sinh học và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đà Lạt vào danh sách Khu nông nghiệp công nghệ cao Quốc gia và được Trung ương đầu tư. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trước hết tỉnh cần làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời tham quan, học hỏi các mô hình khu nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh và Hậu Giang để có thể rút ra những kinh nghiệm cho dự án của tỉnh. 

Bên cạnh sự quan tâm dành cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Lâm Đồng đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là du lịch. Phó Thủ tướng cho rằng nên xây dựng Đà Lạt là thành phố Internet không dây, như Hội An đã thực hiện thành công và Hạ Long đang triển khai, để phục vụ người dân và du khách, góp phần thu hút thêm khách du lịch đến với Đà Lạt. 

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai từ năm 2004 là một trong 5 khâu đột phát của tỉnh, hiện đang tiếp tục phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 28.000 ha sản xuất rau, hoa, chè và cà phê ứng dụng công nghệ cao; năng suất, sản lượng và giá cả nhiều lọai cây trồng chủ yếu đều tăng so với năm trước, sản xuất rau cao cấp đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2 lần so với bình quân chung, hoa cao cấp đạt 800 triệu – 1 tỷ đồng/ha/năm, cao gấp 1,6 lần so với bình quân chung, chè chất lượng cao đạt từ 200 – 250 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân trên 1 ha sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đạt trên 90 triệu đồng, cao nhất cả nước, và mục tiêu của tỉnh đến năm 2015 sẽ đạt 100 triệu đồng/ha./. 

TTX


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất