Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 17/8/2011 22:11'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Sản phẩm nghiên cứu khoa học phải mang tính ứng dụng cao

Phó Thủ tướng thăm Viện Khoa học công nghệ, ĐHQGHN. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng thăm Viện Khoa học công nghệ, ĐHQGHN. Ảnh: Chinhphu.vn

Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) có 37 đơn vị thành viên với truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực và có nhiều đóng góp đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước. Hiện tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ chiếm 36%, giảng viên có học hàm GS, PGS là 18%.

Mục tiêu của ĐHQGHN được xác định tới năm  2020: “Phấn đấu trở thành đại học định hướng nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực ngang tầm các đại học tiên tiến trong khu vực châu Á, trong đó có một số lĩnh vực và nhiều ngành, chuyên ngành đạt trình độ quốc tế”.

Hiện nay, ĐHQGHN là một trong những tổ chức khoa học và công nghệ mạnh nhất của đất nước. Trong 5 năm 2006-2010, ĐHQGHN đã phát huy cao độ lợi thế về mô hình, cơ chế  hoạt động để huy động được nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn tài lực và nhân lực cho hoạt động KHCN, đã đạt được nhiều sản phẩm KHCN đỉnh cao. Nhiều thành tựu đã phát huy tác dụng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước (đóng góp cho xây dựng và đổi mới chính sách, công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ứng phó với biến đổi khí hậu,…).

Thời gian tới, ĐHQGHN sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm tạo ra những kết quả nghiên cứu và những sản phẩm KHCN có giá trị thực tiễn cao, góp phần giải quyết những vấn đề KHCN quan trọng của đất nước.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, ĐHQGHN cần thay đổi cơ chế quản lý với các đề tài theo hướng giám sát chặt chẽ, mang tính ứng dụng thực tế cao hơn. Tránh những đề tài nghiên cứu sau khi nghiệm thu không ứng dụng được trong đời sống.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành thảo luận tháo gỡ những khó khăn để các trường có điều kiện tốt hơn để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho đất nước, nhất là về cơ chế tài chính, chế độ đãi ngộ, tiền lương thu hút nhân tài.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới Nhà nước sẽ trực tiếp giao nhiệm vụ, đặt hàng cụ thể sản phẩm KHCN cho ĐHQGHN.

Phó Thủ tướng đề nghị ĐHQGHN nghiên cứu việc sửa đổi tên Trường Đại học Công nghệ  thuộc ĐHQGHN thành Đại học Kỹ thuật và Công nghệ, từ đó sẽ tạo sức bật, làm cơ sở thúc đẩy nghiên cứu kỹ thuật và công nghệ trong 10 năm tới cho ĐHQGHN.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã thăm một số phòng thí nghiệm và các đơn vị thành viên của ĐHQGHN.

Kết quả nghiên cứu KHCN tại ĐHQGHN trong 5 năm 2006 - 2010:

- 43 đề tài, dự án cấp Nhà nước;

- Nhiều công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, bảo tồn và phát triển các di sản của dân tộc, y – dược học, sinh học phục vụ nâng cao sức khỏe, chữa bệnh, môi trường, biến đổi khí hậu và năng lượng. Ứng dụng công nghệ điện tử viễn thông trong thông tin dân sự và quốc phòng;

- Triển khai 793 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và tương đương. Thực hiện hơn 500 đề tài nghiên cứu cơ bản và hàng trăm đề tài, dự án phục vụ thực tiễn cho các địa phương, bộ, ngành;

ĐHQGHN luôn dẫn đầu cả nước về công  bố các kết quả nghiên cứu KHCN chuyển giao tri thức, công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế cũng như các công trình chuyên khảo.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất