Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 23/7/2014 21:37'(GMT+7)

Phó Thủ tướng tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị ASEAN-EU

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ song phương với bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao của EU về Đối ngoại và An ninh. (Ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ song phương với bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao của EU về Đối ngoại và An ninh. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Martin Lidagaard, hai bên nhất trí tích cực triển khai Kế hoạch hành động 2014-2015 để sớm hiện thực hóa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Đan Mạch được thiết lập vào tháng 9/2013.

Đan Mạch đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và rất ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ và năng động của Việt Nam trong thời gian qua, coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên trong khu vực.

Về kinh tế, Chính phủ Đan Mạch đang tích cực triển khai Chiến lược tăng trưởng Việt Nam nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam. Hai bên khẳng định quyết tâm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD trong năm 2016. Đan Mạch đề xuất đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với Việt Nam và cam kết sẽ thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) sớm kết thúc đàm FTA giữa Việt Nam và EU.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn Đan Mạch đã duy trì chương trình viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, đánh giá nguồn ODA của Đan Mạch được sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực cải cách hành chính, giáo dục, môi trường... của Việt Nam.

Đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác sử dụng ODA của Đan Mạch hiệu quả nhất, Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc cải cách các quy định, thủ tục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác ODA; cho rằng hai bên đang chuyển từ quan hệ tiếp nhận viện trợ sang quan hệ đối tác phát triển và cần tiếp tục tập trung ưu tiên hợp tác trong các vấn đề biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo...

Về vấn đề Biển Đông, Đan Mạch khẳng định sự ủng hộ đối với lập trường chung của EU và mong muốn các tranh chấp được giải quyết bằng cách biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier, phía Đức hoan nghênh việc trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên giữa hai nước, khẳng định đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Đức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng Mười, tin tưởng chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư.

Hai bộ trưởng nhất trí thời gian tới hai bên cần nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để khai thác có hiệu quả tiềm năng hợp tác còn rất lớn giữa hai nước.

Phía Đức đánh giá cao sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị Kinh doanh Đức khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 14 tại Thành phố Hồ Chí Minh (21-22/11/2014), góp phần thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Đức và các nước châu Á-Thái Bình Dương nói chung và với Việt Nam nói riêng, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước.

Hai bên nhất trí tích cực thúc đẩy quá trình triển khai các dự án trọng điểm như Ngôi nhà Đức, xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 và trường Đại học Việt-Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó tạo sức lan tỏa, khuyến khích các doanh nghiệp Đức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức vào năm 2015, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động phong phú, kỷ niệm ý nghĩa sự kiện này.

Trong cuộc gặp Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton, hai bên nhất trí quan hệ giữa ASEAN và EU đã có nhiều tiến triển trên các lĩnh vực trong thời gian qua.

Với tư cách là đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-EU, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm tổ chức thành công Hội nghị và thúc đẩy quan hệ đối tác tăng cường ASEAN-EU đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh bà Ashton sang thăm Việt Nam trong tháng Tám và cho rằng chuyến thăm sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ hai bên trong thời gian tới; đồng thời bày tỏ cảm ơn Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên đã dành cho Việt Nam 542 triệu euro hỗ trợ phát triển cho năm 2014 và cam kết tăng viện trợ cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 lên 400 triệu euro, sử dụng trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững, y tế cộng đồng...

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại và khẳng định EU sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng (chống cướp biển, bảo đảm an ninh-an toàn hàng hải), hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ cho quân nhân Việt Nam).

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Cơ quan Đối ngoại EU (EEAS) sẽ phối hợp chặt chẽ thông qua những hoạt động hợp tác cụ thể như tổ chức các chuyến thăm tìm hiểu kinh nghiệm để trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-EU và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ của Việt Nam thực tập tại các cơ quan của EU, góp phần tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Việt Nam-EU. Bà Ashton bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam vào tháng Tám.

Về hợp tác Việt Nam-EU, bộ trưởng Ngoại giao các nước khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và EU và kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Các nước cũng đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trên cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN-EU nhiệm kỳ 2012-2015.

Về tình hình Biển Đông, các nước và EU bày tỏ quan tâm và ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải tại khu vực./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất