Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 14/4/2017 14:37'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo đảm quyền và tạo điều kiện cho người khuyết tật vươn lên, đóng góp cho xã hội

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2017 - 2022) đã diễn ra tại Hà Nội sáng 14/4. 


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. 


Đến dự và phát biểu với Đại hội, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tập thể lãnh đạo, hội viên Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam trong suốt 25 năm qua, bằng cả tấm lòng đã cùng Đảng, Nhà nước, toàn xã hội đưa việc bảo trợ, chăm sóc, bảo đảm quyền của người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện. Được hỗ trợ, hàng chục triệu đối tượng yếu thế, người khuyết tật đã được vượt lên chính mình, trở thành những tấm gương về sự kiên trì, vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, giúp xã hội có sự chuyển biến về nhận thức đối với người khuyết tật, góp phần vào việc bảo đảm công bằng, an sinh xã hội, vì sự tiến bộ chung của tất cả các giới. 


Phó Thủ tướng nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta luôn hướng tới mục tiêu độc lập dân tộc, bảo đảm quyền làm chủ, hạnh phúc của mỗi người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị khiếm khuyết một phần thân thể. Truyền thống "Tương thân tương ái'', ''Lá lành đùm lá rách'' luôn được Đảng, Nhà nước ta đề cao. "Không nên coi người khuyết tật là đối tượng không may mắn, cần có sự trợ giúp, quan trọng hơn là cần coi người khuyết tật có quyền. Quyền đó phải được bảo đảm, để họ tự vươn lên, tự khẳng định mình và đóng góp cho xã hội" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 


Phó Thủ tướng cho rằng, với sức ép của đời sống xã hội và nhiều yếu tố khác, những người khuyết tật về cơ thể sẽ không ngừng tăng lên. Điều này cần được các cơ quan Nhà nước lưu ý trong hoạch định chính sách, xây dựng chương trình hành động để bảo vệ quyền, tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia vào các lĩnh vực; ngăn ngừa các yếu tố có thể dẫn tới sự gia tăng người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 


Theo Phó Thủ tướng, việc chuyển từ từ thiện thuần túy sang hoạt động có tính định hướng là bảo vệ quyền của người khuyết tật đã có sự chuyến biến. Tuy nhiên, hoạt động này cần nhanh hơn và trọng tâm đó cần được đặt ra trong những nhiệm kỳ tiếp theo của Hội. Bên cạnh đó, Hội cần phối hợp với các tổ chức trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến người khuyết tật làm tốt hơn việc tuyên dương, cổ vũ, động viên những người khuyết tật vượt khó, vươn lên trong cuộc sống để những tấm gương đó được lan tỏa trong cộng đồng. 


Phó Thủ tướng tin tưởng nhận thức của toàn xã hội, với nòng cốt của các hội về người khuyết tật trong việc bảo đảm quyền và điều kiện cho người khuyết tật vươn lên sẽ ngày càng được thực hiện tốt hơn. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt các Đề án về bảo vệ quyền của người khuyết tật, hỗ trợ người khuyết tật, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tiếp tục được tạo điều kiện để thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo, tham gia phản biện, xây dựng chính sách, giám sát thực hiện Luật và các chính sách của Nhà nước về người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 


Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam phát huy truyền thống ''Tương thân tương ái'', ''Lá lành đùm lá rách'', tham gia tích cực, hưởng ứng những lời kêu gọi, những phong trào, hoạt động của Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam và các hội có liên quan nhằm bảo đảm quyền, tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi doanh nghiệp cần dành một phần trách nhiệm cho hoạt động xã hội, giúp xã hội phát triển bền vững. 


Đại hội đã thảo luận, thông qua phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V với các mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đổi mới nhận thức, chuyển hướng mạnh sang hoạt động trợ giúp bền vững, bảo đảm quyền của người khuyết tật, trẻ mồ côi và đối tượng yếu thế khác. Đại hội đề ra mục tiêu vận động Quỹ đạt 1.650 tỷ đồng; dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho 7.000 người; phẫu thuật mắt, thay thủy tinh thể cho 38.000 ca; phẫu thuật phục hồi chức năng, phẫu thuật tim cho 5.000 ca; hỗ trợ mua 30.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và đối tượng khác thuộc hộ cận nghèo, hộ đang gặp hoàn cảnh khó khăn; tặng 40.000 xe lăn, xe lắc, dụng cụ trợ giúp; tặng 10.000 xe đạp; 50.000 suất học bổng; Hỗ trợ sinh kế cho 8.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi tại 300 xã xây dựng nông thôn mới... Hội tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức; các hoạt động góp phần bảo đảm quyền của người khuyết tật trong văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hội củng cố và hoàn thiện tổ chức, tích cực phản biện, góp ý kiến vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người khuyết tật, trẻ mồ côi. 


Nhiệm kỳ 2012-2017, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ quỹ bằng tiền và hiện vật, quy tiền là hơn 1.862 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị khác thực hiện các hoạt động trợ giúp đối tượng với tổng trị giá gần 275 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho Hội là 212 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ trên, Hội đã thực hiện thành công 6 chương trình trọng tâm Đại hội IV đề ra, tham gia thực hiện các phong trào thi đua mà Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, hỗ trợ hơn 6 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác. 


Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 73 thành viên. Tại Hội nghị Ban Chấp hành khóa V lần thứ nhất, ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội khóa IV được bầu là Chủ tịch Hội;/. 


Phúc Hằng/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất