Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 18/1/2018 23:1'(GMT+7)

Phú Thọ: Chủ động, tích cực đổi mới nội dung và phương thức công tác tuyên giáo

Đồng chí Bùi Thế Đức trao bằng khen cho đồng chí Hoàng Thị Nguyệt Nga (tỉnh Phú Thọ) đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Đồng chí Bùi Thế Đức trao bằng khen cho đồng chí Hoàng Thị Nguyệt Nga (tỉnh Phú Thọ) đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Ngày 17/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Về phía Trung ương, có đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Về phía Tỉnh ủy, có đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Đồng chí Hoàng Việt Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Thực hiện nhiệm vụ của ngành tuyên giáo đảm bảo kịp thời và chất lượng

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Kim Loan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết, năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung và phương thức làm việc, nhất là trên các lĩnh vực công tác như thông tin tuyên truyền, khoa giáo, giáo dục lý luận chính trị, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Hiệu quả công tác được nâng lên.

Ngành tuyên giáo của tỉnh đã tham mưu giúp các cấp ủy các cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành đảm bảo kịp thời và chất lượng. Chủ động tham mưu giúp các cấp ủy tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 khóa XII; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy. Nắm bắt và đề xuất giải pháp giúp cấp ủy chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề dư luận băn khoăn, bức xúc ở một số địa phương, cơ sở. Ban Tuyên giáo các cấp đã giúp thẩm định nhiều chương trình, đề án, báo cáo chuyên đề thuộc lĩnh vực công tác tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, lịch sử Đảng, giáo dục lý luận chính trị. 

Hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập và  phát hành 2 tài liệu “Bản tin sinh hoạt chi bộ”, “Thông tin tuyên truyền viên” với số lượng 15.000 cuốn. Ban Tuyên giáo cấp huyện và các đoàn thể đã phát hành bản tin nội bộ; từng bước nâng cao chất lượng các bản tin, góp phần  làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời cung cấp thông tin tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.  Các đơn vị thực hiện tốt như Tam Nông, Tân Sơn, Hạ Hòa, Thanh Thủy, Thị xã Phú Thọ, Đoan Hùng, Công an tỉnh…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở các cấp được thực hiện nghiêm túc, đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Các trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị  đã quan tâm kiện toàn đội  ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức, tích cực đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, từng bước đáp ứng yêu cầu mới. 

Nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Tỉnh ủy lựa chọn khâu đột phá với chủ đề: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện tốt đạo đức công vụ, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Việc xây dựng và nhân  rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tiến hành trong toàn tỉnh. 18/18 huyện, thị, thành ủy và đảng bộ trực thuộc đã lựa chọn 54 tập thể và 62 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến cấp tỉnh và hàng trăm tập thể, cá nhân đăng ký phấn đấu xây dựng điển hình tiên tiến cấp huyện và cơ sở. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường, xây dựng chỉnh đốn Đảng; việc thực hiện Nghị quyết số 29 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo ở Phú Thọ, đổi mới nội dung phương thức công tác tuyên giáo tại cơ sở…

Các đại biểu thống nhất, năm 2018, toàn ngành tuyên giáo tỉnh Phú Thọ tiếp tục đổi mới phương thức công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đọa, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác. Tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; tuyên truyền các nhiệm vụ và sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp của Đảng và dân tộc, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nâng cao chất lượng cán bộ tuyên giáo các cấp từng bước đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới.

Để thực hiện được những phương hướng đề ra, ngành Tuyên giáo Phú Thọ cần tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau: Thứ nhất, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng thiết thực, phù hợp, kịp thời, hiệu quả, góp phần cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh; tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân vượt mọi  khó khăn, đoàn kết chung tay phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Thứ hai, tiếp tục đổi mới các nội dung công tác giáo dục lý luận chính trị - lịch sử Đảng. Thứ ba, tích cực tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả  nội dung công tác của các ngành trong khối Khoa giáo và tăng cường công tác Khoa giáo Đảng ở các cấp. Thứ tư, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác nghiên cứu, điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Thứ năm, tích cực tham mưu giúp cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo văn hóa, văn nghệ. Thứ sáu, tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thứ bảy, tăng cường và đa dạng hóa các hình thức, nội dung đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện cán bộ ngành tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên giáo trong tình hình mới. Thứ tám, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp với các ngành để đảm bảo triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung công tác và đạt hiệu quả cao.

 
 Đồng chí Hoàng Việt Anh trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
trong thực hiện công tác tuyên giáo năm 2017 của tỉnh Phú Thọ

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Bùi Thế Đức đã biểu dương những kết quả mà công tác tuyên giáo Phú Thọ đạt được trong năm qua. Đồng chí Bùi Thế Đức cũng nhấn mạnh, những thành công của ngành tuyên giáo trong cả nước và sự phát triển toàn diện của Phú Thọ, có sự đóng góp tích cực của ngành tuyên giáo Phú Thọ trong năm 2017.

Nhất trí với những nhiệm vụ mà Hội nghị đã đề ra, đồng chí Bùi Thế Đức cũng lưu ý, ngành Tuyên giáo Phú Thọ cần tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng như Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết Trung ương 6, Hội  nghị Trung ương 7 khóa XII… Đổi mới việc học Nghị quyết, như tổ chức học tập, viết thu hoạch đảm bảo việc quán triệt nghị quyết có chất lượng. Ngành tuyên giáo Phú Thọ cũng cần chuẩn bị sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, Chỉ thị của Đảng theo tinh thần đổi mới bảo đảm đúng thời gian và nâng cao chất lượng.

Đồng chí Bùi Thế Đức cũng nêu rõ, Phú Thọ cần triển khai các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo với tinh thần đổi mới nội dung và phương pháp công tác tuyên giáo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Ngành Tuyên giáo Phú Thọ cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, các sự  kiện chính trị, kinh tế xã hội an ninh quốc phòng, đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch… Tổ chức các chương trình khảo sát, tập huấn, hội nghị, hội thảo theo hướng đổi mới, không chồng chéo, làm phiền cơ sở, địa phương. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhất trí với bản báo cáo tổng kết công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ý kiến tham gia phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Quang cũng khẳng định, những kết quả ngành tuyên giáo của tỉnh đã đạt được góp phần to lớn vào sự thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng đảng, hệ thống chính trị của tỉnh năm 2017, nhất là sau nhiều năm, 100% các chỉ tiêu, mục tiêu chính đề ra trong năm 2017 đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch.

 
 Đồng chí Bùi Văn Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Bùi Văn Quang đề nghị, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra, Ban Tuyên giáo các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung như tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh một cách nghiêm túc kịp thời đầy đủ, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo của tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện cần đổi mới phương pháp theo hướng nâng cao trách nhiệm tập thể, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ của cơ quan, đơn vị và nâng cao tính đảng trong việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và động viên các tập thể, cá nhân đăng ký triển khai thực hiện Chỉ thị số 05. Ngành Tuyên giáo bám sát các văn bản hướng dẫn của trung ương, địa phương để chỉ đạo đẩy mạnh công tác định hướng, tuyên truyền sâu rộng các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và làm tốt công tác định hướng, quản lý các hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa nghệ thuật. Trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, cần tập trung việc cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị, nội dung chuyên đề, khâu đột phá đã được triển khai học tập; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác. Triển khai thực hiện tốt nội dung đăng ký học và làm theo gương Bác của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Anh đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy, các ý kiến tham luận tại Hội nghị bổ sung vào báo cáo tổng kết năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của ngành tuyên giáo Phú Thọ.

Đồng chí Hoàng Việt Anh cũng khẳng định,  ban tuyên giáo các cấp của tỉnh sẽ chủ động tham mưu cấp ủy đảm bảo kịp thời, đầy đủ các nội dung công tác trọng tâm của ngành và phù hợp với từng địa phương, đơn vị.  Phối hợp với các ban Đảng, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương để triển khai, đồng bộ các nhiệm vụ của ngành, nhất là những nội dung công tác liên quan đến các ngành và phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Quan trọng hơn nữa, cần đổi mới công tác tuyên giáo để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay; tăng cường tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng  các kiến thức, chuyên đề ở các lĩnh vực để cán bộ tuyên giáo hiểu và triển khai thực hiện; trong triển khai thực hiện phải chỉ đạo điểm. Tăng cường xuống cơ sở, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo ở các cấp. 

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã khen thưởng 31 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tuyên giáo năm 2017 và 1 cá nhân đạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Thu Hằng

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất