(TG) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 251/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án
“Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
của các nhà tài trợ nước ngoài thời kỳ 2016-2020”.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đề án này là văn kiện mang tính chiến lược, thể hiện chủ trương, chính
sách thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các
nhà tài trợ nước ngoài trong bối cảnh quan hệ hợp tác phát triển có
nhiều thay đổi sau khi Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển có
mức thu nhập trung bình.
Đề án ODA 2016-2020 bao gồm, các định hướng chiến lược, chính sách, các
giải pháp đồng bộ về hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức, tăng cường
năng lực quản lý và thực hiện nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các
nhà tài trợ nước ngoài nhằm sử dụng có hiệu quả các khoản viện trợ đã
được ký kết; đồng thời huy động các khoản viện trợ mới để gối đầu cho
thời kỳ sau năm 2020.
Theo Đề án, tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi chưa giải ngân của các
chương trình, dự án đã ký kết chuyển tiếp từ thời kỳ 2011-2015 sang thời
kỳ 2016-2020 còn khá lớn, khoảng gần 22 tỷ USD; trong đó, phần lớn là
những dự án đầu tư của nhóm 6 Ngân hàng Phát triển với các khoản vay ODA
ưu đãi.
Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ 2016-2020 là
phải tập trung cao độ để hoàn thành các chương trình, dự án này theo
đúng tiến độ và thời hạn cam kết, đưa các công trình vào khai thác, đáp
ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đồng thời, cần có
các chính sách và giải pháp thu hút, quản lý và sử dụng có hiệu quả
nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên cơ sở các nguyên tắc chỉ đạo và lĩnh
vực ưu tiên đề ra trong Đề án này để tạo nguồn vốn gối đầu và các tiền
đề bền vững cho giai đoạn sau năm 2020.
Theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành và địa phương, tổng nhu cầu
huy động và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2016-2020 khoảng
39,5 tỷ USD; trong đó, các bộ, ngành Trung ương khoảng 21 tỷ USD, các
địa phương khoảng 18,5 tỷ USD với tổng số trên 1.203 dự án.
Nhu cầu vốn cho các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông vận
tải, phát triển đô thị, nông nghiệp và phát triển nông thôn, môi trường,
giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ.
Căn cứ vào tiến độ thực hiện các chương trình và dự án đã ký kết, tổng
nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi dự kiến giải ngân thời kỳ 2016-2020 đạt
khoảng 25-30 tỷ USD, bình quân năm đạt 5-6 tỷ USD, tăng 14% so với thời
kỳ 2011-2015 và chiếm khoảng 55-66% vốn đầu tư phát triển huy động từ
bên ngoài.
Nhiệm vụ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong thời kỳ 2016-2020 có
tính khả thi cao vì hầu hết đều là các chương trình và dự án chuyển tiếp
từ thời kỳ 2011-2015 và được sắp xếp trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn 2016-2020 với các điều kiện bảo đảm vốn đối ứng để thực hiện chương
trình, dự án theo tiến độ của các điều ước quốc tế và thỏa thuận tài trợ
đã ký kết.
Về nợ công đối với vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, theo tính toán của Bộ
Tài chính, tính đến cuối năm 2020 dư nợ vay ODA và vốn vay ưu đãi dự
kiến đạt khoảng 55 tỷ USD, chiếm khoảng 26% dư nợ công và 15% GDP.
Nguyên tắc chỉ đạo quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi trong thời
kỳ 2016-2020, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về ODA và vốn vay
ưu đãi trên cơ sở phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực quản
lý và tính chủ động của các ngành, các cấp; bảo đảm sự phối hợp quản
lý, kiểm tra và giám sát chặt chẽ của các cơ quan liên quan.
Việc thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi phải
được xem xét, cân đối và lựa chọn trong tổng thể các nguồn vốn đầu tư
phát triển, phải bám sát các mục tiêu của chiến lược nợ công và nợ nước
ngoài của quốc gia giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, kế
hoạch phát triển kinh tế-xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế
hoạch tài chính trung hạn 5 năm 2016-2020, đảm bảo các chỉ số nợ công,
nợ Chính phủ và mức bội chi ngân sách Nhà nước trong giới hạn cho phép.
Đề án cũng nêu rõ, khuyến khích sự phân công lao động và bổ trợ giữa các
nhà tài trợ trong việc cung cấp nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong
khuổn khổ các chương trình hợp tác phát triển chung, đồng tài trợ theo
ngành, lĩnh vực và địa bàn lãnh thổ; đồng thời, tăng cường kiểm tra,
giám sát và đánh giá việc sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, bảo đảm
hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp
luật; chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí.
Theo Đề án, để đảm bảo tính công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm
giải trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm đưa Cổng thông tin điện tử về giám
sát và đánh giá đầu tư công vào hoạt động, bao gồm các thông tin, dữ
liệu về các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi.
Bên cạnh đó, thiết lập và vận hành hệ thống giám sát và đánh giá đầu tư
công, bao gồm vốn ODA và vốn vay ưu đãi nhằm tăng cường công tác theo
dõi, giám sát và đánh giá việc tiếp nhận và sử dụng vốn ODA và vốn vay
ưu đãi; đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền về nội dung của
Đề án cho các cơ quan Việt Nam, các nhà tài trợ và giới truyền thông.
Bên cạnh đó, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban
Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi, cập nhật tình hình và kết
quả thực hiện và định kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình
hình và kết quả thực hiện Đề án trong Báo cáo thường niên về tình hình
thu hút, quản lý và sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi.
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh đề án này được phê duyệt là cơ
sở để các ngành, các cấp huy động và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài thời kỳ 2016-2020 và làm căn cứ để
các nhà tài trợ sử dụng trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng
các chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam ở cấp khu vực, quốc
gia, cấp bộ, ngành và địa phương.
Đồng thời, cũng nhằm mục đích minh bạch hóa chính sách của Chính phủ
Việt Nam trong việc thu hút, quản lý và sử dụng các nguồn vốn này đối
với dư luận rộng rãi trong nước và quốc tế./.
TG