Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 2/10/2013 22:3'(GMT+7)

Quan tâm và tạo điều kiện để phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Nằm trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam và 83 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sáng 2/10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi giai đoạn 2003 - 2013.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương và 202 phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà nhấn mạnh: Phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, hơn 10 năm qua, các cấp Hội đã bám sát chủ trương của Đảng, vận dụng linh hoạt hiệu quả trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào, các hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hoạt động của các cấp Hội đã hướng về cơ sở, đến từng gia đình và từng hội viên, thể hiện tinh thần trách nhiệm với hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ở địa bàn nông thôn.

Từ năm 2002 đến tháng 6/2013, các cấp Hội đã hỗ trợ hơn 11,7 triệu lượt hộ nghèo. Hiệu quả thiết thực của công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo với mô hình hoạt động đa dạng (câu lạc bộ giảm nghèo, tổ vay vốn, tổ tiết kiệm-tín dụng, tổ liên kết sản xuất-kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ chức tài chính vi mô…) đã tạo điều kiện để các cấp Hội đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp và phát triển hội viên, củng cố phát triển tổ chức Hội. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Từ các phong trào, nhiều tấm gương điển hình phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi đã xuất hiện tại các địa phương. Với vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức nhiều phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”…khuyến khích phụ nữ cả nước tích cực tham gia. Công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế được thực hiện bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng phù hợp với phụ nữ và đạt nhiều kết quả thiết thực, cụ thể mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, góp phần không nhỏ vào nâng cao địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Thành tích của các chị không chỉ xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn giúp đỡ hỗ trợ các chị em phụ nữ khó khăn, thiệt thòi trong xã hội thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Đặc biệt, hoạt động của các chị đã gắn kết tốt với hoạt động Hội trong việc dạy nghề và tạo việc làm cho phụ nữ, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả, các mô hình tiết kiệm tại cộng đồng...

Hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi năm 2013 sẽ đánh giá công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của các cấp hội; đồng thời biểu dương những phụ nữ tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi. Trong số 203 tập thể cá nhân được tôn vinh, có 72 tập thể và 131 cá nhân phụ nữ điển hình được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó, có nhiều phụ nữ là người dân tộc thiểu số, tôn giáo, phụ nữ nông dân, công nhân viên chức, phụ nữ các lực lượng vũ trang...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những tấm gương phụ nữ tiêu biểu được tuyên dương tại hội nghị và đánh giá cao việc Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ngân hàng thế giới, Cơ quan phụ nữ Liên Hiệp quốc tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2013 với chủ đề “Tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ”.


 
 Những điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiều năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trong trong xóa nghèo phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, trung bình mỗi năm Việt Nam giảm được 2% hộ nghèo, có nhiều tỉnh vùng khó khăn còn đạt 3%; Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng về giảm nghèo, về đích trước thời hạn 3 năm trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Có được thành quả này một mặt là do Đảng, Nhà nước đã ban hành, thực hiện nhiều cơ chế, chính sách chăm lo cho hộ nghèo, mặt khác đó là sự nỗ lực của các hộ gia đình, trong đó phụ nữ có vai trò quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội LHPN tiếp tục tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động hội, phối hợp hoạt động với các tổ chức tín dung, các tổ chức quốc tế các ngành để hỗ trợ chị em phụ nữ làm giàu; đặc biệt là trong một số lĩnh vực như phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”…; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp phụ nữ hiểu đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ động phát huy mọi nguồn lực của gia đình, cộng đồng, vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng; tổ chức việc học tập, nghiên cứu các mô hình kinh tế tập thể đạt hiệu quả cao, khuyến khích các ngành nghề tự tạo việc làm; xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp với sự phát triển kinh tế của địa phương, tham gia tích cực vào phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới… Mặt khác, các cấp Hội tiếp tục phối hợp, thống nhất hành động tham gia có hiệu quả các phong trào vận động thi đua yêu nước do Măt trận Tổ quốc Việt Nam phát động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia thực hiện các chính sách phát triển kinh tế nông thôn, chính sách bình đẳng giới....

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để chị em phụ nữ phát huy khả năng tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội. Đồng chí bày tỏ tin tưởng, Hội LHPN Việt Nam cùng với các cấp Hội phụ nữ trong cả nước sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ hỗ trợ phát triển kinh tế để ngày càng có nhiều hội viên phụ nữ trở thành những tấm gương sáng trong phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn, nỗ lực tham gia xóa đói, giảm nghèo; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, 2 tập thể, cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 62 tập thể, cá nhân.Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen 138 tập thể, cá nhân.


 

- Chiều 2/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức diễn đàn Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ  phụ nữ phát triển kinh tế.

- Tối 2/10, sẽ diễn ra Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013.

 
Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất