Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 20/10, các đại biểu Quốc hội làm
việc tại Hội trường, nghe các Báo cáo về kết quả thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước năm 2015; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ
ngân sách trung ương năm 2016; Đánh giá kết quả thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015, xây dựng và đề xuất chủ
trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; Tờ
trình về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án
cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Bảo đảm cơ cấu vốn giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương
Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự
toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm
2016 của Ủy ban Tài chính- Ngân sách cơ bản nhất trí với đánh giá tình
hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 của Chính phủ.
Mặc dù đạt được kết quả khả quan, song Ủy ban Tài chính-Ngân sách đánh
giá nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong điều kiện tình hình kinh tế
thế giới và khu vực chưa thực sự ổn định, môi trường đầu tư và kinh
doanh trong nước chưa được cải thiện nhiều, giá dầu thô giảm mạnh, nhập
siêu có xu hướng tăng, thị trường tài chính, thị trường bất động sản
phục hồi chưa mạnh, tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm…
Những yếu tố này đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách nhà
nước năm 2015; cơ cấu thu đã có những thay đổi, thu nội địa ngày càng
chiếm vị trí chủ yếu, thu từ dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu
giảm, mức độ huy động vào ngân sách nhà nước từ GDP qua thuế, phí có xu
thế giảm so với giai đoạn trước.
Ủy ban Tài chính-Ngân sách cơ bản nhất trí với Chính phủ về những nguyên
tắc phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016, nhưng nhấn mạnh một số
nguyên tắc sau: Bảo đảm cơ cấu vốn giữa ngân sách trung ương và ngân
sách địa phương, gắn với yêu cầu ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ
đạo, chi phối và điều tiết nền kinh tế; cơ cấu vốn hợp lý giữa các vùng,
miền trong cả nước. Bảo đảm đúng các tiêu chí, định mức phân bổ ngân
sách: Đối với chi thường xuyên, tiếp tục thực hiện theo Quyết định số
59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010; đối với chi đầu tư phát triển, thực hiện
theo Nghị quyết số 1023/UBTVQH13 ngày 28/8/2015 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội, đảm bảo triệt để tiết kiệm, sắp xếp theo trật tự ưu tiên,
không tạo ra độ chênh lệch quá lớn giữa trung ương và địa phương, giữa
các vùng miền.
Quan tâm đến các tỉnh nghèo, khó khăn có nguồn thu ngân sách thấp; các
tỉnh bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, hạn hán, bão lũ; đồng bào dân
tộc thiểu số; chú trọng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và
nông dân.
Phân bổ vốn đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm; tập
trung trả nợ xây dựng cơ bản, thu hồi vốn tạm ứng, còn lại bố trí cho
các dự án công trình hoàn thành năm 2016, các dự án, công
trình cấp bách, công trình chuyển tiếp có khối lượng thực
hiện và giải ngân tốt; hạn chế tối đa khởi công các công trình
mới không mang tính cấp bách.
Tổ chức lại Chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng thu gọn đầu mối
Báo cáo thẩm tra về đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu
quốc gia giai đoạn 2011-2015, xây dựng và đề xuất chủ trương đầu tư
chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Ủy ban Tài
chính-Ngân sách thống nhất với đánh giá của Chính phủ về kết quả đạt
được của 16 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và cho
rằng, việc triển khai các Chương trình đã bám sát và đạt được nhiều chỉ
tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng
cao đời sống nhân dân.
Về định hướng Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Ủy ban
Tài chính- Ngân sách cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ về
danh mục Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Theo đó,
tán thành việc tổ chức lại Chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng thu
gọn đầu mối, chỉ để lại 2 Chương trình là Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững.
Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng, việc tiếp tục đầu tư cho 2 Chương
trình này là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Đảng và định hướng
phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, thống nhất với dự kiến về các mục
tiêu cụ thể của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thể hiện trong Báo
cáo của Chính phủ.
Ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên
Tờ trình về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự
án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây
Nguyên nêu rõ về nguyên tắc sử dụng vốn dư là tập trung, ưu tiên bố trí
vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh
đoạn qua Tây Nguyên (trước đây dự kiến sử dụng nguồn vốn khác nhưng hiện
đang gặp khó khăn, một số tuyến tránh, một số nút giao và mở rộng một
số đoạn nhằm đồng bộ quy mô và đảm bảo an toàn giao thông). Bố trí vốn
cho một số công trình có tính kết nối với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí
Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của hai
tuyến đường này.
Trường hợp vẫn còn vốn dư thì bố trí cho các dự án giao thông quan trọng
khác thuộc danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.
Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính-Ngân sách thống nhất với Chính phủ về các nguyên tắc sử dụng vốn dư.
Theo đó, các dự án dự kiến được phân bổ nguồn vốn dư này cần phải nằm
trong danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được Quốc hội
quyết định hoặc là các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A cải tạo và đường Hồ
Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; các dự án kết nối, góp phần phát huy hiệu
quả đối với 2 tuyến đường này.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ làm rõ tính cấp bách, cần thiết của từng dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các dự án
cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên,
Chính phủ đề nghị Quốc hội: cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính
phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí
Minh đoạn qua Tây Nguyên được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số
65/2013/QH13 ngày 28/11/2013 để đầu tư các dự án nêu trên với tổng số
kinh phí không quá 14.259 tỷ đồng.
Giao Chính phủ quyết định sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tiếp
tục còn dư (nếu có) của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và
đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để chủ động xử lý các vấn đề phát
sinh nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư hai tuyến đường này.
Giao Chính phủ thực hiện mức phát hành trái phiếu Chính phủ hàng năm
theo tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn
trái phiếu Chính phủ. Về cơ chế thực hiện các dự án sử dụng
nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp
Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: Giao Chính phủ tiếp
tục thực hiện theo cơ chế quản lý và thực hiện đã được Thủ
tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 979/TTg-KTN ngày
05/7/2013. Đồng thời cho phép tiến hành thẩm định, phê duyệt và
triển khai ngay các dự án bổ sung sau khi được Quốc hội thông qua
để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa toàn bộ Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí
Minh vào khai thác đồng bộ, hiệu quả.
Thời gian còn lại của phiên làm việc chiều nay, các đại biểu Quốc hội đã
nghe báo cáo về việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu
Chính phủ, việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc
tế.
Sáng mai 21.10, theo Chương trình, các đại biểu Quốc hội làm việc tại
Hội trường nghe Tờ trình về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
(sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự
thảo Luật kế toán (sửa đổi)./.
TTXVN