Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 23/11/2009 22:27'(GMT+7)

Quốc hội thông qua 5 dự án luật

Trong đó, các luật Luật Viễn thông; Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Dân quân Tự vệ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2010. Luật Người cao tuổi cũng có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2010, song do cân đối các khoản chi ngân sách, việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi sẽ thực hiện từ ngày 1-1-2011.

Đối với người từ 85 tuổi trở lên thì vẫn tiếp tục thực hiện chính sách theo quy định của Chính phủ cho đến thời điểm 31-12-2010 và sau đó áp dụng chung theo khoản 2 Điều 17 của Luật người cao tuổi.

Riêng Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1-1-2011. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý những nội dung đã được ĐBQH góp ý, Luật khám chữa bệnh vừa được thông qua quy định theo cấp hướng chứng chỉ hành nghề 1 lần cho cán bộ y tế. Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng sẽ chỉ cấp giấy phép hoạt động 1 lần. Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh của cán bộ và cơ sở y tế sau khi chứng chỉ hoặc giấy phép đã được cấp, công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ được tăng cường.

Luật Khám chữa bệnh còn bổ sung nhiều quy định cụ thể về y đức của người hành nghề y cũng như thái độ, hành xử của người đi khám chữa bệnh.

Theo đó, các hành vi bị nghiêm cấm gồm có từ chối hoặc cố ý chậm cấp cứu người bệnh; khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề; hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn (trừ trường hợp cấp cứu; nghiêm cấm người hành nghề bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ bác sỹ đông y, y sỹ đông y, lương y...; quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động…

Một nội dung sửa đổi quan trọng khác cũng đã được tiếp thu, thể hiện trong Luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp trong khám chữa bệnh. Theo đó, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về khám bệnh, chữa bệnh; việc tố cáo và giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh là 05 năm kể từ khi sự việc xảy ra.

SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất