Sáng 10/6, tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi).
Qua thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá cao việc lấy ý kiến nhân dân về dự
án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc
theo đúng yêu cầu về nội dung và tiến độ nêu trong Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Chính phủ.
Các ý kiến cho rằng Bộ luật Dân sự giữ một vị trí quan trọng trong hệ
thống pháp luật Việt Nam, vì vậy việc sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ bất cứ
một quy định nào cũng cần phải được cân nhắc thận trọng, nghiên cứu đầy
đủ, kỹ lưỡng, đánh giá tác động xã hội đầy đủ, toàn diện; đồng thời cần
giải trình rõ và thuyết phục hơn nữa lý do của việc sửa đổi, bổ sung
đối với từng điều, khoản đó.
Qua thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tới quy định tại khoản 2
Điều 14 dự thảo Bộ luật về “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ,
việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng.”
Quan điểm của đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) nếu không có điều luật
quy định thì tòa không thể áp dụng tập quán hay lẽ công bằng để xét xử
và đề nghị không quy định nội dung này trong dự thảo Bộ luật.
Cùng quan điểm này, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đặt câu hỏi: "Buộc
tòa phải xét xử những vụ việc dân sự chưa có điều luật để áp dụng thì
tòa sẽ căn cứ vào điều luật nào để làm việc này?" Đại biểu đề nghị việc
sử dụng khái niệm “lẽ công bằng” tại khoản 2 Điều 6 cũng cần được xem
xét thấu đáo, bởi khó định nghĩa thế nào là “lẽ công bằng.”
Nêu rõ quan điểm việc giải quyết của tòa phải đúng đắn, đại biểu Lê Thị
Nga đề nghị không nên quy định trong dự thảo Bộ luật những quy định dẫn
đến sự tùy nghi trong áp dụng pháp luật.
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) lại cho rằng quy định Tòa án
không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật
để áp dụng (khoản 2, điều 14) là hoàn toàn phù hợp với quy định của Hiến
pháp 2013.
Quy định này bảo vệ quyền con người, quyền công dân về trách nhiệm của
Tòa án trong việc “bảo vệ công lý,” phù hợp với Điều 4 Bộ luật Tố tụng
dân sự về quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính
đáng.
Đại biểu phân tích trong các quan hệ dân sự, chỉ khi hai bên không thể
thống nhất được, không thể thương lượng được với nhau thì giải pháp cuối
cùng mới đề nghị Tòa án giải quyết. Trong trường hợp Tòa án từ chối
giải quyết, họ có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình bằng cái mà
người ta vẫn gọi là “luật rừng.”
Thảo luận về khoản 2 Điều 36 quy định về việc chuyển đổi giới tính theo
hướng “Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính. Trường hợp cá
nhân đã chuyển đổi giới tính thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác theo quy định
tại khoản 1 Điều này,” nhiều ý kiến tán thành với quan điểm nội dung
này cần được cơ quan thẩm tra dự án bộ luật là Ủy ban Pháp luật nghiên
cứu kỹ lưỡng, thận trọng.
Dự thảo Bộ luật một mặt quy định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển
đổi giới tính, nhưng mặt khác lại quy định quyền của người đã chuyển đổi
giới tính được yêu cầu cơ quan nhà nước thay đổi hộ tịch và có các
quyền nhân thân khác có liên quan.
Như vậy, nếu việc chuyển đổi giới tính đã được thực hiện thì các hệ quả
phát sinh lại được pháp luật tôn trọng và bảo hộ. Đây là vấn đề nhạy cảm
trong xã hội, nếu đã không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính thì cũng
không cho phép được thay đổi hộ tịch và các quyền nhân thân khác theo
giới tính mới. Các ý kiến đề nghị nội dung này cần được nghiên cứu, giải
trình rõ hơn.
Thảo luận về đoạn thứ 2 khoản 3 Điều 26 “Tên của công dân Việt Nam và
người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc
tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự
mà không phải là chữ. Họ, tên của một người không được vượt quá 25 chữ
cái,” nhiều ý kiến không tán thành với quy định này trong dự thảo, cho
rằng quy định hạn chế về cách đặt tên, độ dài của tên là không cần
thiết.
Theo đại biểu Lê Thị Nga, Ban soạn thảo cần đưa ra lý lẽ thuyết phục để
lý giải vì sao lại “họ, tên của một người không được vượt quá 25 chữ
cái.” Việc đặt tên bằng số, bằng một ký tự hay quá dài cũng không ảnh
hưởng tới quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức
xã hội, sức khỏe cộng đồng. Các ý kiến đề nghị Ban soạn thảo làm rõ
những nội dung này để bảo đảm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về tôn
trọng quyền con người, quyền công dân.
Tại phiên làm việc, các đại biểu đã cho ý kiến cụ thể về quyền nhân
thân; hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân;
thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác theo hợp đồng; lãi
suất trong hợp đồng vay tài sản; thời hiệu và thời hiệu thừa kế.../.
(TTXVN)