Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 24/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
CÂN NHẮC VÀ THỐNG NHẤT QUY ĐỊNH TẠI MỘT LUẬT
Tại phiên thảo luận, đa số
các đại biểu bày tỏ thống nhất việc tách Luật Giao thông đường bộ năm
2008 thành hai Luật, nhằm điều chỉnh hai lĩnh vực quan trọng khác nhau
là trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thuộc lĩnh vực an ninh, trật
tự, an toàn, xã hội và xây dựng, phát triển quản lý kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ, quản lý vận tải dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, thuộc
lĩnh vực kinh tế kỹ thuật.
Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định), khi xây dựng được
hai luật này còn nhiều điều khó khăn, cần phải phân biệt rất rõ để
chuyển sang một luật hay để tồn tại trong hai luật.
Nêu ví dụ về vấn đề xe đưa đón học sinh để lý giải cho nhận định trên,
đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho biết, trên xe có hai người, một người lái
xe, một người quản lý học sinh (đối với trường hợp xe chở học sinh Tiểu
học và Mầm non). Tại khoản 2, điều 76 Luật Giao thông đường bộ đang quy
định, lái xe cần phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm vận tải hành khách.
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật chỉ quy định đối với người quản lý trong
trường hợp xe chở học sinh Tiểu học, Mầm non phải có một người quản lý;
trường hợp xe trên 24 chỗ có 2 người quản lý trở lên.
"Một cái xe có 2 người lại được điều chỉnh ở 2 luật, vậy khi áp dụng
luật trên thực tế sẽ rất phiền phức, khó khăn cho cả người tổ chức kinh
doanh vận tải, nhà trường và cơ quan xử lý. Cần xem xét, cân nhắc và
thống nhất quy định tại một luật", đại biểu Nguyễn Hải Dũng nói.
Đại biểu tỉnh Nam Định đề nghị quy định thâm niên của người lái xe
vận tải học sinh tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ "thuận
hơn".
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) cho rằng,
còn một số quy định đang được quy định đồng thời ở hai luật, gây bất
tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật; đề nghị cơ
quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo quy định không bỏ sót nhưng
cũng không trùng lặp, dễ áp dụng.
Về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, đại biểu Nguyễn Thị
Mai Thoa cho rằng, việc pháp luật có quy định riêng để quản lý chặt chẽ
hoạt động đưa đón học sinh đi lại giữa nơi ở và nơi học tập hoặc tham
gia các hoạt động khác của nhà trường là rất cần thiết vì trẻ em là đối
tượng yếu thế, dễ bị tổn thương. Thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai
nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh.
Đánh giá cao sự cố gắng của Cơ quan soạn thảo khi cùng quy định về nội
dung này ở cả 2 luật mà không trùng nhau, tuy vậy, đại biểu Nguyễn Thị
Mai Thoa cho rằng, các nội dung quan trọng nhất của hoạt động này đã
được quy định tại Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ; đề nghị dự
thảo luật chỉ cần quy định, hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô
tô là một trong các loại hình vận tải hành khách để phải tuân thủ đầy
đủ các quy định chung về vận tải hành khách. Các quy định còn lại có thể
chuyển hết sang quy định tại Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ
để thuận lợi cho người áp dụng.
Hiện nay, Điều 76 của dự thảo Luật không quy định nhiều nội dung nhưng
còn dài và chủ yếu quy định liên quan đến bảo đảm an toàn, dẫn chiếu các
điều khoản liên quan. Trong đó, một số quy định chưa hợp lý, ví dụ,
việc quy định đưa đón học sinh do nhà trường tổ chức là hoạt động vận
tải nội bộ là chưa hợp lý vì khoản 13, Điều 61 dự thảo Luật quy định
hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô là hoạt động vận tải không kinh
doanh để vận tải người, hàng hóa trên đường bộ.
"Trong khi đó, các trường học đều thu tiền để tổ chức đưa đón học sinh,
trong nhiều trường hợp khó phân biệt đây có phải là hoạt động kinh doanh
hay không. Đối với trường hợp các đoan vị kinh doanh vận tải thực hiện
dịch vụ đưa đón học sinh, người đứng ra tổ chức hợp đồng và chịu trách
nhiệm phải là các nhà trường, tránh tình trạng như ở một số nơi giao cho
ban phụ huynh thực hiện việc này", đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề
xuất.
QUY ĐỊNH RÕ KINH DOANH VẬN TẢI BẰNG XE CÔNG NGHỆ
Quan tâm đến hình thức kinh doanh vận tải bằng ô tô, đại biểu Thạch
Phước Bình (Trà Vinh) cho biết, theo dự thảo luật, kinh doanh vận tải
bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của
hoạt động vận tải trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết
định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ
nhằm mục đích sinh lợi.
Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh có điều kiện bao
gồm kinh doanh vận tải có hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa
bằng xe ô tô trong nước, quốc tế. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô
tô bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bus, kinh doanh vận
tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp
đồng.
Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách, dự thảo mô tả
cụ thể từng hoạt động kinh doanh, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ
thể về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. "Như vậy, dự thảo luật vẫn chưa
đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ. Đây
được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù, ngoài các loại
hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo luật. Đề nghị cần quy
định rõ để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình kinh doanh này ngay trong dự
thảo luật", đại biểu Thạch Phước Bình nói.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Thạch Phước Bình phát biểu ý kiến. (Ảnh: TTXVN)
Đối với quy định về cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ vận tải hành
khách, hàng hóa thông qua phần mềm kết nối với hành khách, đại biểu
Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) cho rằng, Quốc hội vừa thông qua Luật
Giao dịch điện tử (sửa đổi) và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã
có quy định về nền tảng số trung gian. Đây là một nền tảng mà chủ quản
độc lập với các bên thực hiện giao dịch. Quy định này cho thấy sự tách
biệt rõ rệt giữa các chủ thể khác nhau trong một giao dịch thương mại
điện tử diễn ra trong môi trường mạng: Chủ thể nền tảng số trung gian,
người cung cấp dịch vụ hàng hóa và khách hàng.
Cho rằng, dự thảo Luật đang có sự "nhầm lẫn" giữa các chủ thể trong giao
dịch dịch vụ vận tải, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng, việc
cung cấp dịch vụ vận tải hành khác, hàng hóa bằng xe hai bánh, ba bánh
qua phần mềm trung gian kết nối thì có 3 chủ thể khác nhau: Doanh
nghiệp, tài xế và hành khách. Tài xế trực tiếp vận tải hành khách. Còn
doanh nghiệp cung cấp ứng dụng công nghệ số kết nối chỉ chuyển yêu cầu
vận chuyển của hành khách tới tài xế. Vai trò của từng chủ thể trong
giao dịch cũng như nghĩa vụ tương ứng là hoàn toàn khác nhau.
Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo luật nên quy định trách nhiệm, nghĩa
vụ đối với các đối tượng trực tiếp vận tải hành khách. Còn trách nhiệm,
nghĩa vụ đối với chủ quản nền tảng số trung gian cần được quy định vào
một điều khác phù hợp hơn.
TTXVN