Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Bảy, 12/2/2011 21:44'(GMT+7)

Quy định về an toàn công trình dầu khí trên đất liền

Tổ chức, cá nhân phải xác định khoảng cách an toàn đối với khu vực nhà máy chế biến, nhà máy lọc - hóa dầu. Ảnh minh họa

Tổ chức, cá nhân phải xác định khoảng cách an toàn đối với khu vực nhà máy chế biến, nhà máy lọc - hóa dầu. Ảnh minh họa

Đây là quy định về an toàn công trình dầu khí trên đất liền vừa được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011.
Theo đó, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và xây dựng công trình phục vụ hoạt động này phải lập báo cáo đánh giá định lượng rủi ro để làm cơ sở xác định khoảng cách an toàn và trình Bộ Công Thương xem xét, chấp thuận kết quả đánh giá rủi ro và xác định khoảng cách an toàn của các công trình này.

Khoảng cách an toàn đối với nhà máy lọc-hóa dầu là 30m

Để bảo đảm an toàn các công trình khí, tổ chức, cá nhân phải xác định khoảng cách an toàn đối với nhà máy chế biến, kho định áp chứa khí, các sản phẩm khí và cảng xuất nhập sản phẩm khí, trạm phân phối khí, trạm van, trạm phóng, nhận thoi theo quy định.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân xác định khoảng cách an toàn đối với khu vực nhà máy chế biến, nhà máy lọc - hóa dầu là 30m tính từ chân kè taluy; khu vực không có kè taluy được tính từ chân hàng rào.

Ngăn ngừa các nguồn sinh lửa

Nghị định cũng quy định rõ, đối với các công trình dầu khí, tổ chức, cá nhân phải ngăn ngừa các nguồn sinh lửa như: Nối đất chống sét và chống tĩnh điện; sử dụng các thiết bị điện an toàn phù hợp với khu vực và vùng làm việc; sử dụng dụng cụ không phát sinh tia lửa điện.

Ngoài ra, cũng để bảo vệ các công trình dầu khí, tổ chức, cá nhân phải lắp đặt hệ thống chống cháy thụ động, tường ngăn lửa để bảo vệ khu vực có người làm việc thường xuyên; lắp đặt, sử dụng thiết bị hấp thu tia lửa tại các vị trí, thiết bị phát sinh tia lửa.

Trong phạm vi khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí, nghiêm cấm các hoạt động có nguy cơ gây hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động và sự an toàn của các công trình dầu khí như các hoạt động có khả năng gây cháy, nổ, sụt lún; tổ chức hội họp đông người, các hoạt động tham quan, du lịch khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền; neo đỗ phương tiện vận tải đường thủy, đánh bắt thủy hải sản,... có thể gây cản trở đến hoạt động, sự an toàn của công trình dầu khí và các phương tiện ra, vào công trình dầu khí;...

Công trình dầu khí trên đất liền gồm: công trình dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ; nhà máy chế biến và lọc hóa dầu; công trình khí; công trình tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí và các công trình khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động dầu khí trên đất liền.

Các công trình khí trên đất liền gồm: công trình xử lý, chế biến, vận chuyển, tiếp nhận, tồn chứa và phân phối khí và khí hóa lỏng.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất