Thứ Năm, 12/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 21/8/2024 15:48'(GMT+7)

Sản phẩm của Việt Nam bị trả về do chưa đảm bảo an toàn thực phẩm

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn cho rằng, thời gian qua, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của nông thủy sản Việt Nam, nhất là hàng hóa xuất khẩu vẫn chưa được quan tâm đầy đủ. Một số hàng hóa của Việt Nam bị phát hiện không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bị từ chối khi xuất khẩu, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu hàng Việt Nam.

Từ thực tế trên, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết cần làm gì để kiểm soát, nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa nông thủy sản Việt Nam. Đồng thời Bộ trưởng có khuyến cáo cụ thể gì đối với bà con nông dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, thời gian vừa qua các vụ ngộ độc thực phẩm đã giảm, tuy nhiên vẫn có những trường hợp sản phẩm của Việt Nam bị các thị trường nước ngoài trả về do chưa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng chuỗi liên kết để tạo ra sản phẩm “sạch từ nông trại đến bàn ăn”. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục cùng với các Bộ, ngành liên quan để kiểm soát vấn đề này.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc xây dựng chuỗi liên kết để có được sản phẩm sạch, vượt qua các rào cản để xuất khẩu được đối với một nền nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ như nước ta hiện nay cần nhiều nỗ lực. Chúng ta cần truyền thông để nâng cao nhận thức, giám sát, đặc biệt cần truyền tải để bà con nông dân hiểu rằng chúng ta phải là người sản xuất có trách nhiệm. Kể cả doanh nghiệp cũng không vì lợi nhuận mà đánh đổi sức khỏe của người tiêu dùng trong nước và hình ảnh của nông sản quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nêu quan điểm với vấn đề kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, biến đổi khí hậu là thách thức lớn và đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong 5 đồng bằng chịu tổn thương rõ nét nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục xem xét, khảo sát và quy hoạch lại vùng trồng, vùng nuôi, cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn. Các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để tạo ra những giống ngắn ngày chịu hạn, chịu mặn tốt hơn; đồng thời thay đổi những mô hình sinh kế để đảm bảo thích ứng với nền nông nghiệp khan hiếm nước", Bộ trưởng cho biết.

Về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tới thời điểm này chúng ta giữ ổn định 3,5 triệu hecta diện tích đất trồng lúa đảm bảo mục tiêu đề ra tới năm 2030. Do đó, chúng ta không quá lo ngại an ninh lương thực quốc gia trong bất kỳ tình huống rủi ro nào.

Hiện, Việt Nam xuất khẩu 1/3 sản lượng gạo, tiêu dùng nội địa chiếm 2/3. Do đó, Việt Nam vẫn còn dư địa tương đối lớn. Tới đây, chúng ta nghĩ đến câu chuyện đảm bảo dinh dưỡng cho người dân chứ không phải là an ninh lương thực đơn thuần./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất