Thứ Hai, 20/5/2024
Chung tay phòng chống dịch
Thứ Năm, 20/11/2014 9:7'(GMT+7)

Sự thực kinh hoàng về đại dịch Ebola đầu tiên trên thế giới

Ebola đã cướp đi sinh mệnh của hàng ngàn người

Ebola đã cướp đi sinh mệnh của hàng ngàn người

Vào ngày 27/7/1976, người đầu tiên nhiễm virus Ebola bắt đầu có một số triệu chứng. Mười ngày sau đó, người đàn ông xấu số này đã chết. Trong vài tháng tiếp theo, đại dịch Ebola đầu tiên trong lịch sử đã bùng phát ở Sudan và Zaire thuộc Cộng hòa dân chủ Congo. Theo ước tính, hơn 3.000 trường hợp nhiễm Ebola và hơn 2.000 cái chết kể từ năm 1976.

Nạn nhân đầu tiên nhiễm Ebola là một công nhân nhà máy bông ở Nzara, Sudan. Ngay sau khi người công nhân trên xuất hiện những triệu chứng bệnh và chết, một số người cùng làm việc trong nhà máy và vợ của họ cũng bắt đầu mắc bệnh. Sau đó, căn bệnh nguy hiểm bùng phát nhanh chóng ở thành phố Maridi, Sudan.

Do không ai trong lĩnh vực y tế từng gặp phải căn bệnh nguy hiểm này trước đây nên phải mất một thời gian để con người nhận ra rằng, đại dịch chết chóc này lây nhiễm từ động vật qua người hay từ người qua người khi tiếp xúc gần. Vào thời điểm bùng phát đại dịch Ebola ở Sudan, 284 người đã nhiễm bệnh, trong đó 151 bệnh nhân tử vong. Căn bệnh kinh hoàng này đã gây ra tỷ lệ tử vong lớn với 53% nạn nhân mất mạng khi nhiễm virus Ebola.

Đến ngày 1/9/1976, đại dịch Ebola bùng phát ở Congo. Nạn nhân đầu tiên của đợt dịch nguy hiểm này là một giáo viên 44 tuổi - người vừa trở về từ một chuyến du lịch ở miền Bắc Zaire.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng giống như bệnh sốt rét, giáo viên 44 tuổi trên đã đi đến bệnh viện Yambuku Mission để khám và điều trị chống lại căn bệnh sốt rét. Thật không may, tại thời điểm đó bệnh viện trên không sử dụng kim tiêm dùng một lần cũng như không có biện pháp khử trùng đúng cách nên virus Ebola lây lan qua kim tiêm được sử dụng cho nhiều bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Trong vòng 4 tuần, ổ dịch ngày càng mở rộng. Đại dịch Ebola chỉ có dấu hiệu tạm dừng lây nhiễm lại khi Bệnh viện Yambuku Mission bị đóng cửa do 11 trong số 17 nhân viên bệnh viện chết và các nạn nhân nhiễm bệnh Ebola còn lại bị cô lập.

Tại Congo, virus Ebola đã lây nhiễm cho 318 người, trong đó 280 bệnh nhân tử vong. Đại dịch nguy hiểm xảy ra ở Congo đã giết chết 88% nạn nhân.

Đại dịch Ebola bùng phát tại Sudan và Congo năm 1976 không phải là lần lây nhiễm bệnh cuối cùng. Nhiều dịch Ebola nhỏ lẻ đã xuất hiện từ năm 1976 và bùng phát mạnh trở lại ở Congo năm 1995, với 315 trường hợp nhiễm bệnh. Từ năm 2000 - 2001, Uganda ghi nhận 425 trường hợp nhiễm virus Ebola, Cộng hòa Congo có 264 trường hợp mắc đại dịch Ebola chỉ trong năm 2007.

TG

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất